27/04/2013 14:58 GMT+7

Tứ Xuyên cảnh báo tiếp tục xảy ra thiên tai

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) đang trong tình trạng báo động cao do cảnh báo nhiều thiên tai khác có thể xảy ra sau trận động đất lớn hồi cuối tuần trước.

IJ1OemrW.jpgPhóng to
Giáo viên và học sinh Trường trung học Lô Sơn, huyện Lô Sơn, tưởng niệm nạn nhân vụ động đất xảy ra tại quê nhà - Ảnh: Reuters
2Y7kn0hT.jpgPhóng to
Cảnh sát tại thủ phủ Thành Đô của Tứ Xuyên tưởng niệm nạn nhân động đất - Ảnh: Xinhua

Cách đây đúng một tuần, trận động đất 7.0 độ Richter đã xảy ra tại huyện Lô Sơn, thành phố Nhã An khiến 200 người thiệt mạng. Đến chiều tối 26-4, Cơ quan địa chất Nhã An ghi nhận được 5.086 cơn dư chấn, trong đó bốn trận có cường độ 5.0-5.9 độ Richter.

Tân Hoa xã dẫn lời kỹ sư trưởng thuộc Viện Kỹ thuật điều tra địa chất Tứ Xuyên Qian Jiangpeng lo ngại những hiện tượng ghi nhận như rất nhiều đất đá rơi từ trên cao, còn trên mặt đất xuất hiện nhiều vết nứt sau trận động đất.

“Điều này đặc biệt nguy hiểm cho người dân và các tòa nhà xây dựng dưới ngọn núi trong trường hợp xảy ra mưa to hoặc một cơn dư chấn mạnh” - ông Qian nói trong cuộc họp báo đêm 26-4. Lượng mưa hằng năm của thành phố Nhã An khoảng 1.800mm.

Chính quyền tỉnh Tứ Xuyên đã áp dụng kế hoạch phản ứng khẩn cấp tại những vùng địa chất nguy hiểm. Hơn 400 chuyên gia đang xác định rủi ro tại những khu vực bị ảnh hưởng, đặc biệt tại các khu cư trú tạm thời. Dựa trên những đánh giá này, chính quyền sẽ quyết định áp dụng cảnh báo sớm, sơ tán hoặc giải cứu khẩn cấp để giảm thiểu thiệt hại về người và của có thể xảy ra trong những thiên tai sắp tới.

Ông Sun Botao, giám đốc Viện Cơ học kỹ thuật (thuộc Cơ quan động đất Trung Quốc), cho biết ưu tiên hàng đầu là xác định nguy cơ xảy ra lở đất và đất đá rơi từ trên cao, ngăn không cho người dân trở về các ngôi nhà đã đổ nát của họ. Công tác ngăn ngừa các tai nạn địa chất là phần quan trọng trong việc tái thiết sau động đất. Ông Sun khuyến cáo không nên triển khai những công trình lớn ở vùng có hoạt động địa chất.

Trong diễn biến liên quan, AFP cho biết người dân tỉnh Tứ Xuyên đã dừng mọi hoạt động khoảng 3 phút sáng 27-4 để tham gia buổi tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong vụ động đất tuần trước. Buổi tưởng niệm bắt đầu lúc 8g, thời điểm xảy ra cơn địa chấn ở Nhã An.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên