05/01/2016 16:44 GMT+7

Tướng tình báo quân đội Nga qua đời đột ngột

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga thông báo tướng Igor Sergun, người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội, vừa bất ngờ qua đời ở tuổi 58.

Tướng Igor Sergun - Ảnh: TASS
Tướng Igor Sergun - Ảnh: TASS

Theo Interfax, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết tướng Sergun qua đời đột ngột hôm 3-1. Ông Shoigu không giải thích rõ nguyên nhân cái chết của tướng Sergun. Ông Sergun là tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo - Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga (GRU).

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng ca ngợi tướng Sergun. “Các đồng nghiệp và cấp dưới biết đến ông ấy với tư cách là một sĩ quan quân sự thực thụ, một tư lệnh bản lĩnh và giàu kinh nghiệm, một con người đầy dũng khí và một nhà yêu nước thực sự. Họ tôn trọng ông ấy vì sự chuyên nghiệp, tính cách mạnh mẽ, sự trung thực và liêm khiết” - ông Putin nhấn mạnh.

Tướng Sergun gia nhập quân đội Liên Xô vào năm 1973 và được bổ nhiệm làm tổng cục trưởng GRU kiêm phó tổng tham mưu trưởng quân đội Nga từ cuối năm 2011. Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết ông hoạt động trong tình báo quân đội từ năm 1984.

GRU là cơ quan tình báo nước ngoài lớn nhất của Nga. Tướng Sergun bị Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa vào danh sách cấm vận hồi năm ngoái sau khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine và chiến sự nổ ra ở miền đông Ukraine.

EU khẳng định tướng Sergun “chỉ huy hoạt động của các sĩ quan GRU tại miền đông Ukraine”. Mỹ và chính quyền Ukraine cũng nhiều lần cáo buộc GRU đóng vai trò lớn trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

Tháng trước, một cựu cố vấn của ông Putin cũng qua đời bất ngờ. Ông Mikhail Lesin, 57 tuổi, bị phát hiện chết trong một khách sạn ở Washington DC (Mỹ).

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên