12/12/2013 08:40 GMT+7

Ụ tàu rách mua 9 triệu USD

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TT - Theo kết luận điều tra, trong vụ án tham ô tài sản tại Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) có chiếc “ụ tàu rách” được mua tới 9 triệu USD. Thế nhưng cho đến nay, hình ảnh của chiếc ụ tàu “nổi tiếng” ấy được đăng trên báo chí hầu hết đều là ụ tàu đã được “cải lão hoàn đồng”.

UNroaVhe.jpgPhóng to
Chất thải nguy hại - “hàng khuyến mãi” theo ụ tàu cũ mà Vinalines đã mua, đưa về VN - Ảnh: Phan Sông Ngân

Chiếc ụ tàu kể trên của Vinalines còn gắn với một vụ vi phạm pháp luật “tày trời” khác, đã bị phanh phui tại Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin (HVS) ở Khánh Hòa mà báo Tuổi Trẻ đã thông tin năm năm trước đây...

“Hàng khuyến mãi” theo ụ tàu

Theo kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, chiếc ụ tàu nổi 83M trong vụ án trên đã được Vinalines có quyết định mua vào tháng 10-2007. Khi ấy ụ tàu này đã có tuổi thọ tới 42 năm (sản xuất năm 1965), doanh nghiệp chủ ụ tàu này tại Nga chỉ đưa ra giá bán 5 triệu USD. Thế nhưng Vinalines lại mua qua một công ty môi giới tại Singapore với giá tới 9 triệu USD, theo quyết định của chủ tịch HĐQT Vinalines khi ấy là ông Dương Chí Dũng đã phê duyệt.

Tháng 7-2008, chiếc ụ tàu nổi của Vinalines mua như kể trên đã được đưa về Nhà máy tàu biển HVS tại Khánh Hòa để sửa chữa, tân trang. Khi tiến hành sửa chữa ụ tàu này, HVS đã có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và đã bị Phòng cảnh sát môi trường (CSMT) Công an tỉnh Khánh Hòa xử lý.

Vào ngày 11-7-2008, phóng viên Tuổi Trẻ đã có mặt trong cuộc làm việc của CSMT Công an tỉnh Khánh Hòa để xử lý vụ việc vi phạm vừa nêu của HVS tại nhà máy tàu biển này và tận mắt quan sát chiếc ụ tàu rách của Vinalines đã mua về để sửa chữa tại đây. Theo báo cáo của lãnh đạo HVS với CSMT Công an tỉnh Khánh Hòa trong cuộc làm việc cũng như thông tin, số liệu mà cán bộ của Nhà máy HVS khi ấy đã cung cấp cho PV Tuổi Trẻ, ụ tàu biển mà Vinalines đã mua đưa vào Nhà máy HVS để sửa chữa vốn đã bị bỏ hoang lâu ngày nên có nhiều thiết bị, sắt thép bị gỉ, mục nát. Trong ụ tàu cũ này có rất nhiều loại chất thải gồm đất cát, dầu, nhớt thải và nhiều loại phế phẩm khác đã tồn tích lâu năm trong các hầm chứa, không được xử lý. Giám định các mẫu chất thải do CSMT Công an tỉnh Khánh Hòa thu thập, Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Khánh Hòa đã có kết luận đó là “chất thải nguy hại”. Tổng lượng chất thải nguy hại được “khuyến mãi” theo ụ tàu mà Vinalines đã mua, đưa từ nước ngoài vào VN, tại Nhà máy HVS, được xác định lên đến khoảng 200 tấn...

Bắt quả tang

Sau khi tiếp nhận ụ tàu nổi của Vinalines đưa vào, HVS đã cho dọn dẹp, thu gom “chất thải nguy hại” để sửa chữa, tân trang ụ tàu. HVS đã hợp đồng với một cá nhân tại Ninh Hòa để tiến hành tẩu tán số chất thải nguy hại này khỏi nhà máy. Vào thời điểm chập choạng tối 8-7-2008, đoàn xe tải lớn gồm năm chiếc chở khoảng 60 tấn chất thải nguy hại từ ụ tàu nát kể trên của Vinalines rời khỏi Nhà máy HVS để đem chôn tại khu vực thuộc khu dân cư bên ngoài. Thế nhưng, việc làm vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường này đã bị CSMT Công an tỉnh Khánh Hòa phát hiện, bắt quả tang.

Khu vực mà HVS đã cho vận chuyển chất thải nguy hại - “hàng khuyến mãi” theo ụ tàu cũ của Vinalines đã mua, để chôn hủy là một địa điểm nằm gần ngay đình làng và trường mẫu giáo của khu dân cư thôn Phú Thọ 3, xã Ninh Diêm, huyện Ninh Hòa (nay là thị xã Ninh Hòa). Sau khi bắt quả tang, ngăn chặn việc vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường đó, CSMT Công an tỉnh Khánh Hòa đã xử lý hành vi vi phạm của HVS và buộc đưa số chất thải ấy ra khỏi Khánh Hòa để xử lý theo đúng quy định. Cùng với tình trạng HVS đã gây ô nhiễm bụi, nix thải kéo dài nhiều năm, vụ tẩu tán chất thải nguy hại khi sửa ụ tàu cũ cho Vinalines vừa nêu đã từng gây nhiều bức xúc, phẫn nộ đối với cư dân địa phương.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tiêu cực ở Vinalines là “ung nhọt phải cắt bỏ” Tham nhũng tại công ty Falcon (Vinalines): truy tố 5 bị can "Vinashin và Vinalines là câu hỏi khó" Vụ Vinalines: Đề nghị truy tố 4 bị can tham ô hơn 3,3 tỉ đồngVụ tham nhũng tại Vinalines: Khởi tố thêm nhiều bị can

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên