
Ca sĩ Tùng Dương vừa ra đĩa than đầu tiên Timeless hát nhạc xưa - Ảnh: NVCC
13 năm trước, khi thu CD Tùng Dương hát tình ca 1 gồm hầu hết nhạc xưa, ca sĩ mới 29 tuổi, xử lý bài tròn trịa, mượt mà nhưng khi ấy Tùng Dương mới chỉ là một giọng hát của "kẻ ngoại cuộc". Khi nghe, hình dung ra một người trẻ vì yêu mà đến thế giới nhạc tình của các "cụ", rón rén hát lên niềm kính sợ trước cái đẹp của mình.
Thế nhưng ở Timeless, cũng vì yêu nhạc của Lam Phương, Phạm Duy, Nguyễn Ánh 9, Anh Bằng, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên mà đến nhưng nghệ sĩ đang tận hưởng, tự do chất ngất trong thế giới đó.
Không chỉ đối thoại, chuyện trò với các cụ, Tùng Dương nay còn đối thoại với cả Tùng Dương xưa trong rộng dài âm nhạc.

Tùng Dương kí tặng cho người hâm mộ
Timeless như một lát cắt thời gian
Timeless gồm tám bài nhạc xưa, như một lát cắt thời gian trong dòng chảy lịch sử âm nhạc Việt Nam. Hát lại toàn nhạc phẩm đóng đinh với một danh ca nào đó, Timeless vẫn đậm chất Tùng Dương.
Thích nhất là Riêng một góc trời, cách hòa âm và cách hát mở thêm những không gian ít thấy ở bài hát quá quen này, mang đến những trải nghiệm mới.
Trên nền bản phối đậm chất jazz, funk của giám đốc âm nhạc Hồng Kiên cộng hưởng tiếng guitar, piano, trống, trumpet... ca sĩ tung hứng hát ca.
Có chỗ luyến láy rất đặc trưng của Tùng Dương, có chỗ vít lên cao nghịch ngợm rồi phiêu bồng (đoạn hook); hay đoạn kết lại thô nhám, mộc, bài hát đã xong mà giọng hát vẫn còn rung trong cổ họng.
"Đóng đinh" bởi giọng ca Tuấn Ngọc nên Tùng Dương chẳng dại hát giống ông. Không phải mộc mạc hát "thẳng", anh mang đến một Riêng một góc trời đầy biến hóa mà vẫn giữ được tinh thần của bài hát.
Đó cũng là cách Timeless đi, dẫn khán giả trở về với những gì nguyên bản nhất nhưng vẫn thể hiện mỹ cảm của thế hệ mới hát nhạc xưa. Và thực ra Tùng Dương mà hát giống Tuấn Ngọc thì chán nên Tùng Dương cứ phải là Tùng Dương thôi!
Điều đó cũng tương tự khi Tùng Dương hát Một mình, Cô đơn, Ngậm ngùi, Nỗi lòng người đi...

Timeless là đĩa than mở đầu cho series tri ân nhạc sĩ thế hệ đi trước của Tùng Dương - Ảnh: NVCC
Nghe Kiếp nào có yêu nhau qua giọng hát Tùng Dương nhẹ nhõm hơn, dù vẫn còn đó nỗi đau của người thiếu nữ năm nào. Và trong thế giới nhạc tình ấy không thể không có nhạc Trịnh: Ru ta ngậm ngùi, Dấu chân địa đàng.
"Nghe đĩa khán giả sẽ thấy có một vài nốt theo đúng giọng người, hơi tươi hoặc hơi chùng... Tôi muốn giữ lại, lưu giữ tiếng hát mộc mạc và chân thực, bớt hoa mỹ, không sử dụng công nghệ trong lần trở về này", Tùng Dương nói.
Nghệ sĩ chia sẻ thêm sau những album mang nhiều tính thử nghiệm và đột phá những năm qua như Human, Multiverse, Timeless đưa tiếng hát Tùng Dương trở lại với những gì chắt lọc nhất. Ở đó vẻ đẹp trong giọng hát song hành cùng những giai điệu gắn bó với tâm hồn nhiều thế hệ khán giả yêu nhạc Việt.
Tùng Dương hát bao dung, từng trải
Nhạc sĩ Hồng Kiên nói giọng hát của Tùng Dương thời điểm này đang ở độ chín cộng với kinh nghiệm cũng như sự nghiên cứu kỹ về âm nhạc, cách hát nên dường như Tùng Dương bay trên những bản phối lúc hòa quyện, thư thả khi dữ dội, rất biến hóa.
Theo anh, Tùng Dương nhiệt huyết nhưng lần này giọng hát bao dung, từng trải và lùi lại để nhìn rõ bức tranh âm nhạc Việt Nam qua nhiều thời kì.

Hình ảnh mới nhất của ca sĩ Tùng Dương - Ảnh: NVCC
Nói với Tuổi Trẻ, ca sĩ cho biết đây là đĩa than mở đầu cho series tri ân nhạc sĩ thế hệ đi trước. Như trước đây anh từng tôn vinh "Bộ tứ sông Hồng" (Phó Đức Phương, Nguyễn Cường, Dương Thụ, Trần Tiến), tôn vinh nhạc xưa trong CD Tùng Dương hát tình ca 1 hay tôn vinh những bản tình ca ca ngợi quê hương, đất nước trong Tùng Dương hát tình ca 2.
"Tiếp theo đây có thể là các nhạc sĩ trẻ hơn, thế hệ Phú Quang, Thanh Tùng... Và biết đâu có ngày làm đĩa than cả nhạc trẻ hiện nay thì sao?", Tùng Dương tiết lộ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận