29/04/2008 23:01 GMT+7

U bì buồng trứng

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA
Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA

TTO - Em mổ u buồng trứng phải (mổ nội soi bóc tách) cách đây một tháng rưỡi tại bệnh viện C. Kết quả sau khi xét nghiệm là u bì lành tính. Hiện giờ vết mổ của em đã lành.

Trước kia chu kỳ kinh nguyệt của em rất đều và có hành kinh trong khoảng 5 ngày, chu kỳ kinh nguyệt từ 32 - 35 ngày. Sau khi mổ em thấy chu kỳ kinh nguyệt của em là 38 ngày, có hành kinh đến ngày thứ 5 thì hết, tuy nhiên sang đến ngày thứ 8 em lai thấy có kinh nguyệt ra và bị rong kinh đến 5 ngày.

Trường hợp của em như thế có bất thường không? Hiện tại em đang uống tam thất bột, mỗi ngày 3 thìa cafe. Sau khi mổ u buồng trứng thì có phải kiêng thức ăn gì không, có cần phải chú ý đến vấn đề gì nữa không? Em chưa có gia đình cũng chưa quan hệ tình dục. Sau khi mổ khả năng có con của em là như thế nào?(Hai ngo)

- Trả lời của phòng mạch online:

U bì buồng trứng có nguồn gốc tế bào mầm. Các tế bào mầm phát triển và biệt hóa tốt tạo thành u quái trưởng thành hay u bì với các cấu trúc là mô tuyến bã, da, tóc, xương.. Nếu các tế bào mầm không biệt hóa tốt sẽ là u quái không trưởng thành. Khỏang 95% các u quái là u quái trưởng thành. U bì là lọai u lành tính. Tiên lượng tốt.

- Mổ bóc u là chỉ lấy đi mô u và để lại phần mô lành của buồng trứng. Buồng trứng bên không u và phần mô buồng trứng còn lại đủ duy trì 2 chức năng chính của buồng trứng là hoạt động nội tiết và sinh trứng. Chỉ trong một số trường hợp như lạc nội mạc buồng trứng 2 bên, tổn thương quá nhiều nên khi bóc tách có thể còn rất ít mô, dẫn tới có thể suy giảm chức năng nội tiết và sinh trứng.

Trong trường hợp của chị:

- U bì lành tính nên tiên lượng tốt. Chị nên đi khám định kỳ mỗi 6 tháng để kiểm tra lại buồng trứng vì cũng có tỉ lệ tái phát, nhưng rất thấp.

- Nội soi bóc u nên chức năng buồng trứng vẫn được duy trì.

- Chị có tình trạng rong kinh rong huyết có thể do những căng thẳng sau cuộc mổ, do họat động của buồng trứng chưa ổn định. Chi nên đi khám, bác sĩ sẽ giúp điều chỉnh lại.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên