18/06/2012 11:01 GMT+7

Từ Ukraine nhìn lại Việt Nam

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Ba Lan - một trong hai đội đồng chủ nhà Euro 2012 - đã trở thành khán giả. Còn Ukraine? Xem ra nguy cơ rời cuộc chơi của thầy trò HLV Oleg Blokhin cũng rất lớn, khi mà họ phải đối đầu với tuyển Anh ở trận cuối.

TT - Ba Lan - một trong hai đội đồng chủ nhà Euro 2012 - đã trở thành khán giả. Còn Ukraine? Xem ra nguy cơ rời cuộc chơi của thầy trò HLV Oleg Blokhin cũng rất lớn, khi mà họ phải đối đầu với tuyển Anh ở trận cuối.

Đặc biệt khi Anh đang có dấu hiệu khởi sắc sau trận thắng nghẹt thở trước Thụy Điển.

Nếu không có bất ngờ lớn xảy ra, Euro 2012 sẽ vắng bóng chủ nhà ngay sau vòng đấu bảng. Và như vậy trong ba lần tổ chức theo kiểu hai nước đồng chủ nhà, đây là lần thứ hai liên tiếp chủ nhà bị loại sớm ngay vòng đấu bảng. Tuy nhiên, nếu ở lần gần nhất năm 2008, dự báo chủ nhà (Thụy Sĩ, Áo) sớm thất bại đã được đưa ra từ trước ngày khai mạc, thì lần này Ba Lan với Ukraine không phải là những nước bị đánh giá quá kém.

Người ta không thể nào quên được Ukraine - vốn là đội quân chủ lực của bóng đá Liên Xô cũ từng làm mưa làm gió trong những năm 1980. Cũng như không thể nào quên được Lato của Ba Lan - ngôi sao nổi đến độ có một thời gian dài ở Việt Nam, cứ ai đầu hói thì được gọi là “Lato” (như tiền đạo Đinh Công Hoàng của đội Công Nghiệp Thực Phẩm vì có đầu hói nên có biệt danh “Hoàng Lato”)!

Bóng đá Ukraine và Ba Lan cũng có những nét tương đồng (về mặt xã hội, tổ chức) như Việt Nam. Nghĩa là những Blokhin, Belanov, Lato... nổi lên trong thời bao cấp, thời chưa có khái niệm “chuyên nghiệp” trong làng bóng đá các quốc gia này. Khoảng chục năm gần đây, họ cũng tập tễnh làm chuyên nghiệp hòng bắt kịp các quốc gia khác trong khu vực châu Âu, có sự tham gia của các doanh nhân giàu có.

Nhưng trong quá trình thay đổi, họ cũng gặp những “căn bệnh” giống như bóng đá Việt Nam đang gặp phải. Tờ DW (Đức) đã có một bài viết chỉ ra “căn bệnh” đó, chính là thói khoa trương của các đại gia tham gia đầu tư bóng đá. Kiểu vung tiền vô tội vạ để lôi kéo cầu thủ, một ông tỉ phú làm chủ 2, 3 đội bóng...

Điều thú vị nhất khi nghe những thông tin về bóng đá Ukraine là nó quá giống bóng đá nước ta. Trong thời bao cấp còn nghèo khó, bóng đá lại sản sinh ra được nhiều ngôi sao. Trong khi bây giờ, tiền bạc của các đại gia đổ vào cho bóng đá như nước, nhưng kết quả lại tồi tệ. Có người đã hỏi tôi rằng căn cứ vào hiệu quả, xem ra thời bao cấp tốt hơn chuyên nghiệp. Vậy chuyên nghiệp mà làm gì?

Thật ra, chuyên nghiệp kiểu bóng đá Ukraine hay Việt Nam là chuyên nghiệp không tới nơi tới chốn. Nó đang bị nhiều ông nhà giàu mượn bóng đá để khoe mình. Tiền của họ đã đè bẹp nhiều nguyên tắc cơ bản của bóng đá chuyên nghiệp. Ví dụ chuyện thay tên đổi họ một đội bóng vô tội vạ, chuyện một đại gia làm chủ nhiều đội bóng dự cùng một giải..

TRƯỜNG HUY

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên