16/03/2013 15:21 GMT+7

Từ tháng 7-2013: ngoại tình, phạt đến 1 triệu đồng

 C.MAI
 C.MAI

TTO - Theo dự thảo, người đang có vợ hoặc chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 - 1 triệu đồng.

ZfWLugI7.jpgPhóng to
Chung thủy là yếu tố quan trọng để hôn nhân bền vững. Những hành vi không chung thủy trong đời sống hôn nhân đang được đề xuất mức xử phạt gấp đôi - Ảnh minh họa

Bộ Tư pháp vừa đưa ra lấy ý kiến dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp, trong đó mức xử phạt đối với một số vi phạm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình được nâng lên gấp nhiều lần so với quy định trước đây tại Nghị định 87/2001/NĐ-CP.

Theo dự thảo, người đang có vợ hoặc chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 - 1 triệu đồng (cao gấp đôi so với mức xử phạt hiện hành theo Nghị định 87/2001/NĐ-CP chỉ từ 100.000-500.000 đồng).

Mức phạt trên cũng được áp dụng đối với trường hợp: người chưa vợ hoặc chưa chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng; kết hôn giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; kết hôn giữa cha mẹ nuôi với con nuôi; kết hôn giữa người đã từng là cha mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng và kết hôn giữa những người cùng giới tính.

Dự thảo cũng nâng mức xử phạt hành vi dùng giấy tờ giả mạo để đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn lên từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng (mức xử phạt cũ từ 200.000-500.000 đồng). Đồng thời một số hành vi vi phạm khá nghiêm trọng nhưng trước đây chưa có chế tài để xử phạt thì nay đã được dự thảo đưa vào.

Chẳng hạn: làm cam đoan không đúng về tình trạng hôn nhân gia đình để làm thủ tục đăng ký kết hôn hoặc để được cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân sử dụng vào mục đích khác có thể bị xử phạt từ 5-20 triệu đồng. Hành vi kết hôn giả nhằm mục đích xuất cảnh, môi giới kết hôn bất hợp pháp, lợi dụng việc đăng ký kết hôn nhằm mục đích trục lợi, xâm phạm tình dục, bóc lột sức lao động theo quy định của dự thảo có thể bị xử phạt từ 10-30 triệu đồng.

Nếu được Chính phủ thống nhất ban hành, Nghị định xử phạt trên sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 1-7-2013.

 C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên