04/05/2011 16:32 GMT+7

Tuổi thơ vất vả nơi đầm phá

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TTO - Dọc khu vực đầm Lập An, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế, nhiều trẻ em phải vất vả mưu sinh, lênh đênh trên sông nước để phụ giúp bố mẹ mò hến, sò, nuôi hàu, bắt cá, tôm...

vP7qPJAK.jpgPhóng to

Cặm cụi bắt sò - Ảnh: Lê Trung

sPpj7kDs.jpgPhóng to
Một bé gái phụ bố mẹ gỡ lưới - Ảnh: Lê Trung

Một buổi chiều đầy nắng, chúng tôi men theo dọc bờ thuộc đầm Lập An, không khó để nhận ra nhiều đứa trẻ da ngăm đen vì nắng đang làm những công việc vất vả như người lớn để mưu sinh. Bạn Võ Hoàng Tuấn (thị trấn Lăng Cô) đang giúp ba mẹ gỡ từng con cá trong lưới để mẹ mang ra chợ bán. Em nói: "Ngày nào cũng vậy, buổi sáng em đi học, còn buổi chiều chạy ra đầm để phụ bố mẹ đánh bắt cá".

M0Bq6xOp.jpgPhóng to
Cậu bé đùa nghịch mái chèo trong khi mẹ đang gỡ lưới - Ảnh: Lê Trung
DCF7rqwB.jpgPhóng to
Thành quả sau một buổi vất vả mưu sinh là bịch cá nhỏ - Ảnh: Lê Trung
RuNaAlgJ.jpgPhóng to
Sông nước gắn liền với cuộc sống của các bạn nhỏ - Ảnh: Lê Trung

Cạnh đó, có rất nhiều bạn nhỏ đang làm các công việc như cào hến, sò, tách hàu, bán hàu... Bạn Nguyễn Thị Tuyết Ngân vừa dùng dao tách những con hàu dính khỏi các lốp xe cao su do bố mới đem từ ngoài đầm vào, vừa nói: "Gia đình em sống bằng nghề nuôi hàu trên đầm Lập An, do ba mẹ bận bơi thuyền ra đầm chở hàu về nên mỗi ngày đi học về, em phụ tách hàu, bán hàu cho khách".

“Nhiều đứa trẻ ở khu vực đầm phá này còn vất vả không kém người lớn, nhiều em còn theo bố mẹ ra khơi để đánh bắt tôm, cua, cá... từ khi còn nhỏ”, một người dân ở đầm Lập An cho biết.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên