10/06/2016 09:18 GMT+7

Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: Để tránh những sự cố đáng tiếc

HOÀNG HƯƠNG - MỸ DUNG (hoanghuong@tuoitre.com.vn)
HOÀNG HƯƠNG - MỸ DUNG (hoanghuong@tuoitre.com.vn)

TTO - Sáng 9-6, Sở GD-ĐT TP.HCM đã triệu tập ban lãnh đạo của 123 hội đồng coi thi (HĐCT) tuyển sinh vào lớp 10, để chuẩn bị cho kỳ thi chính thức sẽ diễn ra ngày 11 và 12-6-2016 trên địa bàn TP.

Giáo viên phổ biến, hướng dẫn về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cho học sinh khối 9 Trường THCS Lê Lợi ngày 6-6 - Ảnh: NHƯ HÙNG
Giáo viên phổ biến, hướng dẫn về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cho học sinh khối 9 Trường THCS Lê Lợi ngày 6-6 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Năm nay, Sở GD-ĐT TP huy động gần 11.000 cán bộ coi thi, trong đó có 50% cán bộ coi thi là giáo viên bậc THPT, 50% cán bộ coi thi là giáo viên bậc THCS.

Theo ông Hồ Phú Bạc - trưởng Phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT TP, sở đã sắp xếp các giám thị gác thi chéo theo địa bàn, để đảm bảo giáo viên không coi thi học sinh của trường mình.

Bệnh... quên!

“Mùa thi tuyển sinh lớp 10 năm trước, cả nhà tôi bị một phen hoảng hốt vì cô con gái đầu. Khi hai cha con đi gần đến điểm thi, con tôi mới sực nhớ ra là quên số báo danh ở nhà. Vội vàng quay đầu xe, tôi chạy như bay về nhà rồi hớt hơ hớt hải chạy đến trường thi. May mắn là khi hai cha con đến nơi thì còn năm phút nữa mới đến giờ mở đề thi, không thì con gái đã bị cấm thi rồi” - anh Nguyễn Hữu Luân, phụ huynh ở Q.6, kể lại.

Anh Luân giải thích: “Con gái tôi vốn cẩn thận từ nhỏ nên cha mẹ chủ quan, không kiểm tra lại những đồ dùng con cần mang theo khi thi. Cháu lấy số báo danh ra xem lại, rồi để vào hộp bút. Tuy nhiên, đến ngày đi thi lại đổi ý không mang hộp bút mà chỉ mang theo hai cây bút bi và thước kẻ”.

Anh Luân nói thêm: “Năm nay, con gái út thi vào lớp 10, hai vợ chồng tôi rút kinh nghiệm sâu sắc việc này. Cha mẹ phải kiểm tra lại tất cả mọi thứ trước khi con đến trường thi”.

Cô Trần Thúy An, hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), cho biết: “Để tránh sự cố trong ngày đi thi, nhiều giáo viên chủ nhiệm lớp 9 ở trường tôi đã mua cho mỗi học sinh một bìa hồ sơ trong, loại nhỏ. Học sinh sẽ dùng nó để đựng thẻ học sinh, số báo danh, hai cây bút có cùng màu mực và một số văn phòng phẩm cần thiết khi đi thi.

Trong trường hợp quên số báo danh ở nhà thì phụ huynh cứ cho con em mình vào HĐCT (chứ đừng chở học sinh về nhà), trình bày với giám thị để làm thủ tục dự thi, rồi bổ sung số báo danh sau”.

Còn cô Nguyễn Thị Kim Chi, hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn An Ninh (Q.12), đưa ra lời khuyên:

“Thực tế cho thấy nhiều thí sinh bị cấm thi do mang điện thoại vào phòng thi. Cách đây vài ngày, trường chúng tôi tổ chức họp tất cả học sinh lớp 9 và dặn dò các em không nên mang theo điện thoại khi đi thi. Vì nếu các em có mang theo cũng phải để bên ngoài phòng thi, như vậy lại không yên tâm làm bài, do sợ bị mất điện thoại.

Đã có trường hợp bị mất điện thoại, các em buồn phiền, tâm trạng không tốt cho những môn thi sau. Có trường hợp thí sinh lỡ mang điện thoại vào phòng thi, lúc thi xong cha mẹ đứng ngoài sốt ruột quá gọi điện cho con, thế là con bị cấm thi, hết sức oan uổng”.

Đến nhầm hội đồng thi vẫn được thi

Thông tin trên được ông Hồ Phú Bạc cho biết tại buổi tập huấn nghiệp vụ ban lãnh đạo HĐCT tuyển sinh lớp 10, năm học 2016-2017, ngày 3-6 vừa qua. Theo đó, khi thí sinh đến nhầm hội đồng thi, HĐCT tại đây sẽ có hai cách giải quyết.

Thứ nhất, nếu xét thấy khoảng cách giữa hai hội đồng thi gần nhau, thời gian còn nhiều, hội đồng nơi thí sinh đến nhầm có thể cử người đưa thí sinh đến đúng hội đồng thi. Thứ hai, nếu xét thấy thời gian không đủ, HĐCT nơi thí sinh đến nhầm sẽ tổ chức cho thí sinh đó thi tại đây.

Lúc đó, HĐCT sẽ tùy vào tình hình thực tế để tổ chức cho thí sinh đó một phòng thi riêng, hoặc ngồi cùng phòng thi với các thí sinh khác nhưng phải đảm bảo được việc: lập biên bản để riêng, niêm phong bài thi với phong bì riêng, ngồi một góc riêng, có giám thị riêng...

Tuy nhiên, sau buổi thi đó, thí sinh đến nhầm hội đồng thi phải trở về đúng hội đồng thi của mình để làm bài thi cho những môn thi tiếp theo.

Cũng tại buổi tập huấn, ông Hồ Phú Bạc lưu ý: thí sinh đi trễ 15 phút sau thời gian bắt đầu làm bài sẽ không được vào thi (thời gian trễ được tính từ cổng hội đồng thi).

Đón xem bài giải các môn thi tuyển sinh lớp 10 trên Tuổi Trẻ Online

Tuổi Trẻ Online sẽ cập nhật tin tức liên tục về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở TP.HCM tại: tuoitre.vn (mục Giáo dục/Tuyển sinh).

Ngay sau khi hết giờ làm bài của các môn thi, Tuổi Trẻ Online sẽ đăng bài giải của các môn thi tuyển sinh vào lớp 10 ở TP.HCM để bạn đọc tham khảo.

Lịch thi cụ thể: Ngày 11-6, buổi sáng, thí sinh sẽ thi môn ngữ văn (thời gian làm bài 120 phút), buổi chiều thi ngoại ngữ (thời gian làm bài 60 phút). Ngày 12-6, buổi sáng thí sinh sẽ thi môn toán (120 phút).

Từ ngày 15-6, giáo viên bắt đầu chấm thi tuyển sinh vào lớp 10. Kết quả tuyển sinh lớp 10 dự kiến được công bố ngày 10-7.

HOÀNG HƯƠNG - MỸ DUNG (hoanghuong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên