14/07/2010 19:00 GMT+7

Tuyên án tử hình Nguyễn Đức Nghĩa

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - 17g hôm nay (14-7), chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Hữu Chính đã thay mặt Hội đồng xét xử tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa mức án tử hình về tội giết người và phạt tù 6 năm tội cướp tài sản. Tổng hợp hai hình phạt là tử hình.

* Hoàng Thị Yến nhận mức án 15 tháng tù treo

Nguyễn Đức Nghĩa xin nhận mức án cao nhất

Xo7QFpPA.jpgPhóng to
Nghĩa khóc khi luật sư nhắc đến công ơn bố mẹ

Riêng bị cáo Hoàng Thị Yến nhận 15 tháng tù cho hưởng án treo và thử thách 30 tháng về tội không tố giác tội phạm. Ngoài ra, Hội đồng xét xử còn buộc Nguyễn Đức Nghĩa bồi thường 113 triệu cho gia đình nạn nhân Nguyễn Phương Linh do chi phí mai táng, tìm kiếm tung tích con gái từ hành vi phạm tội của Nghĩa gây ra.

Lời nói cuối cùng trong nước mắt

Tin bài liên quan

Nguyễn Đức Nghĩa xin nhận mức án cao nhấtHôm nay, xét xử nghi can giết người yêu cũTìm thấy phần thi thể nghi của nạn nhân Phương LinhĐề nghị truy tố Nguyễn Đức Nghĩa tội giết người, cướp củaVụ giết người, chặt đầu phi tang: Nguyễn Đức Nghĩa bị khởi tố hai tộiBắt khẩn cấp nghi phạm giết người tại tầng thượng chung cưTruy tố bị can giết bạn gái ở khung hình phạt tử hìnhTruy tố kẻ chặt đầu người yêu ở khung hình phạt tử hình

Trước đó, khi được Hội đồng xét xử cho nói lời cuối, Nguyễn Đức Nghĩa bật khóc thú tội và xin lỗi tất cả những người liên quan. Đây là lần thứ hai nước mắt lăn trên má Nghĩa trong phiên xử buổi chiều.

Trước đó, Nghĩa khóc khi luật sư bào chữa cho Nghĩa nói rằng vụ án là thảm họa không chỉ cho gia đình bị hại mà còn cho cả gia đình Nghĩa khi đứa con như Nghĩa phụ lòng nuôi dưỡng, chăm chút, được cho ăn học tử tế bằng đồng lương công chức của bố mẹ lại bị tác động của cuộc sống dẫn đến phạm tội.

Lời cuối cùng trong phiên tòa, Nghĩa nói trong nước mắt “Tôi thú nhận, thừa nhận tất cả hành vi tội ác giết người, cướp tài sản. Kính thưa bác Ba (bố nạn nhân) và gia đình cháu xin chân thành gửi lời tạ tội tới vong hồn Linh, gia đình, thân nhân, bạn bè của Linh vì những tổn thất kinh khủng mà tôi gây ra. Tôi xin lỗi Yến và gia đình vì đã ủng hộ tôi về vật chất lẫn tinh thần nhưng tôi đã lừa dối, làm vướng vào vòng lao lý. Con xin lỗi bố mẹ vì đã nuôi nấng, hy sinh để mong con trường thành nhưng con lại phạm tội. Tôi xin lỗi tất cả mọi người vì hành vi của tôi gây ra. Và tôi khẳng định chắc chắn một điều là tôi sẽ không kháng án, không xin giảm hình phạt. Với tội ác của tôi mức án nào cũng quá nhẹ. Tử hình ngàn lần cũng không đền được mà chỉ làm vơi uất ức của gia đình nạn nhân và giảm nhẹ sự căm phẫn của dư luận mà thôi. Dù sau này có người nào nhớ về tôi thì xin nghĩ về tôi như một con người lỗi lầm, gục ngã trên đường đời và phải trả giá cho tội ác của mình gây ra chứ không phải là một kẻ giết người máu lạnh”.

Cũng bật khóc khi nói lời cuối, Hoàng Thị Yến đã nói lời xin lỗi các bên gia đình, những người liên quan vì lỗi lầm của mình gây ra. Nhưng Yến cũng cho rằng mình thiếu hiểu biết và bị chính Nghĩa lừa dối chứ không có ý phạm tội.

E8kQSIeZ.jpgPhóng to
Bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa và Hoàng Thị Yến

Cảnh báo lối sống, đạo đức của một bộ phận thanh niên

Trong phần tuyên án, Hội đồng xét xử cũng bác những lập luận của luật sư bào chữa, khẳng định việc Nghĩa giết người do ghen tuông bột phát là không chính xác. Theo Hội đồng xét xử, cơ quan điều tra khẳng định trong các cuộc điện thoại và tin nhắn của Linh trước khi bị Nghĩa sát hại hoàn toàn không có nội dung yêu đương mà chỉ là các thông tin trao đổi, mua bán đồ chơi game trên mạng.

Trong khi đó, trước khi phạm tội Nghĩa đang nợ nần 5 triệu đồng và đang cầm cố xe máy của người yêu (Hoàng Thị Yến) ở tiệm cầm đồ. Nghĩa chưa có việc làm nhưng ham mê game và cá độ bóng đá lâm vào cảnh nợ nần. Vì vậy, Hội đồng xét xử đồng ý với quan điểm của Viện Kiểm sát là Nghĩa giết người với động cơ mục đích cướp của chứ không phải ghen tuông.

Riêng trong phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát cũng khẳng định việc Nghĩa phản cung tại phiên tòa khi khẳng định dùng dao đâm nạn nhân từ phía sau lúc nạn nhân đang đứng nhìn ra cửa sổ là trái với những lời khai trước đây của Nghĩa thừa nhận là có đưa dao để ở giá sách trước và đâm nạn nhân khi nạn nhân đứng chải tóc trước gương. Vì vậy, sự hối cải ăn năn của Nghĩa đến phiên tòa vẫn chưa được thể hiện.

Hội đồng xét xử cũng cho rằng phía Viện Kiểm sát và cơ quan điều tra có cơ sở khi nhận định hai vết dao đâm từ lưng Linh đều có chủ đích gây những vết thương sâu, làm mất máu nhiều, dẫn đến cái chết chứ không phải Nghĩa chỉ chủ đích đâm một nhát. Bởi theo biên bản khám nghiệm thì cả hai vết đâm đều sâu và được chủ động đâm với lực mạnh.

Đại diện Viện Kiểm sát cũng bác ý kiến của luật sư cho rằng Nghĩa không giết người man rợ mà chỉ thực hiện hành vi phi tang khi cắt đầu và ngón tay nạn nhân sau khi đã đâm chết. Trong phần bào chữa dù đưa ra những yếu tố giảm nhẹ cho Nguyễn Đức Nghĩa nhưng các luật sư Ngô Ngọc Thủy, Trần Anh Thơm đều khẳng định việc giết người của Nghĩa là đã rõ ràng, tội lỗi gây ra không thể chối cãi.

Hành vi phạm tội của Nguyễn Đức Nghĩa một lần nữa cảnh báo lối sống, đạo đức của một bộ phận thanh niên hiện nay, đặc biệt là học sinh sinh viên, có ăn có học nhưng bị những tác động mặt trái của xã hội, thiếu suy nghĩ đã dẫn đến phạm tội không còn tính người.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên