24/03/2013 09:20 GMT+7

Tỷ phú Nga lưu vong Boris Berezovsky chết ở Anh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 23-3, cảnh sát Anh phát hiện thi thể của tỷ phú Nga lưu vong Boris Berezovsky tại nhà của ông ở Berkshire, phía tây London.

Ông Berezovsky là người chống đối quyết liệt chính quyền Tổng thống Vladimir Putin.

nuerJVgG.jpgPhóng to

Cựu tỷ phú Nga Boris Berezovsky - Ảnh: Reuters

Theo báo Anh Guardian, sáng nay 24-3 cảnh sát Anh đã triển khai một nhóm chuyên gia về hóa học, sinh học và nguyên tử đến khám xét căn nhà của ông Berezovsky để điều tra khả năng ông bị đầu độc. Trước đó cảnh sát cho biết chưa thể giải thích nguyên nhân cái chết của cựu tỷ phú Nga.

Luật sư của nạn nhân 67 tuổi khẳng định nhiều khả năng ông đã tự sát do trầm cảm. Vài tháng trước, ông thua kiện trước tỷ phú đồng hương Roman Abramovich và phải chi 35 triệu bảng trả tiền án phí.

Vợ cũ của ông cũng cáo buộc ông còn chưa bồi thường cho bà 5 triệu bảng Anh trong vụ bán căn nhà 25 triệu bảng của họ ở Anh. Một người bạn thân của ông Berezovsky tiết lộ từ năm ngoái ông đã phải uống thuốc chống trầm cảm và từng nhắc đến việc tự sát.

Ông Berezovsky từng là một nhân vật có máu mặt tại điện Kremlin thời cựu tổng thống Boris Yeltsin. Ông rời Nga vào cuối thập niên 1990 sau một vụ xìcăngđan rửa tiền có liên quan tới hãng hàng không Aeroflot.

Năm 2001, chính quyền Nga ra lệnh truy nã ông với các cáo trạng như lừa đảo, rửa tiền, can thiệp vào chính trị Nga. Một tòa án ở Nga xử vắng mặt ông Berezovsky tội biển thủ 2 tỷ bảng từ các công ty nhà nước.

Matxcơva từng nhiều lần đề nghị chính quyền London dẫn độ ông Berezovsky về Nga, tuy nhiên phía Anh từ chối. Năm 2007, chính quyền Anh tiết lộ có bằng chứng cho thấy ông Berezovsky có thể bị ám sát.

Ông Berezovsky là bạn thân của cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko, một người cũng chống đối chính quyền tổng thống Putin. Ông Litvinenko bị đầu độc bằng chất phóng xạ ở London năm 2006. Vợ của Litvinenko khẳng định Matxcơva đã đứng đằng sau vụ đầu độc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Putin Anh cựu tỷ phú