16/11/2014 09:36 GMT+7

Tướng Mỹ khẳng định IS “mất đà” trên chiến trường

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tới Iraq ngày 15-11, Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, khẳng định tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mất đà tấn công và đang bị đẩy lùi.

Tướng Martin Dempsey (phải) đến thăm lực lượng Mỹ ở Baghdad - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, có mặt tại Baghdad tướng Dempsey cho rằng ưu thế trên chiến trường giữa IS và lực lượng Iraq đã bắt đầu đảo ngược. Ông cho biết trong thời gian qua liên quân Mỹ đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích IS ở Iraq và Syria.

Hiện hơn 1.400 binh sĩ Mỹ cũng đang có mặt ở Iraq để hỗ trợ quân đội nước này chống IS. Mới đây quân đội Iraq thông báo đã đẩy Iraq ra khỏi nhà máy lọc dầu lớn nhất đất nước tại thị trấn Baiji. Phía Iraq cũng đã kiểm soát thị trấn Baiji.

Tướng Dempsey mô tả quân đội Mỹ đã giúp lực lượng Iraq và người Kurd “kéo Iraq ra khỏi bờ vực”. Ông cho rằng các thắng lợi vừa qua cho thấy IS không phải là lực lượng bất khả chiến bại mà chỉ là “một nhóm những kẻ nhỏ con với tư tưởng cực đoan”.

Dù vậy, tướng Dempsey thừa nhận cuộc chiến chống IS có thể sẽ phải kéo dài trong vài năm. Hiện chính phủ Mỹ đang xem xét khả năng đưa binh sĩ tới hỗ trợ lực lượng Iraq giành lại thành phố trọng yếu Mosul, bị IS chiếm từ tháng 6.

Mới đây nhóm điều tra nhân quyền Liên Hiệp Quốc công bố báo cáo lên án các thủ lĩnh IS đã vi phạm tội ác chiến tranh trên quy mô lớn ở Syria. Tại đây phiến quân IS liên tục chặt đầu, ném đá đến chết và bắn giết thường dân cũng như tù nhân.

Báo cáo kêu gọi các cường quốc nỗ lực đưa toàn bộ mọi thủ lĩnh của IS ra xét xử tại Tòa án Hình sự quốc tế (ICC). Trong khi đó, IS vừa công bố một đoạn băng ghi âm kéo dài 17 phút, cảnh báo sẽ tấn công Saudi Arabia, nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên