23/08/2013 13:50 GMT+7

Tử hình tên cướp laptop đâm chết nạn nhân trên đường Cộng Hòa

C.MAI
C.MAI

TTO - Ngày 23-8, TAND TP.HCM đã xét xử lưu động vụ cướp laptop, đâm chết nạn nhân và tấn công những người truy đuổi trên đường Cộng Hòa (đoạn ngã tư Cộng Hòa-Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình) gây xôn xao dư luận vào ngày 17-9-2012.

Truy tố bị can cướp laptop, giết người trên đường Cộng HòaKhởi tố vụ án cướp laptop, đâm chết người Cướp laptop, đâm chết người, gây trọng thương công an

PJdXZ2VG.jpgPhóng to
Bản án tử hình đối với tên cướp Cao Trung Lập được người dân đồng tình - Ảnh: Chi Mai
Kc4jO0lX.jpgPhóng to
Cha mẹ và em gái nạn nhân Hoàng Ngọc Tri đau khổ bên di ảnh của Tri tại tòa - Ảnh: Chi Mai

Hàng trăm người dân quan tâm đã đến dự tòa để nghe bản án trừng trị tên cướp hung hãn Cao Trung Lập (29 tuổi, ngụ phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP.HCM).

Kết thúc phiên xử, TAND TP.HCM đã tuyên tử hình đối với Lập về 3 tội danh: giết người, cố ý gây thương tích và cướp giật tài sản.

Theo hội đồng xét xử, hành vi của Lập là vô cùng hung hãn, sau khi cướp được tài sản, bị nạn nhân và người dân xung quanh truy đuổi, Lập đã dùng hung khí tấn công người truy đuổi để cố thoát thân, tước đoạt mạng sống của nạn nhân và gây thương tích cho 2 người khác.

Bị cáo Lập là người có nhiều tiền án tiền sự, chưa được xóa án tích lại tiếp tục tái phạm nguy hiểm, thể hiện thái độ xem thường pháp luật, coi thường mạng sống, sức khỏe của người khác nên cần phải xử nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung. Mặc dù bị cáo đã thành khẩn khai báo, có hối hận về hành vi phạm tội nhưng theo hội đồng xét xử, phải tuyên phạt mức án cao nhất để răn đe.

Tại phiên tòa, Lập khai nhận hành vi phạm tội của mình. Khoảng 9g sáng 17-9-2012, Lập chạy xe máy trên đường Cộng Hòa từ hướng siêu thị Maximax về ngã tư Hoàng Hoa Thám thì phát hiện anh Hoàng Ngọc Tri chở bạn gái là Nguyễn Thị Kim Huệ chạy cùng chiều, có để chiếc balô ở giữa xe nên nảy sinh ý định cướp chiếc ba lô.

Lập cho xe áp sát xe của anh Tri và giựt chiếc ba lô rồi tăng ga bỏ chạy. Anh Tri rồ ga đuổi theo. Khi đến gần ngã tư Hoàng Hoa Thám, do đang đèn đỏ, đông người dừng xe nên Lập không thể chạy nhanh được liền bị Tri bắt kịp, tông xe khiến Lập ngã xuống đường.

Lập bỏ xe, bỏ ba lô lại và bỏ chạy thì bị anh Tri đuổi theo ôm lại. Khi bị anh Tri ôm từ phía sau, Lập rút con dao bấm trong túi quần ra đâm anh Tri khiến anh gục xuống và tử vong vì nhát dao trúng tim. Lập tiếp tục bỏ chạy vào con hẻm nhỏ trên đường Hoàng Hoa Thám thì bị anh Võ Sỹ Hoàng (thuộc Đội CSĐT tội phạm về ma túy, đang trên đường đi học về) cùng một người đi đường là anh Nguyễn Văn Bình đuổi bắt Lập. Khi bị anh Hoàng kéo áo bắt lại, Lập tiếp tục dùng dao đâm vào đầu, mang tai khiến anh Hoàng trọng thương gục xuống, Lập quay sang đâm anh Bình bị thương ở tay.

Thấy Lập tiếp tục bỏ chạy, một người đi đường khác dùng bô xe đuổi theo đánh Lập nhưng Lập cũng tiếp tục chống trả để bỏ chạy. Đến đầu đường Đồng Xoài, thấy anh Trần Văn Nam (xe ôm) đang đậu ở đây, Lập yêu cầu anh Nam chở mình chạy trốn, anh Nam không chịu thì bị Lập đâm vào hông bị thương. Tiếp tục bỏ chạy vào đường Đồng Xoài, thấy chiếc xe gắn máy của anh Hồ Tuấn Anh dựng bên đường vẫn còn ổ khóa trên xe, Lập nhảy lên xe định chạy tiếp thì bị người dân bắt được.

Theo kết luận giám định, anh Hoàng Ngọc Tri tử vong do vết thương đâm thủng tim, anh Sỹ Hoàng bị thương tích tỉ lệ 18%, anh Bình bị thương 2% và anh Nam 1%. Trong ba lô của nạn nhân Hoàng Ngọc Tri (vừa tốt nghiệp đại học Văn hóa) có chiếc máy tính xách tay,

Cha của nạn nhân Hoàng Ngọc Tri đau khổ cho biết mạng sống của con người là vô giá, giờ con ông chết rồi không gì có thể bù đắp được nên ông cũng không biết đòi bị cáo bồi thường thiệt hại tinh thần như thế nào, đề nghị tòa xem xét giải quyết.

Bào chữa cho hành vi phạm tội của mình, Lập nói không cố ý giết chết nạn nhân mà chỉ vì không muốn bị bắt nên cố gắng chống trả để tìm cách thoát thân. Tuy nhiên, theo đại diện VKS, hành vi của bị cáo là hết sức nguy hiểm, mang tính côn đồ, hung hãn. Bị cáo là người có đủ sức khỏe, đủ lý trí nhưng đã dùng dao và đâm liên tục vào nạn nhân và những người truy đuổi, quyết liệt tìm đường thoát thân bất chấp tính mạng sức khỏe của người khác, cố tình tước đoạt mạng sống của nạn nhân, phải bị xử lý nghiêm.

Trong phần đề nghị bồi thường, cha của nạn nhân Hoàng Ngọc Tri đau khổ cho biết mạng sống của con người là vô giá, giờ con ông chết rồi không gì có thể bù đắp được nên ông cũng không biết đòi bị cáo bồi thường thiệt hại tinh thần như thế nào, đề nghị tòa xem xét giải quyết. Ông đề nghị tòa buộc bị cáo bồi thường tiền ma chay cho con trai ông. Tổng cộng tòa tuyên buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình nạn nhân hơn 120 triệu đồng chi phí ma chay và hơn 69 triệu đồng tổn thất tinh thần.

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên