Về việc liệu video đã nhận được sự đồng ý của phía Messi, Jack trả lời Tuổi Trẻ: "Trong chuyến đi gặp Messi, tôi đã trao đổi và xin phép việc sử dụng hình ảnh.
Phía Messi đã đồng ý với điều kiện mình không sử dụng hình ảnh Messi cho mục đích thương mại, chính trị hay quốc gia".
Theo các chuyên gia, việc sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng, nhưng cũng có mặt trái về nguy cơ phát sinh tranh cãi hoặc tranh chấp.
Chỉ phía Messi mới có quyền yêu cầu xóa video
Theo luật sư Phan Vũ Tuấn - phó chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ TP.HCM, Đoàn luật sư TP.HCM, những tuyên bố của Jack chưa làm rõ phía Messi đã đồng ý cho anh sử dụng hình ảnh như thế nào, hay liệu Messi có biết và thực sự cho phép Jack sử dụng hình ảnh như trong MV.
Ông Phạm Hoàng Huy - chuyên gia tư vấn tiếp thị về YouTube - nhấn mạnh: "Chỉ Messi hoặc người đại diện hợp pháp của Messi mới có quyền yêu cầu hạ video này xuống khỏi YouTube".
‘Lùm xùm’ quanh MV của Jack có hình ảnh Messi: luật sư và chuyên gia YouTube nhận định ra sao?
Ông Hoàng Huy nói thêm về các quy định sử dụng hình ảnh người khác trên YouTube: "Về việc sử dụng hình ảnh, chúng ta có hai phần. Một là YouTube có bộ nguyên tắc quy định rất chặt chẽ về quyền riêng tư.
Nếu ai đó đưa hình ảnh của bạn lên trên YouTube mà chưa được sự cho phép của bạn, bạn có quyền khiếu nại và yêu cầu YouTube gỡ video đó xuống dù là vô tình bạn lọt vào video đó.
Điều này có thể thấy rất rõ trong video của các vlogger du lịch, họ thường phải xin phép hoặc làm mờ hình ảnh của những người vô tình dính vào video.
Hai là một trong những quyền cơ bản thuộc nội hàm quyền nhân thân, đó là quyền của cá nhân đối với hình ảnh của mình, được quy định tại điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 rằng "Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.
Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác".
Ông Huy cho rằng nếu việc sử dụng hình ảnh Messi gây ra những tổn thất lớn cho Messi, hoặc họ có thể chứng minh được tổn thất từ video này thì sẽ là một việc hết sức đau đầu.
Nhưng đặt giả thiết ngược lại, nếu phía Messi không biết đến video này hoặc biết mà không phản ứng thì chuyên gia này nhận định Jack có thể giữ nó trên kênh YouTube của mình mà không gặp rắc rối.
Tuy nhiên, chính Jack cũng khẳng định đã có sự trao đổi với bên Messi, dù có thể không phải bằng văn bản.
Quay video lưu niệm, đừng lợi dụng thái quá
Lâu nay rất nhiều người tìm cách tiếp cận cầu thủ Lionel Messi với tư cách người hâm mộ để quay phim, chụp ảnh. Anh thường bị quay video khi ra ngoài chơi, đi ăn nhà hàng. Có người chờ ngoài cổng nhà riêng để tiếp cận khi anh bước ra.
Hình thức cao hơn là hẹn gặp cá nhân Messi và quay video cuộc gặp. Ngoài Messi, bất cứ người nổi tiếng nào cũng đối mặt với việc này. Vậy họ kiểm soát bản quyền hình ảnh ra sao?
Luật sư Phan Vũ Tuấn nói: "Trong một số trường hợp, việc quay chụp chỉ để lưu niệm, bày tỏ lòng hâm mộ.
Nhưng cũng người nổi tiếng bị lợi dụng hình ảnh một cách thái quá, không mong muốn, thậm chí bị ảnh hưởng đến danh dự và uy tín, họ có thể thẳng thắn bày tỏ quan điểm không đồng ý và dùng các biện pháp pháp lý để bảo vệ mình.
Theo đó, họ có thể liên hệ yêu cầu người sử dụng hình ảnh xóa bỏ, tháo gỡ hình ảnh trên các nền tảng xã hội. Trong trường hợp có thiệt hại, họ cũng có quyền yêu cầu người xâm phạm phải bồi thường, xin lỗi, cải chính... theo quy định pháp luật".
Công bố video buổi gặp Messi của ca sĩ Jack và ông Quốc Cường
Không doanh thu, Jack vẫn có lợi ích thương mại
Về giá trị thương mại của video Từ nơi tôi sinh ra, ông Phạm Hoàng Huy nhận định:
"Có thể nói Jack vẫn nhận về lợi ích từ việc này, tuy nhiên đó không phải là lợi ích thương mại từ YouTube mà là những lợi ích khác không thể phủ nhận như có thêm view, có thêm người theo dõi và nhiều chỉ số khác. Đây cũng là những lợi ích lớn đối với người làm YouTube.
Lợi ích thương mại gồm hai phần: doanh thu từ nền tảng và giá trị thương mại của video. Không bật kiếm tiền tức là không cho phép quảng cáo xuất hiện ở video, video không nhận doanh thu từ những nhãn hàng quảng cáo trên YouTube, nên video không có doanh thu.
Tuy nhiên về giá trị thương mại thì được đánh giá dựa trên số lượt xem, số lượt tương tác và thậm chí là bảng trending của YouTube.
Nói đến đây thì chắc ai cũng hiểu video này có giá trị thương mại hay không. Nếu video của Jack không dùng hình ảnh của một người nổi tiếng thì có đạt được những con số thống kê "khủng" như thế không?".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận