30/12/2016 00:26 GMT+7

Tuấn Ngọc chỉ không nên chạm vào ca khúc ‘nhạy cảm’ của Sơn Tùng

THÁNG SÁU
THÁNG SÁU

TTO - Clip hát chung của danh ca U70 Tuấn Ngọc và nam ca sĩ vừa ngoài đôi mươi Sơn Tùng đang làm chao đảo các diễn đàn, Facebook cá nhân. Mỗi người mỗi ý, người ủng hộ, người phản đối.

LadyGaga-TonyBennett
LadyGaga-TonyBennett

Rất nhiều ý kiến cho rằng Tuấn Ngọc đã tự phá đi đẳng cấp và vị trí mấy chục năm nay bằng chính màn song ca này.

Nhưng thật ra chuyện chẳng có gì mới

Trong làng nhạc quốc tế xưa nay không thiếu gì những sự kết hợp được cho là quái chiêu. Các nghệ sĩ ở những dòng nhạc không liên quan gì đến nhau lại đứng cùng sân khấu và song ca.

Lady Gaga - một đại diện tiêu biểu cho những gì quái và sốc - năm 2014 đã từng gây ngạc nhiên để rồi được khâm phục khi kết hợp với nghệ sĩ danh tiếng và đáng kính của dòng blue jazz Tony Bennet khi ông đã ở tuổi 87.

Xem video Tony Bennett và Lady Gaga song ca:

Andrea Bocelli đầy học thuật trong dòng classic crossover (cổ điển giao thoa) đã từng đem sự chỉn chu, chính xác, đĩnh đạc của mình đặt bên cạnh một Christina Aguilera bốc lửa lả lơi, tự do và hoang dã với ca khúc Somos Novios.

Xem video Andrea Bocelli song ca cùng Christina Aguilera:

Diva với giọng hát có kỹ thuật siêu hạng, một đại diện của dòng R&B - Soul với những đòi hỏi khắt khe về tâm hồn, Mariah Carey, đã chẳng ngại hát cùng nam ca sĩ của dòng pop sôi nổi vừa bước qua tuổi teen với đủ các thứ tai tiếng cả trong âm nhạc lẫn đời sống Justin Bieber…

Xem video Mariah Carey song ca cùng Justin Bieber:

Cả 3 trường hợp trên đều có những điểm chung: Người trẻ hát cặp với người già. 3 người trẻ, Lady Gaga, Christina Aguilera, Justin Bieber, đều là hình mẫu của ngôi sao thị trường, đích thị là pop - rất đại chúng. Họ đặc biệt chú trọng vào hình ảnh và sản phẩm âm nhạc thì nặng về hình thức, có tiết tấu, sôi nổi, có vũ đạo và luôn luôn nhiều chiêu trò.

Còn đối tác của các nghệ sĩ trẻ, Tony Bennet, Andrea Bocelli và Mariah Carey là những nghệ sĩ gạo cội và đầy uy tín trong địa hạt mà họ theo đuổi. Âm nhạc của họ chuyên biệt, chắt lọc và rõ nét hơn.

Nhạc Việt có lẽ hiếm những sự kết hợp theo kiểu này. Nếu có sự khác biệt gây chú ý giữa các cặp bỗng dưng kết hợp thì chỉ là khác biệt về tuổi tác. Trước đây Trần Hiếu đã hát với cô con gái Trần Thu Hà. Thanh Lam song ca với bố chồng cô hồi ấy là NSND Trung Kiên. NSND Quang Thọ thì hát cùng Khánh Linh…

Xem video Thanh Lam song ca cùng NSND Trung Kiên:

Và trường hợp của danh ca Tuấn Ngọc – một đại diện tiêu biểu của dòng nhạc xưa - với ca sĩ rất trẻ, rất thời thượng đi lên từ thế giới underground cùng dòng EDM – Sơn Tùng MTP – gần như là độc nhất vô nhị.

Sẽ thú vị nếu chọn ca khúc không dính nghi án đạo nhạc

Trong màn kết hợp của Tuấn Ngọc và Sơn Tùng, nghệ sĩ trẻ đã đệm piano ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau theo phong cách ballad cho danh ca trình bày chậm rãi như ông vẫn hát.

Ca khúc tropical house này đã làm mưa làm gió thị trường âm nhạc ngay khi nó ra mắt không chỉ bởi sự sôi động, cuốn hút của giai điệu, của phong cách trình diễn “made by Sơn Tùng” mà còn bởi nó bị tố là đạo nhạc (nghi đạo ca khúc We don’t talk anymore mà Charlie Puth đã trình diễn cùng Selena Gomez).

Sơn Tùng M-TP tỏ ra rất kính trọng danh ca Tuấn Ngọc trên sân khấu - Ảnh: FB M-TP

Các nhà chuyên môn, các nhạc sĩ có nghề phần lớn đều đưa ra quan điểm ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau là có vay mượn. Chính tác giả phối nhạc đệm cho We don’t talk anymore đã phải thốt lên: “tôi khẳng định ca khúc đó là phiên bản tiếng Việt bản remix của tôi”.

Ngoài ra, phần flow (đọc rap) của Sơn Tùng trong ca khúc này cũng bị cho là giống y như cách flow của Rap Monster, thành viên nhóm nhạc Hàn Quốc BTS ở ca khúc Fire.

Cách Tuấn Ngọc hát cùng Sơn Tùng cho thấy ông rất văn minh trong việc nhìn nhận về các nghệ sĩ trẻ. Bản thân Sơn Tùng trong màn kết hợp này cũng thể hiện anh có một sự ngưỡng vọng nhất định với thế hệ đi trước và với dòng nhạc tiền chiến - dòng nhạc mà những nghệ sĩ trẻ hiện ít ai còn mặn mà.

Xem lại màn song ca gây hoang mang của Tuấn Ngọc và Sơn Tùng M-TP:

Nhưng trong trường hợp này, thật tiếc khi danh ca Tuấn Ngọc, một ca sĩ biết và từng chơi nhạc cụ, có kiến thức tốt về hoà âm cũng như hiểu được ngôn ngữ và các thủ pháp âm nhạc, lại “chạm” vào một ca khúc nhạy cảm như Chúng ta không thuộc về nhau!

 

THÁNG SÁU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên