23/10/2013 06:50 GMT+7

Tự truyện của HLV Ferguson đầy kịch tính

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Trong cuốn tự truyện vừa công bố, cựu HLV đội Manchester United (M.U) Alex Ferguson đã tiết lộ không ít những thông tin đầy kịch tính và bùng nổ về mối quan hệ của ông với các cầu thủ ngôi sao của M.U.

Đầu tiên, phải kể đến chương viết về Roy Keane và ông Ferguson đã chỉ trích cựu đội trưởng M.U một cách thậm tệ. 

"Cái lưỡi của Keane thật tàn ác"

Ông Ferguson mô tả Keane là một kẻ độc đoán, thể hiện quyền lực bằng bàn tay sắt và những ngôn từ độc địa, có thể khiến chính Ferguson và nhiều cầu thủ M.U phải sợ hãi.

“Bộ phận tồi tệ nhất nhất trên cơ thể cậu ta chính là cái lưỡi. Cậu ta có cái lưỡi tàn ác không thể tưởng tượng nổi” - ông Ferguson viết. Cựu HLV M.U kể mối quan hệ của ông với Keane trở nên tồi tệ sau khi cầu thủ người Ireland lên truyền hình “hạ nhục” các đồng đội.

Các nạn nhân của Keane khi đó là Kieran Richardson, John O’Shea, Darren Fletcher và Rio Ferdinand hồi năm 2005. Ferguson hồi tưởng lại cuộc nói chuyện với trợ lý Carlos Queiroz về Keane: “Tôi nói: Phải loại bỏ hắn ta thôi Carlos. Ông ấy trả lời: Tôi đồng ý 100%”.

Beckham chạy theo danh tiếng

Ông Ferguson cũng không ngại chỉ trích David Beckham. “David là cầu thủy duy nhất tôi từng huấn luyện quyết trở nên nổi tiếng. Cậu ta xác định sứ mệnh của bản thân là chạy theo danh tiếng. Tôi cảm thấy khó chịu với cái phương diện người nổi tiếng của cậu ấy” - ông viết.

Ông tiết lộ điều khiến ông thấy bực bội nhất là Beckham đã cưới cựu thành viên nhóm Spice Girl Victoria. “Điều đó đã làm thay đổi tất cả. Cậu ta đã bị các tay nhân viên quảng cáo nuốt chửng” - Ferguson bức xúc.

Ông cũng chỉ trích Beckham đã “từ bỏ một phần sự nghiệp” khi chuyển sang Mỹ thi đấu sau bốn năm chơi cho Real Madrid. “Tôi biết rằng cậu ta luôn muốn thể hiện mình ở Hollywood. Việc cậu ta chuyển đến chơi bóng ở Mỹ hoàn toàn không vì lý do bóng đá”.

Rooney từng đề nghị Ferguson mua Mesut Oezil

Về Wayne Rooney, ông Ferguson cho rằng tiền đạo đội tuyển Anh ngày càng thiếu thể lực để chơi đủ 90 phút mỗi trận. “Cậu ta thường tỏ ra mệt mỏi trong nhiều trận đấu. Sau ngày chúng tôi giành chức vô địch năm 2013, cậu ta đã vào văn phòng của tôi để đề nghị được chuyển đi. Cậu ta không hài lòng với việc phải ngồi dự bị một số trận và bị thay giữa chừng ở những trận khác”.

Ông cũng tiết lộ Rooney từng đề nghị ông mua tiền vệ Đức Mesut Oezil trước khi anh chuyển từ Werder Bremen sang Real Madrid. “Vấn đề là Oezil không nằm trong tầm ngắm của chúng tôi. Tôi mới ký hợp đồng với Javier Hernandez trong mùa hè và dự tính của tôi là triển khai cậu ta và Rooney đá cùng nhau… Do đó tôi nói với Rooney rằng chuyện đội bóng mua cầu thủ nào không phải là việc của cậu. Nhiệm vụ của cậu là chơi bóng”.

Ca ngợi Cristiano Ronaldo

Trái ngược với Keane, Beckham và Rooney, Ferguson đã dành nhiều lời lẽ tốt đẹp để mô tả Cristiano Ronaldo. “Cậu ấy là cầu thủ tài năng nhất mà tôi từng huấn luyện”. Về lần đầu tiên xem Ronaldo chơi bóng tại Bồ Đào Nha, Ferguson viết: “Bạn đứng xem một trận đấu sáng thứ bảy và bất thần bạn nhìn thấy một George Best, Ryan Giggs hay Bobby Charlton. Đó là điều tôi cảm nhận ở Lisbon. Đó là niềm hứng khởi lớn nhất tôi trải nghiệm trong nghề HLV”.

Ferguson kể rằng, năm 2008 khi chủ tịch Real Madrid Ramon Calderon hỏi mua Ronaldo, ông đã vô cùng giận dữ. “Tôi đến nhà Carlos (Queiroz) ở Bồ Đào Nha và thấy cậu ta đang bày tỏ khát khao đến Real. Tôi nói với cậu ta rằng cậu không thể đi trong năm nay, nhất là với cách Calderon hỏi mua. Tôi nói rằng tôi biết cậu ta muốn đến Madrid nhưng thà là tôi bắn chết cậu ấy thay vì để cậu ấy đi lúc đó”.

Mùa hè năm 2009, Real Madrid dưới sự chỉ đạo của chủ tịch Florentino Perez cũng đã mua được Ronaldo với giá kỷ lục 94 triệu euro. Ferguson không giấu được sự bực bội: “Madrid bỏ 94 triệu euro để mua cậu ta và bạn biết tại sao không. Đó là cách Perez nói với thế giới rằng chúng tôi là Real Madrid, chúng tôi là đội bóng lớn nhất”.

"Mourinho là người dễ mến"

Trong sách, Ferguson cũng nhắc đến mối quan hệ của ông với các HLV đối thủ. Về cựu HLV Liverpool Rafael Benitez, ông viết: “Sau khi Benitez đến nước Anh, tôi có dự xem một trận đấu của Liverpool. Vợ chồng ông ấy đã mời tôi nhậu. Mọi chuyện đều tốt đẹp. Nhưng mối quan hệ của chúng tôi đổ vỡ. Sai lầm đó của ông ta đã khiến cuộc đối đầu của chúng tôi trở thành xung đột cá nhân”.

Ông Ferguson khen ngợi HLV Chelsea Jose Mourinho là một “người dễ mến”. “Cậu ta có thể tự trào chính bản thân mình. Tôi không biết Arsene Wenger hay Benitez có khả năng đó hay không”. Về  “Trận chiến buffet”, cuộc đối đầu giữa Arsenal và M.U ngày 24-10-2004, Ferguson kể: “Họ nói rằng Cesc Fabregas là người ném chiếc bánh pizza vào người tôi, nhưng đến giờ tôi vẫn không rõ hung thủ thật sự là ai. Trận thua đó đã khiến đầu óc Wenger rối tung”.

[box]

Truyền thông Anh khen ngợi tự truyện

Nhìn chung báo chí Anh đánh giá rất cao cuốn tự truyện của ông Ferguson. Báo Independent mô tả đây là cuốn sách “phi thường”, còn Telegraph đánh giá nó “vô cùng hấp dẫn”. Theo báo Global Post, mới đây đương kim HLV M.U David Moyes tuyên bố ông không lo ngại những thông tin trong cuốn tự truyện của Ferguson sẽ ảnh hưởng đến Rooney và toàn bộ các cầu thủ M.U.

“Ferguson có thể làm bất kỳ điều gì ông ấy muốn. Tôi rất muốn nghe những điều ông ấy nói và tôi tin rằng các cổ động viên cũng muốn thế. Ông ấy có khối kiến thức lớn và tôi tin chắc rằng sẽ rất nhiều người thích đọc cuốn sách này” - HLV Moyes nói.

[/box]

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên