09/06/2015 12:01 GMT+7

U-23 VN gặp U-23 Thái Lan: Phải đá coi cho được…

S.H ghi
S.H ghi

TTO - Đánh bại U-23 Đông Timor 4-0, U-23 VN đạt được hai mục tiêu là sớm giành vé vào bán kết và hoàn thành chỉ tiêu đăng ký với Tổng cục TDTT trước ngày lên đường dự SEA Games 28. Trận gặp U-23 Thái Lan vào tối 10-6 chỉ còn mang tính thủ tục để xác định ngôi nhất bảng.

Liệu U-23 VN sẽ giấu bài hoặc tung hết sức để vượt qua U-23 Thái Lan hòng nhắm tới ngôi đầu bảng B? Đây là quan điểm của các nhà chuyên môn:

Ông Dương Vũ Lâm (trưởng đoàn bóng đá U-23 VN): VN và Thái Lan có những tương đồng như nhau về lực lượng trước trận cuối cùng của vòng bảng. Đó là tình trạng chấn thương, thẻ phạt do vậy HLV trưởng của hai đội cùng đang có những tính toán chiến thuật để thi đấu bán kết thậm chí là chung kết. Tính chất của trận đấu chỉ xác định ngôi nhất bảng nên không cần đôi bên phải chơi kiểu “một mất, một còn” dẫn tới việc hao hụt lực lượng không cần thiết. Song đó là trận cầu hấp dẫn về chuyên môn giữa hai đội bóng vốn có nhiều duyên nợ.

Với U-23 VN, chắc chắn  HLV Toshiya Miura sẽ cân nhắc nhiều đến việc chọn ai trong số 7 cầu thủ đang dính một thẻ vàng- trừ Hữu Dũng còn chấn thương- chơi ở đội hình chính. Cho dù đá chính hay dự bị thì khi vào sân, những cầu thủ bị thẻ vàng phải cân nhắc trong từng tình huống va chạm, tranh chấp để không phải nghỉ đá ở bán kết.

HLV Trần Bình Sự (Đồng Nai): U-23 VN vào bán kết nhưng không có quyền chọn đối thủ vì chúng ta kết thúc vòng bảng sớm hơn một ngày. Nếu là HLV trưởng U-23 VN,  tôi sẽ không bung hết sức đá với U-23 Thái Lan vì chẳng giải quyết vấn đề gì, thậm chí còn thiệt quân nếu chơi sòng phẳng, quyết liệt. Đừng quên rằng chúng ta chỉ cần đá hòa là giành ngôi đầu bảng. Ở góc độ chuyên môn, nếu nhất bảng, chúng ta đá bán kết 2 vào lúc 19g30 sẽ thuận lợi hơn với thời tiết. Có lẽ đây là điều mà HLV trưởng VN và Thái Lan cùng nhắm đến.

Nhưng muốn đoạt HCV thì bạn phải vượt qua mọi đối thủ, do đó không cần quan tâm tới đối thủ nào ở bán kết mà mục tiêu là phải bảo toàn lực lượng. Việc xoay tua cầu thủ của ông Miura đang mang lại kết quả nhất định. Vì vậy, ông Miura sẽ cân nhắc việc chọn ai đá thay cho số cầu thủ đang bị thẻ vàng bởi ở bán kết mà không có mặt Công Phượng, Hồng Quân hay Huy Toàn thì rất đáng tiếc .

Theo tôi, tính toán cách gì là chuyện của ông Miura, nhưng điều mà tôi và người hâm mộ cả nước đang đợi chờ là không muốn thấy cách chơi phòng thủ và thô bạo để rồi bại trận như trận tuyển VN thua tuyển Thái Lan vào tháng trước ở vòng loại World Cup 2018.

HLV Ngô Quang Sang (Đồng Tâm Long An): U-23 VN đang hưng phấn cao, cho nên họ sẽ chơi thật thoải mái trước U-23 Thái Lan. Và nếu như là HLV trưởng, tôi sẽ chỉ đạo cầu thủ chơi “tẹt ga”, không cần phải tính toán đến việc thắng thua. Nhưng cũng có chút rắc rối là 2/3 cầu thủ của đội hình chính đang dính thẻ phạt, nên buộc phải cân nhắc xem có nên xếp họ đá chính hay không.

Về việc này thì tôi tin tưởng rằng ông Miura đang có những suy xét tối ưu để bố trí đội hình xuất phát. Và một chút an tâm nữa là trong tay ông Miura đang có nhiều cầu thủ đủ sức đá ngược sở trường để thay thế cho đồng đội đang dính thẻ phạt. Tuyển thủ U-23 VN đều là cầu thủ chuyên nghiệp, cho nên họ biết phải chơi như thế nào nếu được tung vào sân trận gặp U-23 Thái Lan. Tôi nhấn mạnh chỗ này là các cầu thủ sẽ chơi với quyết tâm cao nhất chứ không phải đá chiếu lệ, giữ chân để chơi từ bán kết trở đi.

HLV Phan Thanh Hùng (Hà Nội T&T): Chúng ta không cần phải giấu bài, bởi tất cả những miếng chiến thuật đều phơi bày rõ qua bốn trận đấu vừa rồi ở bảng B. Chơi trận thủ tục với U-23 Thái Lan nhưng chúng ta cũng phải toan tính đến việc gặp lại họ ở chung kết. Đó là điều gần như là chắc chắn bởi cả hai có thực lực và những cầu thủ đủ sức làm xoay chuyển cục diện trận đấu.

U-23 VN có nhiều cầu thủ bị chấn thương, thẻ phạt thì đối phương cũng không khác gì hơn. Cho nên trước giờ vào cuộc, HLV phải giải quyết cho được hai mục tiêu. Thứ nhất là phải bảo toàn lực lượng cho trận bán kết. Thứ hai là phải đá sao coi cho được để chực chờ quật ngã đối phương. Tôi đoan chắc một điều là HLV Miura lẫn HLV Choktawee của Thái Lan cũng toan tính như vậy.

Ở góc nhìn chuyên môn, tôi cho rằng việc U-23 VN có 7 cầu thủ bị thẻ phạt vô tình trở thành cơ hội cho 7 người khác ra sân thi đấu. Về việc này thì tôi an tâm vì cầu thủ chúng ta có khả năng chơi tốt ở nhiều vị trí khác nhau, và họ đã từng được thử nghiệm qua nhiều trận đấu. 

Tóm lại, U-23 VN đừng quá quan tâm đến ngôi nhất bảng hay đối thủ ở bán kết mà cái chính là phải đá sao coi cho được trong bối cảnh toàn đội đang hưng phấn, và người hâm mộ thì không muốn xem một U-23 VN chơi bạc nhược, cầu toàn, giữ chân trước vòng bán kết. Tính toán là tất nhiên, nhưng tính toán không chặt chẽ hoặc cần thận quá mức đôi lúc sẽ phản tác dụng…

S.H ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên