25/01/2015 05:39 GMT+7

Từ thần tượng đến niềm vui bán áo đấu

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Toyota V-League 1 2015 chỉ mới đi được bốn vòng nhưng CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã thu được khoảng 200 triệu đồng từ việc bán ra hơn 1.000 áo đấu của các ngôi sao Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường...

Không chỉ HAGL, các CLB hay hội CĐV khác cũng nở nụ cười khi số lượng áo đấu bán ra nhiều hơn hẳn so với những mùa trước.

Từ chỗ CLB hưởng lợi...

Mùa giải 2013, khi Hội CĐV Đồng Tâm Long An (ĐTLA) được thành lập, lãnh đạo CLB ĐTLA đã bỏ tiền in 200 áo đấu màu đỏ của đội để tặng cho hội CĐV mặc đi cổ vũ. Và chỉ sau hai năm, thay vì phải in tặng áo miễn phí như trước, giờ lãnh đạo CLB lại bắt đầu tính chuyện xa hơn sau khi thu về 45 triệu đồng từ việc in thử nghiệm và bán thành công đợt áo đấu đầu tiên.

Cụ thể, 300 áo thi đấu in tên những trụ cột của ĐTLA như Tài Em, Quang Thanh, Chí Công... có giá 150.000 đồng/áo đã được người hâm mộ Long An mua hết sạch trong vòng nửa ngày trước trận đấu với đội khách HAGL ở vòng 2 hôm 11-1. Đó là chưa kể dải băng cầm hoặc đeo tay có giá 20.000 đồng cũng được CLB bán lai rai hơn 200 cái kể từ đầu giải.

Điều này khiến chủ tịch CLB ĐTLA Võ Thành Nhiệm hào hứng nói: “Chúng tôi chỉ in thử nghiệm chút ít để bán vì sợ không có nhiều người mua. Nhưng không ngờ lại bán hết nhanh như thế, đặc biệt là áo đấu của các cầu thủ tên tuổi. Trong tuần tới chúng tôi dự kiến in thêm 2.000 áo để bán cho người hâm mộ, trong đó áo có tên những cầu thủ trụ cột của CLB sẽ được in nhiều hơn. Nếu bán được 2.000 áo, chúng tôi sẽ thu được 300 triệu đồng, trừ chi phí in ấn cũng là một khoản thu không nhỏ cho CLB”.

Dù 150.000 đồng mua một chiếc áo đấu ĐTLA là số tiền không nhỏ nhưng nhiều người vẫn sẵn lòng bỏ tiền ra mua để đi ủng hộ đội nhà. Hội trưởng Hội CĐV ĐTLA Trần Anh Tuấn - người đã mua chiếc áo số 4 của trung vệ Chí Công - nói: “150.000 đồng tương đương với 30kg lúa nhưng vấn đề là tôi yêu đội bóng ĐTLA. Nếu đội ĐTLA tiếp tục thi đấu tốt, tôi sẽ không tiếc tiền để mua thêm áo của cầu thủ khác”.

...Đến hội CĐV hưởng lợi

Nói không quá lời, CĐV SLNA đi đến đâu, khán đài nơi đó lại vàng rực một màu áo truyền thống của đội bóng xứ Nghệ. Theo thống kê của Hội CĐV SLNA, mỗi năm hội bán ra khoảng 7.000 áo với giá 140.000 đồng/áo (đúng kiểu áo thi đấu của CLB SLNA) và 80.000 đồng/áo (áo chất liệu vừa). Năm nay, dự kiến hội sẽ bán được 10.000 áo đấu.

Nếu trước kia 90% áo Hội CĐV SLNA in và bán ra chỉ có số 37 (biển số xe Nghệ An) thì kể từ năm 2014, áo thi đấu được in tên và số áo của cầu thủ theo ý thích người mua. Điều này giúp Hội CĐV SLNA bán được nhiều áo đấu hơn.

Trương Thanh Tùng - thành viên ban điều hành Hội CĐV SLNA phía Nam - chia sẻ: “Qua những cuộc khảo sát ngoài sân, Phi Sơn là cầu thủ được nhiều người hâm mộ yêu mến nhất. Do đó, trong số 7.000 áo sẽ in, chúng tôi sẽ in 2.000 áo tên Phi Sơn để bán cho người hâm mộ. Nhờ bán được nhiều áo đấu và đồ lưu niệm nên Hội CĐV SLNA, đặc biệt là phía Nam, đã có đủ kinh phí để vận động suốt 12 năm thành lập cho đến nay”.

Với việc bán được 7.000 áo đấu trong một mùa, Hội CĐV SLNA thu khoảng 980 triệu đồng. Đó là con số mơ ước và cũng là... thất thoát không nhỏ của đội SLNA khi bỏ trắng thị trường bán áo đấu lâu nay. Về vấn đề này, tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá SLNA Nguyễn Hồng Thanh nói: “Thật sự chúng tôi chưa thể làm được bởi chỉ khi nào chúng tôi đá cho hay, có cầu thủ ngôi sao và thương hiệu thì việc bán áo đấu mới trơn tru. Còn Hội CĐV SLNA họ bán được áo đấu của đội bóng thì cũng là bán cho cộng đồng thôi. Tuy nhiên, ở mùa giải 2016 có thể chúng tôi sẽ xem xét lại vấn đề này”.

Hội CĐV B.Bình Dương (BFFC) mùa này cũng bán được 1.950 áo cổ vũ (99.000 đồng/áo) trong ba vòng đầu tiên. Thậm chí 250 khăn choàng (45.000 đồng/khăn) được bán sạch chỉ trong ngày đầu tiên lấy về trong trận tiếp đội khách SHB Đà Nẵng ở vòng 3 hôm 17-1. Phó chủ tịch BFFC Nguyễn Viết Hùng kể: “Chúng tôi đã gấp rút in thêm 1.000 áo nữa và lấy về vào chiều 24-1 để có thể kịp bán cho người hâm mộ. Còn về khăn choàng, chúng tôi cũng đặt in thêm 1.000 cái. So với năm trước thì đây là điều chúng tôi rất vui mừng khi số lượng hội viên không chỉ tăng lên mà thu nhập của hội cũng khá hơn nhờ vào tài trợ và việc bán đồ lưu niệm”.

Dù thừa nhận đây là nguồn thu tương đối của CLB nhưng tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá B.Bình Dương Cao Văn Chóng cho biết: “Trước mắt chúng tôi chỉ định hướng, duyệt mẫu áo - khăn, giá cả, còn BFFC thì toàn quyền sử dụng số tiền có được. Với đội hình nhiều ngôi sao, trong tương lai gần chúng tôi sẽ tận dụng để thu lợi nhuận từ việc bán áo đấu và đồ lưu niệm của đội bóng”.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên