08/12/2013 08:40 GMT+7

Tưới nước thuê, nuôi năm con

THANH BA - HUỲNH TRANG - HỒNG HẠNH
THANH BA - HUỲNH TRANG - HỒNG HẠNH

TT - Ròng rã suốt 20 năm oằn vai gánh nước tưới thuê cho những gia đình thuần nông ở địa phương, chị Nguyễn Thị Ánh (42 tuổi, trú tổ 26 Đông Trà, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) lam lũ thức khuya dậy sớm, chắt bóp từng đồng tiền công nuôi năm đứa con ăn học.

sdQ1ncz5.jpgPhóng to
Chị Ánh tưới rau thuê giữa trưa nắng - Ảnh: Thanh Ba

Một ngày của chị Ánh bắt đầu từ lúc 4g sáng, khi mặt trời còn chưa ló dạng. Nhiều người đi tập thể dục đã thấy bóng chị lật đật vắt đôi gàu trên vai cuốc bộ ra cánh đồng rau cách nhà 3 cây số. Tưới xong thửa rau nhà mình, chị Ánh mải miết gánh nước tưới thuê cho những gia đình khác cho đến chập tối mới quay về nhà. Mỗi ngày tưới đi tưới lại ba bận, trung bình một ngày thu nhập từ nghề gánh nước thuê của chị dao động khoảng 100.000 đồng. Nhiều hôm trời oi bức, mối thuê gánh nước thương tình trả thêm dăm đồng thù lao thì chị được nhờ. Nhưng vào mùa mưa, nhu cầu tưới nước cho hoa màu không cao, chị kiêm thêm nghề “thợ đụng”, đụng gì làm nấy, gồng mình kiếm tiền nuôi năm đứa con mồ côi cha.

Chị Ánh có năm đứa con, trong đó con trai lớn Lê Văn Khánh vừa tốt nghiệp Trường đại học Bưu chính viễn thông Hà Nội và hiện làm việc tại Bưu điện thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam). Bốn con gái còn lại nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi từ cấp I đến cấp III. “Ba sắp nhỏ đoản mệnh mất sớm, bỏ lại tôi và năm đứa con nheo nhóc. Tôi đã cố gắng làm việc để dành dụm từng đồng lo cho mấy cháu đến trường. Tôi luôn động viên các con rằng nhà mình thà đói cơm chứ nhất quyết không thể thiếu con chữ” - chị Ánh nói.

Bà Trần Thị Thắm - một chủ hộ mà chị Ánh tưới nước thuê nhiều năm qua, cho biết: “Chị Ánh chăm chỉ lắm, chị tưới rau rất kỹ chứ không qua loa lấy lệ như những người khác. Thấy gia cảnh chị khó khăn, một nách nhiều con, mấy đứa con của chị đều chăm ngoan, học giỏi nên mọi người có việc gì cũng kêu chị làm để chị có tiền tích cóp nuôi con”.

THANH BA - HUỲNH TRANG - HỒNG HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên