18/06/2023 08:39 GMT+7

Từ gia đình không tiền mặt đến xã hội không tiền mặt

Ngày cuối tuần, một gia đình cả ba thế hệ (ở quận 5, TP.HCM) vừa bước xuống taxi trên đường Lê Lợi (quận 1) là nắm tay nhau đi thẳng tới quầy phát hành thẻ của Ngân hàng Techcombank tại lễ hội Không tiền mặt - Cashless Town.

Khách thanh toán không tiền mặt tại gian hàng Saigon Co.op - Ảnh: T.T.D

Khách thanh toán không tiền mặt tại gian hàng Saigon Co.op - Ảnh: T.T.D

Họ đến để làm thêm nhiều chiếc thẻ "quẹt" không tiền mặt cho các thành viên...

Tuần vừa rồi, mẹ tôi (63 tuổi) sống ở quê cũng gọi điện thoại vào, bà mong muốn có thêm cái thẻ "quẹt, quẹt" để đi chợ. Con trai tôi, lớp 9, cũng muốn có thẻ ngân hàng, để tự động trích học phí khi mua khóa hè trực tuyến về kỹ năng lắp ráp xe đa năng.

Từ câu chuyện của mỗi gia đình, tôi bỗng hình dung về một xã hội, một quốc gia không tiền mặt một ngày không xa!

Ở chương trình "Ngày không tiền mặt 2023", có gia đình đưa cả con nhỏ chỉ mới học tiểu học, có nhà kéo luôn "bóng cả" ngoài 70 tuổi, thậm chí có nhà đến ngày hội như một "tiểu đội" gồm đủ các thế hệ. 

Điều đặc biệt nữa, tuy người trong nhà đã có thẻ nhưng vẫn muốn mở thêm thẻ để đa dạng trong thanh toán. Còn trẻ con chưa biết dùng thẻ hay người già "lười" dùng thẻ... gia đình háo hức tuyên truyền tham gia để thấy bây giờ "người người không tiền mặt" mà tiếp cận dần hay thay đổi lại thói quen.

Rõ ràng, xu hướng không tiền mặt đã tác động lớn đến thói quen không chỉ từng người, từng cá nhân, từng tầng lớp mà đến cả một gia đình với mọi lứa tuổi, và đông đảo xã hội người Việt.

Việt Nam đã có rất nhiều văn bản tạo hành lang pháp lý cho sự phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt. Đó là tầm nhìn và động thái quyết tâm, quyết liệt thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong công cuộc phát triển đất nước theo công nghệ số. Ngày càng nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng được thiết kế phù hợp cho người dân TP hay vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa...

Dẫu thế, cũng phải thừa nhận rất khó để so với các nước đang có xu hướng không tiền mặt trên thế giới, hay so sánh gần với người bạn láng giềng Trung Quốc khi thanh toán qua các ứng dụng di động. Vì đến cuối năm 2022, giá trị thanh toán kỹ thuật số tích lũy ở quốc gia tỉ dân này đạt 3,5 nghìn tỉ USD, trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về thanh toán kỹ thuật số.

Không tiền mặt trở thành xu hướng tất yếu của nền kinh tế, là cần thiết, là ưu tiên hàng đầu của người dùng. Một gia đình thuần túy hay một gia đình kinh doanh... đều quan tâm đến sử dụng thẻ không tiền mặt. Tất cả có chung một mẫu số mong muốn: xã hội không tiền mặt sẽ tiện lợi, nhẹ nhàng và minh bạch hơn.

Hướng đến một xã hội không tiền mặt, tạo ra một quốc gia không tiền mặt không còn là chặng đường quá dài. Nếu cả một xã hội sử dụng thẻ, cả hệ thống ngân hàng trực tuyến nâng cấp, an toàn bảo mật, thân thiện; toàn thể người dân đều hài lòng, hạnh phúc với thanh toán không tiền mặt khi tác động tốt đến cuộc sống... thì Việt Nam trở thành quốc gia không tiền mặt không còn quá xa xôi.

Cụ già cũng quét mã QR tại lễ hội Không tiền mặtCụ già cũng quét mã QR tại lễ hội Không tiền mặt

Nhiều cụ già U70 tham gia lễ hội Không tiền mặt tự tin quét mã QR, thanh toán chuyển khoản, "xì tin" không kém các bạn trẻ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên