22/01/2013 13:58 GMT+7

Tương lai ngành vật lý hạt nhân ra sao?

PHÚC ĐIỀN thực hiện
PHÚC ĐIỀN thực hiện

TTO - * Tương lai những ngành như: năng lượng hạt nhân, vật lý nguyên tử hay thiên văn, nghiên cứu vũ trụ… có thể phát triển và tìm việc ở nước ta không? Những trường nào đào tạo ngành này? (HS Trường THPT Long Khánh, Đồng Nai).

CMYeuIeo.jpgPhóng to
Học trò phố núi Pleiku nghe tư vấn- Ảnh: T.B.D.

- TS Nguyễn Kim Quang, phó hiệu trưởng ĐH KHTN (ĐHQG TP.HCM): Những ngành mà các đại học tuyển sinh và đào tạo đều có nhu cầu về nhân lực. Ngành học về lĩnh vực năng lượng hạt nhân em có thể tìm hiểu thêm ngành kỹ thuật hạt nhân của ĐH Khoa học tự nhiên. Ngành này đào tạo các chuyên ngành: kỹ thuật hạt nhân, năng lượng và điện hạt nhân, vật lý y khoa.

Cử nhân kỹ thuật hạt nhân có khả năng nghiên cứu độc lập, nghiên cứu theo nhóm, giải quyết trọn vẹn các vấn đề về kỹ thuật hạt nhân, các ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong y học, công nghiệp, nông nghiệp, sinh học và năng lượng hạt nhân; có khả năng tiếp cận, sử dụng cũng như nghiên cứu cơ chế hoạt động của những thiết bị tiên tiến nhất, hiện đại nhất; có khả năng nghiên cứu, áp dụng những kỹ thuật hạt nhân hiện đại cho khoa học và đời sống.

Vật lý nguyên tử (hạt nhân) là một chuyên ngành của ngành vật lý. Chuyên ngành vật lý địa cầu của ngành vật lý có trang bị một số kiến thức thiên văn. Nói chung, nếu em muốn học các kiến thức trên có thể dự tuyển vào ngành kỹ thuật hạt nhân hoặc ngành vật lý của Trường ĐH Khoa học tự nhiên.

* Phải học như thế nào cho tốt trước kỳ thi tuyển sinh ĐH. Nếu thi rớt, em phải làm thế nào: nghỉ học một năm hay vào các trường thấp hơn. Việc thi lại có thể làm phí một năm và có ảnh hưởng đến chất lượng học không? (Một HS Trường THPT Long Khánh, Đồng Nai)

- TS Lê Thị Thanh Mai, trưởng Ban Công tác sinh viên ĐHQG TP.HCM: Có thể em đã chọn cho mình khối thi. Trong trường hợp này, theo cô, em nên học và hệ thống kiến thức đối với 3 môn thi của khối mà em đã chọn, đồng thời phải đảm bảo đạt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Việc học phải có kế hoạch, giờ giấc, thường xuyên luyện qua các bài tập, giải đề thi… và quan trọng hơn hết là phải giữ sức khỏe tốt. Nếu nhắm khả năng không vào được đại học, em nên chọn học bậc học cao đẳng hoặc trung cấp. Kết quả thi tuyển sinh nhiều năm qua cho thấy tỉ lệ đạt điểm sàn, điểm bình quân của thí sinh tự do luôn thấp hơn so với thí sinh vừa tốt nghiệp THPT, vì vậy em nên cân nhắc sức học để tránh lãng phí phải học thêm một năm nữa.

* Em nghe nói nữ vào ngành địa chất sẽ gặp nhiều hạn chế, khó khăn hơn nam. Điều này có đúng không? Học ngành địa chất, sau này cơ hội làm việc trong hoặc ngoài nước có cao không? Nhu cầu nhân lực của địa chất dầu khí và địa chất khoáng sản trong tương lai ra sao? (thiendu17@...)

- TS Nguyễn Kim Quang, phó hiệu trưởng ĐH KHTN (ĐHQG TP.HCM): Ngành địa chất của Trường ĐH Khoa học tự nhiên tuyển sinh khối A và B cả nam lẫn nữ. Sau khi học các kiến thức đại cương và cơ sở ngành, sinh viên có thể chọn chuyên ngành phù hợp với năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp. Có những việc làm cần phải ra thực địa để khảo sát, tìm kiếm tài nguyên khoáng sản, nhưng cũng có nhiều việc làm trong phòng thí nghiệm để phân tích mẫu đất đá hoặc xử lý tài liệu địa chất, thích hợp với các bạn nữ.

Sinh viên tốt nghiệp có cơ hội việc làm tại các viện nghiên cứu khoa học, viện địa chất khoáng sản, trường đại học, cao đẳng, các đoàn đo vẽ bản đồ địa chất, sở tài nguyên môi trường các tỉnh, các trung tâm kiểm định đá quý, công ty dầu khí, viện dầu khí, công ty xây dựng, công ty sản xuất gạch, gốm sứ… Nhu cầu nhân lực của ngành địa chất dầu khí và khoáng sản gắn liền với sự phát triển tìm kiếm, khai thác, quản lý tài nguyên khoáng sản của đất nước.

* Em muốn thi chuyên ngành kỹ thuật in nhưng không biết có dễ kiếm việc không? (Một HS Trường THPT Lương Thế Vinh, Bình Thuận).

- PGS TS Đỗ Văn Dũng: ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM là trường duy nhất cả nước đào tạo ngành này bậc ĐH. Ngành kỹ thuật in dễ đậu vì ít thí sinh đăng ký do chưa hiểu về ngành, điểm chuẩn “mềm”. Trong khi đó, việc làm của ngành này khá đa dạng: từ các công ty giấy, công ty mực in, xí nghiệp in đến các công ty sách, quảng cáo, bao bì. Đa số SV có việc làm từ năm thứ ba khi đi thực tập sản xuất.

PHÚC ĐIỀN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên