18/04/2015 12:04 GMT+7

​Từ hiệu trưởng, chuyển đi làm giáo viên

SƠN BÌNH
SƠN BÌNH

TT - Sau khi Tuổi Trẻ phản ánh vụ việc, tháng 10-2013 ông Mai Văn Bi được khôi phục đảng viên, trở lại làm hiệu trưởng Trường THCS Đa Lộc (huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh).

Ông Mai Văn Bi không còn làm hiệu trưởng - Ảnh: Sơn Bình

Tuy nhiên, hơn một năm sau, UBND huyện Châu Thành thông báo không bổ nhiệm lại hiệu trưởng, điều ông Bi đi dạy học...

Trong căn nhà tại xã Hòa Lợi, ông Mai Văn Bi (53 tuổi) trông ốm nhom, chân bó thuốc đau khớp, chuẩn bị giáo án dạy học. Ông thở dài nói: “Lại ra thông báo, quyết định không rõ ràng. Tui mệt mỏi nên xin làm hiệu trưởng ít thời gian, chờ thông tư hướng dẫn sẽ nghỉ hưu sớm nhưng không được”.

Điều xuống làm giáo viên

Ngày 16-3, UBND huyện Châu Thành ra thông báo không bổ nhiệm lại hiệu trưởng Trường THCS Đa Lộc đối với ông Mai Văn Bi, lý do “không đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo theo quy định”.

Căn cứ theo thông tư của Bộ GD-ĐT nên UBND huyện Châu Thành cho rằng ông Bi chỉ có bằng tốt nghiệp sư phạm cấp II (Trường sư phạm cấp II Cửu Long cấp năm 1984) và bằng tốt nghiệp ĐH sư phạm chuyên ngành quản lý giáo dục (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cấp năm 2006) nên không đạt chuẩn giáo viên THCS!

Bởi theo Luật giáo dục về trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo phải “có bằng tốt nghiệp CĐ sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp CĐ và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên THCS”.

Ông Bi tâm sự sau khi ra thông báo, Phòng GD-ĐT huyện gọi ông lên chỉ đạo sớm bàn giao toàn bộ công việc đến ngày 31-3. Ông Bi xin bàn giao từ từ bởi đang làm chủ tịch hội đồng thi và nhiều việc liên quan do đang là thời điểm cuối năm học nhưng không được chấp nhận. Nghe lệnh chỉ đạo, ông về trường bàn giao cho cô phó hiệu trưởng nhưng cô không đồng tình “bàn giao miệng”.

“Về tình cảm cũng không ổn”

Ông Bùi Quốc Cường, phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Trà Vinh, cho biết việc quyết định về nhân sự thuộc thẩm quyền của UBND huyện Châu Thành và chuyện “nhạy cảm” nên ông không bàn luận đúng sai. Tuy nhiên ông Cường nói thêm: “Nếu lý lẽ có đúng thì về tình cảm cũng không ổn bởi ông Bi đã có 32 năm cống hiến trong ngành giáo dục, 22 năm làm hiệu trưởng, có chuyên môn và cũng đã lớn tuổi. Giả sử lý lẽ đúng thì để ông làm ít thời gian rồi vận động nghỉ hưu hoặc chuyển ông làm tại phòng GD-ĐT bởi bằng ĐH của ông có thể làm lãnh đạo Phòng GD-ĐT hoặc công tác tại Sở GD-ĐT mà không thể làm hiệu trưởng trường THCS thì coi sao được”.

Ngày 1-4, trưởng Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành ra quyết định phân công “hiệu trưởng Mai Văn Bi” đến Trường THCS thị trấn Châu Thành để dạy học. Lúc này, trong quyết định mới có cụm từ “ông Bi có trách nhiệm bàn giao công việc”.

Ông Bi than thở: “Bằng CĐ sư phạm thì đạt chuẩn giáo viên THCS, trong khi tui có bằng sư phạm cấp II và bằng ĐH sư phạm thì không đạt chuẩn giáo viên THCS. Mà không đạt chuẩn để không bổ nhiệm hiệu trưởng nhưng lại điều động tui đi dạy THCS. Ngoài ra tui còn có bằng trung cấp lý luận chính trị và nhiều chứng chỉ đào tạo ngắn hạn hiệu trưởng trường THCS”.

Theo ông Bi, chuẩn hiệu trưởng được quy định đến 23 tiêu chí (mỗi tiêu chí gồm nhiều nội dung) ông đều đạt trong nhiều năm công tác. Việc UBND huyện Châu Thành “bắt bẻ” chuẩn giáo viên THCS chỉ là nội dung nhỏ trong tiêu chí số 7 còn đang tranh luận về chuẩn hiệu trưởng.

Hơn nữa, trong 32 năm cống hiến cho ngành giáo dục, 22 năm được tín nhiệm làm hiệu trưởng, ông tự hỏi: “Chẳng lẽ lãnh đạo nhiều năm trước của UBND huyện Châu Thành, Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành không hiểu luật mà bổ nhiệm tui?”.

Cán bộ quản lý phải đạt chuẩn nhà giáo

Để ra thông báo chắc chắn, ngày 25-9-2014 UBND huyện Châu Thành chuyển công văn cho Sở GD-ĐT tỉnh Trà Vinh xin ý kiến về trình độ đạt chuẩn giáo viên THCS. Sau đó, Sở GD-ĐT trình Bộ GD-ĐT phúc đáp nội dung liên quan cho UBND huyện Châu Thành. Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (Bộ GD-ĐT) đã có công văn trả lời.

Cụ thể, nội dung thứ nhất hỏi về việc “bằng sư phạm cấp II có đạt chuẩn chuyên môn cấp THCS?” - cục trả lời: “Trường hợp hiệu trưởng trường THCS có bằng sư phạm cấp II đến thời điểm hiện tại, nếu chưa tham gia học bổ sung và hoàn thiện thêm những kiến thức về ban hành chương trình khung đào tạo CĐ sư phạm theo phương thức không chính quy thì không được coi đạt trình độ chuẩn đào tạo”.

Với nội dung thứ hai “bằng ĐH chuyên ngành quản lý giáo dục (bỏ chữ sư phạm) có được xem là bằng ĐH chuyên môn giảng dạy cấp THCS?” - cục trả lời: “Bằng ĐH chuyên ngành quản lý giáo dục không được xem là bằng ĐH chuyên môn giảng dạy cấp THCS”.

Theo xác minh, khóa ĐH sư phạm của ông Bi có trên 65 trường hợp, hiện nhiều người đang làm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Và theo ông Bi, trong công văn trả lời của cục cũng nói thêm “quy định sử dụng nhà giáo chưa đạt trình độ chuẩn dưới 55 tuổi phải bồi dưỡng”. Trong khi đó năm nay ông Bi 53 tuổi thì phải được tiếp tục đào tạo bồi dưỡng nhưng sao Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành lại chuyển ông đi nơi khác dạy học?

Giải thích những khúc mắc trên, ông Lê Thanh Bình, chủ tịch UBND huyện Châu Thành, nói: “Trước khi xử lý đã mời ông Bi đối thoại hai lần, lần này rất thận trọng mới kết luận! Mà trước khi kết luận phải hỏi sở, sở không dám trả lời nên mới hỏi đến bộ. Trong công văn chúng tôi hỏi về chuẩn nhà giáo, bởi làm cán bộ quản lý trước tiên phải đạt chuẩn nhà giáo”.

Ông Bình cũng giải thích theo chuẩn nhà giáo THCS phải có bằng CĐ sư phạm hoặc một bằng CĐ khác cộng với bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm nhưng ông Bi không đạt. “Bộ trả lời văn bản đàng hoàng hai cái bằng đó không đạt chuẩn giáo viên THCS. Nếu trường hợp anh có bằng ĐH ngành quản lý giáo dục (bỏ chữ sư phạm) thì anh phải được bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm mới đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Hoặc bằng sư phạm cấp II không đạt chuẩn thì anh phải bồi dưỡng thêm theo quy định” - ông Bình nói.

Khi được hỏi về vấn đề của ông Bi, ông Nguyễn Văn Ngoan, phó Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành, nói rằng: “Ông Bi đang làm đơn khiếu nại chưa được xử lý nên không chia sẻ thông tin!”.

Diễn biến vụ việc

- Ngày 5-8-2013, Tuổi Trẻ có bài viết Hai hiệu trưởng bị kỷ luật oan, phản ánh do thanh tra hiểu nhầm một nghị định, một số hiệu trưởng THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Trà Vinh bị kết luận thanh tra sai dẫn đến cảnh cáo hoặc cách chức oan. Trong đó có ông Mai Văn Bi (nguyên hiệu trưởng Trường THCS Đa Lộc) bị cách chức và khai trừ khỏi Đảng, ông Mai Văn Năm (hiệu trưởng Trường THCS Phong Phú B, huyện Cầu Kè) bị cảnh cáo về mặt Đảng.

- Ngày 13-8-2013, Tuổi Trẻ đưa tiếp tin Hoàn tiền cho hiệu trưởng bị kỷ luật oan. Theo đó, bà Nguyễn Thị Minh Hiền - trưởng Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành, Trà Vinh - cho biết đã mời ông Mai Văn Bi đến phòng để công bố quyết định hoàn trả tiền đúng quy định pháp luật và ông Bi đã nhận đủ số tiền trên 110 triệu đồng bị thu hồi do thanh tra sai.

- Tháng 10-2013, ông Bi cho biết mình đã được phục hồi chức hiệu trưởng (Tuổi Trẻ ngày 1-10-2013 bài Phục hồi chức cho hiệu trưởng bị kỷ luật oan).

- Tháng 3-2014, lãnh đạo UBND huyện Châu Thành (tỉnh Trà Vinh) cho biết Ban thường vụ Huyện ủy đã tổ chức buổi họp giải quyết khiếu nại về việc khai trừ Đảng đối với ông Mai Văn Bi. Buổi họp đã thông qua quyết định thay đổi hình thức kỷ luật “khai trừ Đảng” bằng hình thức kỷ luật “cảnh cáo” (Tuổi Trẻ đã phản ánh qua tin “Phục hồi Đảng cho hiệu trưởng Mai Văn Bi”).

 

SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên