31/03/2012 00:10 GMT+7

Tuổi già không hiu quạnh

NGUYỄN NGỌC HÀ
NGUYỄN NGỌC HÀ

TT - Cha mẹ nuôi con cái trưởng thành, dựng vợ gả chồng... Niềm vui của ông bà kế đó là chăm sóc các cháu. Khi cháu lớn lên, trưởng thành, ông bà sẽ rơi vào những chuỗi ngày dài trống trải. Và niềm vui của họ khi đó là gì?

Bà Trần Thị Mai, 57 tuổi (Q.5, TP.HCM) than: “Mẹ tôi gần 90 tuổi nhưng cứ thích làm việc nhà như rửa chén, chà sàn nhà vệ sinh... Sợ bà cụ làm việc quá sức hoặc sẩy chân té, chúng tôi ngăn cản. Thế là gây gổ, bà cụ khóc lóc đòi vào nhà dưỡng lão”! Ông Phương, 47 tuổi (Q.1, TP.HCM), lại bực bội: “Nhà cửa có thiếu thốn gì, vợ chồng tôi đi làm, các con đang học đại học, cụ chỉ cần ở nhà ăn ngủ. Vậy mà cứ sang nhà hàng xóm phụ đóng gói bánh kẹo gia công. Một người 77 tuổi còn đi làm, người ta sẽ nói sao về con cái?”.

Có phải ông bà cụ này làm “cực lòng” con cháu không? Hãy nghe “người trong cuộc” chia sẻ: “Người ta thường gọi tôi là cụ Ba, năm nay tôi 75 tuổi. Các con tôi đứa ở Mỹ, đứa sống tại Sài Gòn... tất cả đều có gia đình hạnh phúc, nhà cửa tươm tất, tôi không có gì bận tâm. Nhưng ở nhà hoài cũng chán. Thế là hằng ngày tôi vào chùa quét dọn. Con cái la, tôi bảo nếu không làm có lẽ tôi sẽ chết vì buồn...”. Còn cụ Mạnh, 70 tuổi (Q.10, TP.HCM) cho biết: “Vợ tôi chết hơn 10 năm rồi, cuộc sống khá trống trải. Mỗi tối, tôi đến vũ trường khiêu vũ cùng mấy bà bạn già, uống chút rượu. Cũng vui lắm! Về nhà dễ ngủ, sáng hôm sau đọc sách, xem tivi”...

Bên cạnh đó, nhiều cụ tìm những thú vui “ít tiền” và đỡ khiến con cái lo lắng, như cụ Hoàng (Q.3, TP.HCM), cứ 3g30 sáng cụ đi bộ ra công viên Tao Đàn tập dưỡng sinh rồi về nhà lúc 5g30, dọn dẹp nhà cửa, phụ con cái bán tạp hóa. Đã hơn 70 tuổi, cụ trông vẫn khỏe khoắn, vui vẻ và linh hoạt trong việc bán hàng và thối tiền cho khách. Con cháu có cha mẹ già nua nhiều lúc bực bội với những thú vui được xem là “dở hơi” của họ. Một số “nhốt” ông bà cha mẹ già ở nhà. Số khác hiểu biết hơn, cảm thông với người già. Ông Khôi, con trai cụ Mạnh, bộc bạch: “Mẹ tôi mất lâu rồi. Ba tôi cả đời cực khổ vì con cái. Nay ông thích trở lại vũ trường, tìm vui bên bạn già cũng tốt thôi. Ông có cuộc sống riêng, mình phận làm con không được cản”...

Theo TS Lê Vinh Quốc, khoa tâm lý giáo dục Trường đại học Sư phạm TP.HCM: “Người già luôn cần niềm vui để sống lâu, sống khỏe và sống có ích. Niềm vui đó có thể tìm thấy trong các thú chơi như chăm sóc cây cảnh, tập dưỡng sinh, khiêu vũ... hoặc trong các lao động vừa sức như quét dọn nhà thờ, làm công quả tại chùa... Người lớn tuổi trí thức còn đọc sách, nghiên cứu khoa học... Vì thế con cháu không nên ngăn cản ông bà cha mẹ đi tìm cho mình niềm vui, chỉ nên dõi theo các cụ và ngăn cản nếu những hoạt động trên quá sức, có thể tổn hại đến sức khỏe”.

NGUYỄN NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên