Từ VNEN về truyền thống, có ai nghĩ đến học sinh bị sốc?

09/12/2018 11:03 GMT+7

TTO - Liệu một học sinh VNEN quen làm việc nhóm, hăng hái nêu ý kiến ngay cả khi không được hỏi ở bậc tiểu học có trở nên lạc lõng khi vào học ở một lớp mới mà đa số các bạn trong đó vốn chỉ quen im lặng, ngồi ngay ngắn nghe cô giảng bài?

Từ VNEN về truyền thống, có ai nghĩ đến học sinh bị sốc? - Ảnh 1.

Một lớp học theo mô hình VNEN - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

Tôi ủng hộ mô hình trường học mới (VNEN) vì mô hình này giúp học sinh mạnh dạn trao đổi, tự tin hơn và bước đầu hình thành kỹ năng làm việc nhóm. Đối với tôi, VNEN hay không không quan trọng, miễn sao các em vẫn tiếp thu được kiến thức, hình thành được kỹ năng cần thiết là đạt yêu cầu.

Nhưng cũng giống như nhiều phụ huynh khác, tôi không thể yên tâm vì cơ sở vật chất của nhiều trường còn quá thiếu thốn, chưa thể đáp ứng nổi yêu cầu của việc dạy học. Tôi càng lo lắng hơn khi việc học theo mô hình VNEN của các con sẽ không đảm bảo tính liên tục vì khi lên lớp 6 con sẽ quay lại học theo kiểu truyền thống.

Nhà tôi ở giữa hai trường tiểu học của một phường. Theo đúng tuyến, con tôi vào học ở trường A, trường này áp dụng mô hình VNEN. Nhưng trường THCS mà sau này theo đúng tuyến con tôi sẽ học thì không thực hiện VNEN.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc sau khi hoàn thành bậc tiểu học theo chương trình VNEN, con tôi sẽ quay lại với chương trình cũ và học chung với các bạn chưa từng học VNEN. Chính vì vậy mà có không ít người đã khuyên tôi nên "chạy" trường để cháu qua học ở trường tiểu học B và thực tế là có không ít hàng xóm của tôi đã làm như vậy.

Con tôi học lớp 3 nên tôi quan tâm tìm hiểu về VNEN nhưng càng tìm hiểu tôi càng thấy lo lắng và không tự tin với quyết định không "chạy" trường cho con của mình.

Tôi đọc báo thấy Bộ GD-ĐT nói không buông tay với VNEN. Bộ sẽ chung tay cùng các cơ sở khắc phục khó khăn, vướng mắc, triển khai có hiệu quả hơn phương pháp giáo dục theo VNEN, đồng thời chuẩn bị tốt cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bộ cũng yêu cầu các địa phương khi triển khai VNEN phải đảm bảo các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đồng thời thực hiện trên tinh thần tự nguyện.

Dù khẳng định của Bộ GD-ĐT không buông tay với VNEN nhưng thực tế thì những quyết định của các địa phương có triển khai VNEN làm cho một phụ huynh như tôi thực sự không thể yên tâm. Cứ vài tháng tôi lại đọc được một thông tin ở địa phương nào đó vì phụ huynh phản đối nên nhà trường buộc phải dừng chương trình VNEN để quay lại chương trình cũ.

Những thông tin như thế làm cho nhiều phụ huynh như tôi nhận thấy rằng cứ ở địa phương nào phụ huynh phản đối quyết liệt là sở GD-ĐT sẽ dừng chương trình VNEN, còn nếu phụ huynh không phản đối thì cho dù có thấy bất cập nhưng các trường vẫn cố gắng thực hiện VNEN.

Tôi băn khoăn là qua nhiều năm thực hiện VNEN, tại sao Bộ GD-ĐT chưa mạnh dạn nhìn nhận, đánh giá một cách chính xác, khách quan VNEN để rồi quyết định dứt khoát một lần nên tiếp tục hay dừng lại, thay vì cứ để các địa phương mạnh ai nấy làm tùy vào phản ứng của phụ huynh.

Đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất là các em học sinh sẽ ra sao khi vừa mới quen, thích nghi được với VNEN xong thì lại quay về với chương trình cũ?

Liệu một học sinh VNEN quen làm việc nhóm, hăng hái nêu ý kiến ngay cả khi không được hỏi ở bậc tiểu học có trở nên lạc lõng khi vào học ở một lớp mới mà đa số các bạn trong đó vốn chỉ quen im lặng, ngồi ngay ngắn nghe cô giảng bài?

Ai dám đảm bảo sự thay đổi cách học (VNEN và không VNEN) cộng với môi trường hoàn toàn mới ở bậc THCS có khiến các em học sinh lớp 6 bị sốc không?

Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: học sinh VNEN vẫn thi đề chung Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: học sinh VNEN vẫn thi đề chung

TTO - Sau khi dự giờ và đánh giá kết quả học tập của học sinh VNEN so với các mô hình trường học khác, Sở GD-ĐT TP.HCM quyết định các em vẫn thi tuyển sinh lớp 10 theo đề chung của thành phố.

ĐẠI LÂM (Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk)
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận