15/10/2014 12:52 GMT+7

​Tự hào nhưng không muốn tự huyễn hoặc

Nhà văn Lưu Quang Minh
Nhà văn Lưu Quang Minh

Nếu ai đó hỏi tôi rằng tôi có tự hào rằng mình là người Việt Nam không, tôi sẽ trả lời rằng mình tự hào nhưng không tự huyễn hoặc về những đức tính tốt của người Việt.

Xã hội nào cũng vậy, luôn có người tốt lẫn kẻ xấu, cái tốt và cái xấu luôn song song tồn tại và phát triển như hai mặt của một đồng xu.

Có ý kiến cho rằng tại sao xã hội Việt Nam càng phát triển, con người dường như càng sống vô cảm, thiếu tình người với nhau hơn.

Như chuyện hôi bia ở Đồng Nai gây xôn xao thời gian qua là 1 ví dụ điển hình nhất. Người Việt Nam với tinh thần đoàn kết, "lá lành đùm lá rách" lại gây ra một sự kiện đáng xấu hổ với bạn bè thế giới đến thế sao? Cùng phải lâm vào cảnh hoạn nạn nhưng người Nhật đã ứng xử thế nào với nhau khi thảm hoạ sóng thần động đất xảy đến với họ? Có hôi của, cướp bóc không? Vì sao cả thế giới vẫn phải nghiêng mình ngưỡng mộ trước tinh thần đoàn kết và thái độ bình tĩnh đáng ngạc nhiên của người Nhật.

Hồ Kim Hậu, tài xế chở bia bị nạn ở vòng xoay Tam Hiệp, TP Biên Hòa (Đồng Nai) kể lại sự việc bị đám đông hôi bia khi xe bia bị lật (Hà Mi)

Giả sử sóng thần xảy ra ở Việt Nam, mọi chuyện sẽ thế nào khi chỉ một chiếc xe tải chở bia gặp nạn ngoài ý muốn cũng dễ dàng trở thành nạn nhân của một vụ cướp bóc công khai đến trắng trợn, bất chấp những phẩm chất tốt đẹp của người Việt mà bao lâu nay chúng ta vẫn tự hào?

Facebook đã phát triển quá nhanh quá mạnh mẽ kèm theo những biến tướng vô hình của nó qua bàn tay người dùng.

Nhưng bạn hãy xem người dùng Việt Nam đang làm xấu xí hình ảnh của chính chúng ta trong mắt bạn bè quốc tế thế nào? Ở đâu ta cũng dễ dàng đọc được những comment (bình luận) đầy thô tục, mang tính khiêu chiến và hạ nhục nhân phẩm người khác… bằng tiếng Việt. Vô số bạn trẻ Việt chỉ vì mong mỏi chút danh phận ảo đã không ngần ngại phô bày những trò “bẩn” trên mạng, để rồi sau đó hình ảnh giới trẻ Việt nói chung bị ảnh hưởng nặng nề…

Bạn sẽ thấy tự hào hay xấu hổ nếu một ngày ra nước ngoài, một người bạn nước ngoài hỏi bạn có phải là người Việt Nam?

Chuyện trộm cắp đến mức ở Nhật phải treo biển cảnh báo bằng tiếng Việt, chuyện đi ăn buffet ở Thái người ta phải sợ hãi ghi rõ phạt tiền nếu không ăn hết đồ ăn bằng tiếng Việt đã nói lên phần nào về cách người nước ngoài nhìn về người Việt. Bản thân tôi từng có thời gian sống và học tập tại Đài Loan, tôi cảm nhận cái nhìn không mấy thiện cảm về người Việt của người dân nơi đây cũng như cách họ nhìn những cô dâu Việt lấy chồng Đài Loan…

Đó là mặt trái xấu xí không thể chối cãi của "một bộ phận" người Việt hiện nay. Nếu không thay đổi nhận thức, cái xấu xí ấy chắc chắn sẽ lấn át những giá trị tốt đẹp khác của người Việt.

Nhưng người Việt không phải hoàn toàn đều như thế. Cũng ngay trên Facebook tưởng rằng chỉ tồn tại toàn những thứ vô bổ phù phiếm, tôi được chứng kiến sức mạnh lan toả của cộng đồng khi chung tay giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh cần được hỗ trợ. Chỉ cần có người post lên và chia sẻ, chắc chắn ngay lập tức những mảnh đời trên sẽ được cộng đồng giúp đỡ…

Và tôi cũng xúc động không kìm được nước mắt khi đọc câu chuyện "Cô giáo, đừng về Việt Nam!" trên Tuổi trẻ gần đây về cô giáo Lệ Quyên dạy học cho học trò nghèo ở Thái Lan.

Những câu chuyện ấy truyền cảm hứng và cho tôi thấy chút niềm tin rằng đâu đó vẫn còn những điều đánh tự hào về người Việt Nam.

Cái xấu và tốt luôn song hành. Ở một thời điểm nào đó cái xấu dường như lấn át làm cho bộ mặt của xã hội xấu xí đi. Nhưng tôi tin cái tốt không thể bị mất đi. Tôi tin rồi một ngày nào đó tôi và những thế hệ tiếp theo có thể mỉm cười đầy tự hào khi khẳng định trước bạn bè quốc tế: "Vâng, tôi là người Việt Nam!"

Chung tay lan tỏa giá trị Việt

Diễn đàn “Tự hào cùng Việt Nam” do báo Tuổi Trẻ và Samsung Việt Nam tổ chức - thuộc chương trình “Samsung tự hào cùng Việt Nam” - nhằm để bạn đọc chia sẻ những trải nghiệm, những câu chuyện tôn vinh phẩm chất, đức tính và các giá trị văn hóa của người Việt.

Đây cũng là cơ hội gạn đục khơi trong nhằm xây dựng giá trị Việt mang đậm bản sắc dân tộc, là niềm tự hào của người Việt Nam.

Thư từ, bài viết tham gia diễn đàn “Tự hào cùng Việt Nam” xin gửi về tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) hoặc qua email: tuhaovietnam@tuoitre.com.vn.

Bạn đọc cũng có thể đóng góp ý kiến, theo dõi các ý kiến, tranh luận và làm khảo sát xoay quanh chủ đề trên ở trang: tuhaovietnam.tuoitre.vn.

Nhà văn Lưu Quang Minh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên