17/12/2014 19:46 GMT+7

​Tư vấn giám sát giải thể, đại diện chủ đầu tư nhận trách nhiệm

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Để xảy ra nứt, bong tróc bê tông trên xà mũ của cầu cạn đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cuu Long CPIM) xin tự rút kinh nghiệm.

Đồng thời Cuu Long CPIM xin nhận trách nhiệm nghiêm túc rút kinh nghiệm về phần trách nhiệm của tư vấn giám sát (công ty Quality Couriers International S.E.A, của Cu Ba) vì đơn vị tư vấn này đã giải thể.

Trước đó, vào đầu tháng 9-2014, đoàn kiểm tra đột xuất của Bộ GTVT đã kiểm tra hiện trường về tình trạng các trụ T112, T203, T173, T209, T296 của cầu cạn đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương  (đoạn từ km 13+ 900 đến km 18 +940) bị nứt, bong tróc lớp bê tông bảo vệ ngay sát phía dưới một số ụ chống xô, có trụ bong tróc tới 2m2, sâu 3-4cm.

Đoàn kiểm tra phát hiện tại các vị trí nứt, vỡ không có lớp đệm dày 20mm như thiết kế, nếu có thì lớp đệm chỉ dày 1-4mm được làm bằng giấy dầu. Vì vậy, khoảng hở giữa đáy ụ chống xô và bề mặt xà mũ rất nhỏ, tì sát lên nhau không đúng theo thiết kế kỹ thuật (TKKT) được phê duyệt. Khi các dầm Super T của mặt cầu chuyển vị khiến đáy ụ chống xô bị tì, trượt trên mặt xà mũ gây nứt, vỡ, bong tróc bê tông bề mặt xà mũ hoặc đáy ụ chống xô. 

“Thực tế, gần như toàn bộ lớp đệm đến thời điểm kiểm tra (ngày 4-9-2014) đều không đảm bảo chiều dày theo thiết kế được duyệt. Nghiệm thu trên giấy” - kết luận do kiểm tra đột xuất do Chánh thanh tra Bộ GTVT Lê Thanh Hà thừa lệnh Bộ trưởng Bộ GTVT ký ban hành nêu rõ.

Thông tin từ Bộ GTVT ngày 17-12 cho biết thêm trong văn bản vừa gửi Bộ GTVT về thực hiện kết luận kiểm tra của Bộ GTVT, Cuu Long CPIM báo cáo đã chỉ đạo các nhà thầu là Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông (Cienco) 6, Cienco 4,  Cienco 5, Tổng công ty Xây dựng Thăng Long hoàn thành việc sửa chữa. Kinh phí sữa chữa hết khoảng 100 triệu đồng do các nhà thầu trên bỏ ra.

Về trách nhiệm của tư vấn thiết kế (Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), Cuu Long CPIM cho biết đã yêu cầu ông Nguyễn Thanh Hà và nhóm thiết kế nghiêm túc xem xét rút kinh nghiệm.

Với nhà thầu, Ban điều hành dự án của Cienco 6 bị phê bình tập thể. Đồng thời khiển trách Chỉ huy trưởng thi công hạng mục dầm ngang, ụ chống xô; khiển trách 6 đội trưởng thi công thuộc Cienco 6.

Còn Cienco 4 yêu cầu các cá nhân liên quan trong gói thầu số 3 nghiêm túc rút kinh nghiệm, tổng giám đốc Cienco 4 phê bình nghiêm khắc các thành viên tham gia thi công gói thầu, rút kinh nghiệm trong toàn tổng công ty.

Tổng công ty Xây dựng Thăng Long thực hiện phê bình tập thể Ban điều hành dự án, khiển trách 3 chỉ huy trưởng công trường thi công hạng mục dầm ngang, ụ chống xô; khiển trách 6 đội trưởng thi công thuộc 4 công ty thành viên tham gia thi công dự án.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên