05/06/2011 01:24 GMT+7

Ứa...!

MINH ĐẠO
MINH ĐẠO

TT - “Cho dù con người có hủy hoại thiên nhiên thì thiên nhiên vẫn ứa ra cho đời những giọt ngọc, như những giọt nước mắt đẹp, giọt sữa...Tôi chỉ là kẻ phụng sự lý tưởng nhân ái của cha Trời mẹ Đất Đà Lạt”.

JHDVU1rX.jpgPhóng to
Một tác phẩm trong bộ ảnh Ứa - Ảnh: MPK

J8xvZFDj.jpgPhóng to

VETru3lV.jpg
7pPlba0l.jpg
fcdAkp87.jpg
7I7ZmWk9.jpg
RBzAGQhU.jpg

Đó là lý do để MPK công bố lần đầu tiên 72 bức ảnh nghệ thuật về mủ ngo (nhựa cây thông) tại không gian Café sách “Hoa violet ngày thứ tư” thuộc khu nghỉ dưỡng biệt thự cổ Dalat Cadasa Resort (14 Trần Hưng Đạo, Đà Lạt) vào Ngày môi trường thế giới (từ ngày 5 đến 20-6).

Bộ ảnh được MPK chụp trong vòng hơn một năm nay tại những góc phố và nẻo đường thông Đà Lạt. 72 tấm ảnh màu (42 tấm khổ 50x75 và 30 tấm khổ 35x60) được đặt lên giá đỡ, trưng bày dưới những gốc thông cổ và trong ngôi biệt thự cổ đều có tuổi trên 70 năm. Ảnh đều bố cục đứng, bởi MPK cho rằng ngang là “bình”, đứng là “thanh”; ngang là tham lam của thị dục còn đứng là tiết chế của thị dục, biết tiết chế mới thấy được nét đẹp hoàn hảo.

Ảnh không có chú thích, tất cả chỉ chung một chủ đề Ứa...! Người thưởng lãm tự cảm theo trải nghiệm riêng của từng người. Còn với tác giả, chất hổ phách của cây thông chảy ra như là sự ứa máu, ứa hạt ngọc, ứa giọt lệ, ứa sức sống và cả ứa gan ruột... “Trước hết ảnh phải đẹp và lạ. Bổn phận của tôi là đem nét đẹp cho con người, cầu mong cho con người được bình an, sống trong yêu thương”, MPK nói.

Ảnh của MPK đều đặc tả, thảng nhìn là tĩnh, nhưng bên trong luôn vận động không ngừng. Cũng có thể hiểu như anh, sự chuyển động đều sẽ thành bất động. Ảnh rất thực nhưng cũng siêu thực. Để có được bộ ảnh này, MPK từng nằm phục bên gốc thông hàng buổi để chờ những giọt mủ ngo chảy ra đúng cái tích tắc có mặt trời “chui” vô. Đam mê và kỳ công, trong bộ ảnh còn có chùm ba ảnh mô tả quá trình giọt mủ ngo rơi trong làn gió thổi.

Vì bộ ảnh mủ ngo MPK đốt hết 70 cuộn phim bằng đồ nghề cũ kỹ, mòn vẹt. Đây là một phần trích từ hàng ngàn tấm ảnh chụp về cây thông. Thông trong nhiều cảnh huống: sương, nắng, gió...; thông từ nhiều góc nhìn: gốc, ngọn, vỏ, mắt, hoa, lá, hạt...; và thông trong khói bị đốt, thông giữa đường phố bị bán rồi thông thành bàn, ghế, thành cả ngôi nhà... Đề tài ảnh “cuộc đời thông” này sẽ triển lãm sau Ứa...!, vì “mình biết nét đẹp trong đời sống mà không đem đến cho con người là có lỗi, để trong người tức lắm, sướng một mình không được”, anh nói.

Chính điều đó mà MPK tự bỏ tiền để mở 25 cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật cá nhân từ năm 1993 đến nay khắp nơi trên đất nước: Đà Lạt, Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng... Ba mươi năm cầm máy, trước sau vẫn thế, mê đắm hướng thượng, thân thiết với thiên nhiên: hoa, lá, cỏ, cây, sương, nắng... Ảnh của MPK luôn khai thác và ngợi ca cái đẹp của thiên nhiên, cái đẹp của môi trường. “Môi trường đang bảo vệ mình nên mình phải giữ gìn lấy môi trường. Hủy hoại môi trường sống là chính ta đang chặt vào thân thể chúng ta. Nét đẹp thiên nhiên cứu rỗi mọi sự tha hóa. Trước cái đẹp tâm hồn người ta bình an, trước điều xấu tâm hồn người ta bấn loạn rồi sinh ra điều ác...”. Đấy là thông điệp của Nguyễn Văn Phước - MPK, công dân Đà Lạt 54 năm nay.

MINH ĐẠO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên