03/05/2015 12:24 GMT+7

​Từ phố đi bộ đến thói quen đi bộ

LÊ NAM ghi
LÊ NAM ghi

TT - Tôi có gần bốn năm làm việc và sống tại khách sạn Caravelle nên có thể cảm nhận rõ rệt sự thay đổi của khu vực trung tâm TP.HCM.

Nhiều bạn trẻ chụp ảnh lưu niệm ở khu vực đài phun nước, phố đi bộ Nguyễn Huệ - Ảnh. T.T.D.

Khu vực trung tâm TP ngày càng hiện đại, ngăn nắp hơn, lượng người đi bộ trên các con đường ngày càng nhiều hơn. Mới đây phố đi bộ Nguyễn Huệ mở ra là một điểm nhấn cần thiết cho khu vực này.

An toàn, không phải lo lắng

Tôi từng đi bộ từ bến Bạch Đằng đến đoạn cuối của đường Nguyễn Huệ và ngược lại không biết bao nhiêu lần trong những năm ở TP.HCM, nhưng cảm giác đi trên con phố đã được trang hoàng và cải tạo để dành cho người đi bộ thật tuyệt vời.

Cảm giác an toàn hơn khi băng qua băng lại trên đường mà không phải lo lắng làm thế nào để vượt qua bốn làn đường đầy xe trên đường Nguyễn Huệ cũ. Mặc dù vẫn còn những cửa hàng cũ kỹ trên con đường này nhưng tin tôi đi, chỉ một thời gian nữa thôi con phố này sẽ trở nên đông đúc với sự xuất hiện các cửa hàng sạch đẹp, hiện đại.

Nhiều người dân sẽ chọn nơi này làm chỗ thư giãn, thưởng thức không khí vui tươi nhộn nhịp bằng việc thả bộ dọc con đường được cải tạo thật đẹp này.

Bước đi trên phố Nguyễn Huệ, tôi nghĩ về tương lai nơi này sẽ trở thành phố đi bộ nhộn nhịp, đông đúc nhất và hấp dẫn nhất của thành phố. Tôi đã từng sống và làm việc ở Melbourne, Sydney (Úc), nơi có những con phố đi bộ đông đúc và là một trong những con phố mua sắm nhộn nhịp của du khách và cả người dân bản địa.

Con đường Nguyễn Huệ hiện nay vẫn chưa có nhiều cửa hàng, nhưng tôi tin mọi thứ sẽ thay đổi, sẽ có nhiều cửa hàng, nhà hàng, quán cà phê... mọc lên. Nơi đây sẽ là nơi để mọi người trải nghiệm những sự kiện văn hóa, giải trí dành cho thị dân vào dịp cuối tuần, lễ, tết. Nơi đây sẽ giống như một quảng trường cho đại chúng, một không gian mở trong cuộc sống hiện đại mà lâu nay chưa có.

Từ khách sạn của mình, tôi đã từng nhìn thấy không chỉ thanh niên mà còn cả những gia đình đến đây với con cái để cùng nhau đi dọc các con đường, vào trung tâm thương mại mua sắm, ăn uống... Với giới trẻ, đây sẽ là nơi thuận lợi để mọi người hẹn hò, gặp gỡ, rồi cùng nhau thả bộ dọc các con đường xung quanh. Khu vực này cũng sẽ là lựa chọn tốt cho du khách trong và ngoài nước...

Ảnh: Lê Nam
Tôi hi vọng trong tương lai cả khu vực Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ... và các con đường xung quanh sẽ trở thành khu vực ít xe cá nhân mà chỉ là những con đường dành cho người đi bộ
Ông BRYCE SEATOR

Bỏ thói quen đi xe cá nhân vào trung tâm TP

Trong tương lai không xa, với hệ thống tàu điện ngầm, xe buýt, các phố mua sắm, ăn uống ngầm, phố đi bộ bên trên... cùng xuất hiện trong khu vực trung tâm sẽ khiến thói quen đi xe máy, ôtô vào trung tâm TP không còn nữa. Ở các thành phố lớn phát triển trên thế giới, mọi người đều để xe riêng ở nhà mà chọn phương tiện công cộng vào trung tâm vì tiện lợi hơn rất nhiều.

Ở Sydney chẳng hạn, chẳng mấy ai chọn mang xe vào trung tâm TP vì khó tìm chỗ để xe, phí đậu xe cũng đắt trong khi quá thuận tiện để đi phương tiện công cộng vào trung tâm rồi từ đây có thể mua sắm, gặp gỡ bạn bè, xem hòa nhạc, xem phim, ăn uống... rất dễ dàng và mọi thứ đều có thể thực hiện bằng việc đi bộ.

Tôi tin thói quen đi bộ ở TP.HCM sẽ xuất hiện từ khu phố trung tâm Nguyễn Huệ khi mọi thứ đều dễ dàng tiếp cận bằng việc đi bộ. Tôi cũng nghĩ thật là vui khi nhìn thấy một thói quen hiện đại xuất hiện ở thành phố năng động như TP.HCM.

Mấy ngày lễ vừa qua, tôi đã giới thiệu nhiều du khách thử đi bộ ra đường Nguyễn Huệ và khi trở về khách sạn họ bảo rất thích nên tôi tin tương lai khu vực này sẽ hấp dẫn không những du khách trong nước mà cả du khách nước ngoài.

Tuy có khá nhiều công viên, nhưng TP.HCM gần như chưa có một quảng trường để người dân tụ tập vào dịp cuối tuần hoặc tham gia các sự kiện lớn như lễ hội, tết...

Tôi còn nhớ có năm, ngay trước tòa nhà Sun Wah, một công ty đã tổ chức sự kiện “đếm ngược” vào thời khắc giao thừa đón năm mới rất vui, thu hút đông đảo người dân VN và cả du khách nước ngoài.

Đường Nguyễn Huệ mới này có thể sẽ là một quảng trường trung tâm cho các hoạt động như thế.

BRYCE SEATOR 
(người New Zealand, 
giám đốc bộ phận phòng 
khách sạn Caravelle Sài Gòn)

LÊ NAM ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên