27/01/2011 10:55 GMT+7

Tunisia truy nã tổng thống bị lật đổ

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Chính phủ Tunisia ngày 26 - 1 đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với cựu tổng thống Zine El Abidine Ben Ali và sáu người thân của ông ta, buộc tội ông Ben Ali mang tiền khỏi đất nước một cách bất hợp pháp.

Xem bản tin tiếng Anh

Tự thiêu theo “kiểu Tunisia”Bắc Phi: người dân tự thiêu để phản đối chính phủ

VKrXriTb.jpgPhóng to
Vợ chồng ông Ben Ali bị buộc tội lạm dụng quyền lực để tư lợi và mua bất động sản ở nước ngoài - Ảnh: Morrison

AP dẫn lời Bộ trưởng tư pháp Lazhar Karoui Chebbi cho hay ông Ben Ali đã trốn sang Ả Rập Saudi và ông này bị buộc tội mua bất động sản và nhiều tài sản khác một cách bất hợp pháp tại nước ngoài.

Cảnh sát quốc tế Interpol cho hay vợ ông Ben Ali là Leila cũng nằm trong danh sách bị truy nã. Truyền thông Pháp tiết lộ bà Leila đã rời Tunisia với số vàng lớn, trong khi thống đốc ngân hàng trung ương mới của Tunisia, ông Mustapha Kamel Nabli, nói rằng vàng không bị rút khỏi ngân hàng trong những ngày cuối cùng của chính quyền cũ.

Ben Ali và vợ cùng phe cánh của họ bị buộc tội lạm dụng quyền lực để làm giàu cho bản thân. Tại Pháp, các thành viên gia đình ông Ben Ali được coi là đã sở hữu nhiều tài sản từ các căn hộ chung cư đến những con ngựa đua. Các công tố viên của Pháp đã mở cuộc điều tra đối với khối tài sản này.

Vị cựu tổng thống trị vì Tunisia trong vòng 23 năm và phải lưu vong ngày 14 - 1 vừa qua khi người dân phẫn nộ biểu tình bạo động vì nạn nghèo đói, tình trạng thất nghiệp tràn lan, nạn nhũng nhiễu của quan chức chính phủ. Sau đó họ còn yêu cầu chính phủ lâm thời sa thải các quan chức từng làm việc dưới thời ông Ben Ali.

Dự kiến hôm nay 27-1, chính phủ mới sẽ tuyên bố các thay đổi ở vị trí bộ trưởng.

Cuộc cách mạng ở Tunisia đã gây hiệu ứng sang nhiều nước ở Trung Đông và Bắc Phi. Tại Ai Cập, các cuộc biểu tình chống chính phủ của Tổng thống Hosni Mubarak trị vì 30 năm qua đã diễn ra trong hơi cay, đạn, gậy gộc…

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên