Gần đây, hai vụ tai nạn máy bay liên tiếp đã gây chấn động dư luận. Vụ tai nạn đầu tiên xảy ra ngày 25-12-2024, khi chiếc máy bay J-824 của hãng hàng không Azerbaijan Airlines trên đường từ Baku (Azerbaijan) đến Grozny (Nga) rơi gần thành phố Aktau (Kazakhstan). Vụ tai nạn khiến 38 người thiệt mạng và 29 người bị thương.
Chỉ 4 ngày sau, ngày 29-12-2024, chuyến bay 7C2216 của hãng hàng không Jeju Air đã gặp nạn khi hạ cánh xuống sân bay Muan, Jeollanam (Hàn Quốc). Chiếc máy bay đã đâm vào tường chắn và phát nổ, khiến 179 trong số 181 người trên máy bay thiệt mạng.
Đáng chú ý, những người sống sót trong cả hai vụ tai nạn này đều được ghi nhận là ngồi ở hàng ghế phía sau máy bay.
Điều này dấy lên câu hỏi liệu vị trí ngồi phía sau trên các phương tiện giao thông đường bộ, cụ thể là ô tô, có an toàn hơn hay không.
Ông Sony Susmana, giám đốc đào tạo của Công ty Tư vấn an toàn phòng vệ Indonesia (SDCI), cho biết ô tô và máy bay là hai loại phương tiện hoàn toàn khác nhau. Theo ông, trong khi có dữ liệu thống kê về vị trí ngồi an toàn trên máy bay thì ô tô lại thiếu số liệu cụ thể về vấn đề này.
Ông Sony phân tích: "Đúng là trong nhiều vụ tai nạn ô tô, tài xế và hành khách phía trước thường là những người tử vong. Điều này là do va chạm thường xảy ra ở phía trước, và họ là những người chịu tác động đầu tiên".
Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng không giống như phi công, tài xế ô tô có khả năng kiểm soát và phản ứng với tình huống nguy hiểm.
"Tài xế ô tô có thể chủ động điều khiển xe theo ý mình, trong khi phi công phải tuân theo quy trình nghiêm ngặt. Do đó, trong nhiều trường hợp, phản xạ đầu tiên của tài xế là tránh né để tự bảo vệ mình, thay vì tính đến việc cứu những người đi cùng mình.
Nói cách khác, bản năng đã khiến tài xế hành động theo cách bản thân chịu ảnh hưởng nhỏ nhất trong vụ va chạm nếu có.
Vì thế, thông thường, khi có tai nạn xảy ra, người lái xe thường an toàn hơn hành khách. Người lái biết mình sẽ bị va chạm, do đó tìm mọi cách tránh né. Mặc dù có kỹ năng lái xe, nhưng do thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống, cuối cùng hành khách lại trở thành người dễ bị ảnh hưởng hơn", ông giải thích.
Dựa trên kinh nghiệm và phân tích, ông Sony cho rằng hàng ghế thứ hai, đặc biệt là vị trí phía sau tài xế, là vị trí tương đối an toàn nhất trên ô tô khi xảy ra va chạm trực diện.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận