25/11/2014 10:27 GMT+7

Tự học là cách cứu mình không thất nghiệp

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Trời không cứu mình mà chỉ mình tự cứu mình - đó là lời khuyên của nhiều bạn đọc dành cho các bạn sinh viên đang rơi vào hoàn cảnh học phải trường không đạt chất lượng.

Đi thực tập là cách để làm quen với công việc - ảnh tư liệu

- Ở tất cả các trường đại học, dù là Việt Nam hay Mỹ, vấn đề tự học luôn đặt lên hàng đầu.

Môi trường đại học là môi trường không phải bạn học được cái gì từ thầy cô như phổ thông mà là học được phương pháp để tự học, học được trách nhiệm của bản thân với vấn đề học thuật, nghiên cứu, cũng như "lớn" khỏi vòng tay cha mẹ.

Hãy tự hỏi chính bản thân mình coi, mình học môn đó, đã đọc bao nhiêu cuốn sách môn đó ngoài giáo trình thầy cô?

Hỏi tự bản thân mình coi mình học vì cho qua kỳ thi hay học vì kiến thức?

Rồi sau đó nhìn nhận coi, thầy cô trong trường có hướng dẫn cho mình đúng sách vở, đúng đường hướng chưa?

Đã quen với cách bú mớm từ nhỏ, sinh viên chúng ta phải mớm ăn từng chút trong cả chuyện học. Tại sao tôi nói vậy? Vì nếu như không mớm sẽ nói rằng không biết cách giảng dạy, học cao học xa nhưng không thực tế cho sinh viên. Còn mớm ăn thì nói là thợ dạy, như con vẹt.

Cả 2 luồng ý kiến này đều là những người chê trách môi trường học thuật của VN trong đây

Đúng, môi trường này chưa đủ tốt, nhưng cũng có 1 phần do chính bản thân các bạn gây ra.

Các bạn đọc thêm sách đi, vào giờ giảng viên giảng bài, các bạn đóng góp, nói thêm để cho giảng viên ấy giải thích rộng ra nhiều phương diện.

Đằng này, vào lớp chỉ ngóng hớp được chút nào của thầy cô hay chút ấy. Có khác gì học sinh phổ thông?

Lê Ánh Đan 

- Tôi cũng từng là sinh viên. Qua thời gian ngồi ghế giảng đường sau đó đi làm tôi có một chút trải nghiệm muốn nói với mọi người. Khi bước vào cánh của đại học thì theo tôi chúng ta nên tiếp cận việc học một cách chủ động hơn.

Mọi người đã nhận thấy được những bất cập của chương trình nhưng tôi chưa thấy các bạn đưa ra hướng giải quyết để sự học tốt hơn.

Hướng giải quyết thì cũng có nhiều cách giống như có nhiều con đường các bạn tới trường.

Tôi chỉ đưa ra 3 câu hỏi với các bạn nhé.

1) Mục đích các bạn học đại học làm gì?

2) Khi ra trường các bạn làm gì?

3) Để đáp ứng được công việc khi đi làm thì các bạn cần những gì?

Tống Đức Phong 

- Tất cả các bạn nói đều không sai nhưng chưa đúng! Vì đó là khó khăn chung của cả nước. Chúng ta không trách được thầy bởi không thầy thì ai dạy các bạn!? Nhưng vấn đề là các bạn đánh giá trường và đánh giá thầy nhưng các bạn không biết đánh giá bản thân của bạn.

Đây là việc khó nhất của cuộc đời người! Năng lực học tập của các bạn kém cộng thêm yếu về kiến thức xã hội, không biết sắp xếp thời gian khoa học vậy mà cũng đua đòi học ĐH. Bởi có cả khối người vẫn học ở VN vẫn có kiến thức, vẫn giàu sang, vẫn là doanh nhân.

Học đại học: giảng viên chỉ có nhiệm vụ chỉ SV lật sách và giải đáp thắc mắc của SV. Còn SV phải tự học và nghiên cứu, không biết thì tìm bạn, tìm thầy mà hỏi. Nhưng các bạn có biết gì đâu mà dám hỏi?? Đúng không? 

Tran Trung 

- Mình đồng ý là cái "tâm" của người thầy rất quan trọng và hiện nay có rất nhiều thầy cô có tâm huyết với học trò và tương lai của học trò mình. Và cũng có không ít những thầy cô không có cái tâm ấy bạn ạ.

Nói đi cũng phải nói lại... Nếu được học trong một môi trường tốt, học với những người thầy đầy tâm huyết nhưng mình không cố gắng thì cũng như không.

Hay nếu học trong một môi trường không tốt, được giảo dục bởi những người thầy không có tâm thì nếu mình sớm rút lui thì cuộc đời sẽ chuyển sang hướng khác.

Tóm lại, ở đây là người thầy là người chỉ đường và có thể truyền động lực cho mình. Thành công hay không là ở chính mình. Đừng quá phụ thuộc vào người thầy mà chỉ nên kính trọng thầy hoặc từ bỏ thầy, từ bỏ trường mà ra đi vì một tương lai tươi đẹp.

QT 

- Xin đừng coi trọng mình quá, mình không phải trung tâm của xã hội này. Nếu trường chưa dạy được gì thì tự học, có ai cấm tự học đâu. Thời gian chắc chắn có nhiều nếu ai đó quan tâm tới tương lai của mình thì tự thân vận động để học cái mà trường không dạy. Còn chỉ có than thân, trách người khác làm mình thế này, thế nọ thì dù trường có dạy tốt thì tự mình cũng kéo mình đi xuống thôi.

quan 

 

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên