27/12/2013 07:00 GMT+7

Tự đổi mới, sáng tạo trong hoạt động

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - 132 đại biểu TP.HCM đã sẵn sàng để bước vào các phiên làm việc của Đại hội Hội Sinh viên VN lần IX bắt đầu từ hôm nay tại Hà Nội.

Kiến tạo môi trường sáng tạo sinh viênNăm sinh viên sáng tạoThi cổ động, tuyên truyền Đại hội Hội Sinh viên VN lần thứ IX

zho3Manq.jpgPhóng to
Các robot, sản phẩm do chính sinh viên TP.HCM thiết kế, sáng tạo, sẽ được mang đến triển lãm với đại hội toàn quốc tại Hà Nội - Ảnh: Q.L.
JGks9tBE.jpg

Anh - - Ảnh: Q.L.

Trước giờ lên đường, Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với trưởng đoàn đại biểu TP.HCM, anh Nguyễn Mạnh Cường - phó bí thư thường trực Thành đoàn, chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM. Anh Cường cho biết:

- Các đại biểu đã chuẩn bị chu đáo về nhiều mặt với quyết tâm sẽ tham gia và hoàn thành tốt nhất các nội dung làm việc của đại hội. Với kinh nghiệm và kết quả hoạt động thực tiễn phong phú của phong trào sinh viên tại TP.HCM, mỗi đại biểu đang rất háo hức và sẵn sàng chia sẻ những gì mình có với các đơn vị bạn. Song song đó, chúng tôi cũng đến đại hội với thái độ cầu thị, học hỏi những điều hay trong hoạt động sinh viên ở các vùng miền khác để bổ sung cho phong trào sinh viên TP.

* Hành trang đoàn đại biểu TP mang đến Đại hội Hội Sinh viên toàn quốc lần IX là gì, thưa anh?

- Đoàn đại biểu TP.HCM đến đại hội với niềm tự hào vì bốn điểm sáng sau đây:

Thứ nhất, cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” đang thực hiện trong sinh viên cả nước mà tiền thân từ phong trào “Sinh viên 3 tốt” của TP.HCM đã tạo môi trường động viên sinh viên tham gia học tập, nghiên cứu và ngày càng thu hút đông đảo sinh viên TP tham gia rèn luyện, phấn đấu đạt danh hiệu, được xã hội ghi nhận.

Thứ hai, các hoạt động chăm lo, hỗ trợ của nhiều cấp bộ hội tại TP đã giúp định hướng nghề nghiệp, trao tặng học bổng và kịp thời hỗ trợ đời sống khó khăn của nhiều sinh viên. Điều này đã được lãnh đạo TP và nhiều đơn vị doanh nghiệp cùng quan tâm, giúp đỡ.

Thứ ba, truyền thống quý của sinh viên TP là sự lăn xả, nghĩa tình trong các hoạt động tình nguyện. Hoạt động tình nguyện đã nâng chất trong việc tạo ra các công trình gắn với nhu cầu thực tế địa phương, các đội hình chuyên môn hóa cao, số lượng sinh viên tham gia tăng lên mỗi năm và hoạt động tình nguyện trải đều trong năm chứ không chỉ vào các chiến dịch cao điểm.

Lãnh đạo TP.HCM gặp đoàn đại biểu dự đại hội

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Đua đã có cuộc gặp thân tình với đoàn đại biểu TP trước giờ ra Hà Nội dự đại hội tối 25-12. Ông Đua mong mỗi đại biểu với hành trang là các hoạt động thực tiễn quý giá của cá nhân, đơn vị mình sẽ thể hiện rõ trách nhiệm trong việc đóng góp, xây dựng các nội dung làm việc của đại hội. “TP chúng ta là nơi hội tụ, đã có nhiều trải nghiệm song mỗi đơn vị đều có thể cho chúng ta thêm nhiều bài học quý, nên các bạn hãy tranh thủ học tập để bổ sung cho hoạt động của mình” - ông Đua lưu ý.

Thứ tư, số lượng tập hợp sinh viên tăng cao, gần 95% sinh viên trong các trường có tổ chức hội sinh viên đều là hội viên, cán bộ hội được đào tạo, tập huấn và trưởng thành, cung cấp nguồn cán bộ cho Đoàn.

* Nhưng không phải đã hết trăn trở trong hoạt động, nhất là nhu cầu sinh viên lúc nào cũng đa dạng?

- Đúng là dù có sáng tạo đến mấy cũng phải nhìn nhận rằng khả năng tổ chức hoạt động của hội ở một mức độ nào đó khó có thể đáp ứng hết nhu cầu đa dạng, phong phú với một lượng sinh viên lớn đang sinh sống, học tập tại TP. Chưa kể có những vướng mắc nhất định trong quy định của luật liên quan đến xây dựng tổ chức hội, nên vẫn còn những đơn vị chưa thể thành lập được hội sinh viên. Và dù đã làm tốt việc chăm lo cho sinh viên thì vẫn còn khá nhiều sinh viên gặp khó khăn, mà hội với vai trò làm bạn vẫn chưa thật sự đồng hành hỗ trợ để các bạn yên tâm đến lớp. Đây là những trăn trở lớn mà chúng tôi nỗ lực từng ngày để cùng tìm lời giải.

* Là nơi tập trung số lượng sinh viên lớn, có trách nhiệm kiến tạo những mô hình, cách làm mới không chỉ cho sinh viên TP mà còn của cả nước, Hội Sinh viên TP xác lập điều này trong hoạt động của mình thế nào?

- Với vị thế một đô thị lớn có nhiều trường ĐH, CĐ thu hút lượng lớn sinh viên cả nước đến học tập, nâng cao trình độ nên chúng tôi ý thức rằng phải luôn tự đổi mới, sáng tạo để đáp ứng tối đa nhu cầu sinh viên. Do đó, tính sáng tạo luôn luôn được Hội Sinh viên TP đầu tư và xác định là phương châm trong hoạt động, tìm kiếm phong trào phù hợp. Bằng chứng là trong suốt hai năm liên tục, chúng tôi lấy chủ đề hoạt động của công tác hội và phong trào sinh viên TP là “Sinh viên sáng tạo”.

Chính sự sáng tạo của mỗi cấp bộ hội trong từng hoạt động sẽ tạo ra tính sáng tạo chung của phong trào sinh viên TP. Điều đó không chỉ phục vụ sinh viên TP mà còn đóng góp cho phong trào chung cả nước, của sinh viên VN.

* Đoàn đại biểu TP sẽ đến đại hội với kỳ vọng ra sao, thưa anh?

- Với kỳ vọng của hơn 300.000 sinh viên TP, đoàn đại biểu với 132 thành viên đã sẵn sàng tham gia đóng góp, thảo luận xây dựng các nội dung sao cho góp phần vào thành công chung của đại hội.

TP.HCM cũng sẽ chia sẻ về cách thực hiện cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt”, nâng chất hoạt động tình nguyện và giải pháp nâng cao kỹ năng hội nhập quốc tế cho sinh viên. Ngoài ra, TP cũng tham gia triển lãm năm robot do chính sinh viên sáng tạo và công chiếu các phim đoạt giải ở Liên hoan phim sinh viên toàn TP lần 1 vừa kết thúc tại đại hội.

Sinh viên VN thi đua học tập - sáng tạo - tình nguyện - hội nhập

Hôm nay 27-12, 650 đại biểu dự lần IX sẽ có mặt tại Hà Nội để chính thức bước vào ba ngày làm việc từ 27 đến 29-12 tại Cung văn hóa Lao động hữu nghị Việt - Xô. Khẩu hiệu hành động của đại hội là “Sinh viên VN thi đua học tập - sáng tạo - tình nguyện - hội nhập”.

Các đại biểu sẽ đến báo công và vào lăng viếng Bác trước khi tham gia các hoạt động của đại hội. Trong đó, sẽ có sáu tổ thảo luận về nhiều vấn đề trong phong trào sinh viên: xây dựng tác phong, đạo đức lối sống; rèn luyện sức khỏe, tự tin hội nhập, hoạt động tình nguyện, học tập tiến công vào khoa học công nghệ và xây dựng hội vững mạnh.

Dự kiến các đại biểu sẽ đối thoại với thường trực chính phủ và các bộ ngành, hiệp thương ban chấp hành Hội Sinh viên nhiệm kỳ 2013-2018, nghe phát biểu quan trọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, T.Ư Đoàn cũng như tham luận của một số đơn vị, sinh viên.

Ngoài ra, các đại biểu dự triển lãm về kết quả hoạt động của phong trào sinh viên VN thời gian qua và tham gia chương trình giao lưu nghệ thuật chào mừng đại hội.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên