09/05/2016 17:35 GMT+7

​Tuyển chọn 250 điều dưỡng viên làm việc tại Đức

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Đức tiếp tục thí điểm tuyển 250 ứng viên điều dưỡng học tiếng Đức để sang làm việc tại các bệnh viện trong hai năm 2016, 2017

Đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết, Đức có khoảng 2,3 triệu người già cần được chăm sóc tại nhà, tại các trại dưỡng lão, bệnh viện… và hiện nay Đức đang thiếu hụt khoảng 170.000 điều dưỡng viên.

Trước đây, Đức quy định công dân các nước EU được tự do sang làm việc tại Đức nhưng vẫn không đủ điều dưỡng viên. Vì vậy, từ năm 2012, Đức thí điểm tiếp nhận điều dưỡng viên ngoài EU và bắt đầu thí điểm tuyển chọn tại Việt Nam.

Các ứng viên tham gia có tuổi đời ít nhất là 21 tuổi và không quá 25 tuổi, có bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông tại Việt Nam, tốt nghiệp cao đẳng hoặc đại học chuyên ngành điều dưỡng tại Việt Nam. Các ứng viên phải đủ tiêu chuẩn sức khỏe, trong thời gian từ khi bắt đầu đến khi kết thúc tham gia khóa học tiếng Đức tại Việt Nam phải tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện.

Những ứng viên đủ tiêu chuẩn sẽ được đào tạo tiếng Đức tập trung tại Hà Nội trong thời gian 13 tháng (từ giữa tháng 6/2016 đến giữa tháng 7/2017) để thi lấy chứng chỉ trình độ tiếng Đức B2 theo tiêu tuẩn của Đức do Viện Goethe cấp. Trong thời gian học tiếng Đức, ứng viên được hỗ trợ chỗ ở miễn phí, được cung cấp 3 bữa ăn/ngày (từ thứ 2 đến thứ 6). Ứng viên có trách nhiệm đóng góp một phần tiền học tiếng Đức là 1.800.000 đồng/tháng.

Các ứng viên thi đỗ chứng chỉ trình độ tiếng Đức B2 sẽ được sang Đức học tập. Vé máy bay, các lệ phí visa và chi phí kiểm tra sức khỏe lần hai trước khi sang Đức sẽ do cơ sở tiếp nhận đào tạo của Đức đài thọ.

Theo chương trình hợp tác đưa điều dưỡng viên sang Đức, những ứng viên có chứng chỉ trình độ tiếng Đức B2 của Viện Goethe sẽ được sang Đức học chuyên môn tối đa là 3 năm. Trong thời gian đào tạo, ứng viên được hưởng học bổng như sau: 850 euro/tháng (tương đương 21 triệu đồng Việt Nam) đối với năm thứ nhất, 950 euro/tháng (tương đương 23,5 triệu đồng Việt Nam) đối với năm thứ hai và từ 1.050 euro/tháng (tương đương 6 triệu đồng Việt Nam) đối với năm thứ ba.

Sau ba năm đào tạo, lao động có thể thi để lấy chứng chỉ quốc gia về chăm sóc người già tại Đức. Khi đã có chứng chỉ, lao động được lựa chọn hoặc tiếp tục làm việc tại các cơ sở chăm sóc người già tại Đức và được hưởng mức lương như người lao động Đức, khoảng từ 2.400-2.500 euro/tháng (tương đương 51,5-65 triệu đồng).

Ứng viên tham gia chương trình nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ tới Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) số 41B Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 9/5 đến 27/5.

Cục Quản lý lao động ngoài nước là đơn vị duy nhất tiếp nhận hồ sơ ứng viên tham gia chương trình hợp tác đưa điều dưỡng viên sang Đức làm việc.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên