01/06/2015 09:18 GMT+7

Từ chuyện nỏ thần nghĩ về người phụ nữ

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Nghệ sĩ múa Hàn Quốc Chun Yoo Oh lần đầu kết hợp với 10 nghệ sĩ múa trẻ tuổi của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) kể cho khán giả nghe một câu chuyện xúc động về tình yêu pha trộn giữa truyền thuyết và hiện đại.

Biên đạo Chun Yoo Oh tìm về các vùng biển Việt Nam để chuẩn bị chất liệu cho vở múa Cây nỏ thần - Ảnh: Nguyệt Quế
Biên đạo Chun Yoo Oh tìm về các vùng biển Việt Nam để chuẩn bị chất liệu cho vở múa Cây nỏ thần - Ảnh: Nguyệt Quế

Vở múa với tên gọi Cây nỏ thần sẽ được công diễn vào 19g30 ngày 2-6 tại Nhà hát TP.HCM do HBSO thực hiện và nữ nghệ sĩ múa  Chun Yoo Oh biên đạo.

Là một nghệ sĩ Hàn Quốc sống và làm việc tại Việt Nam hơn 10 năm qua, biên đạo Chun chia sẻ:

“Khi tìm một câu chuyện để đưa vào vở múa có bối cảnh diễn ra ở một vùng biển, tôi tình cờ đọc được trong sách sử Việt Nam và thật sự ấn tượng với câu chuyện về nàng công chúa Mỵ Châu.

Tôi có ngay được sự đồng điệu và cảm hứng tuôn trào, bởi lịch sử Hàn Quốc cũng có một câu chuyện tương tự về nàng công chúa Nakrang bị tình yêu làm mờ mắt và cuối cùng phải trả giá bằng chính mạng sống của mình”.

Nhưng với Cây nỏ thần, biên đạo Chun đã không để Mỵ Châu chết thảm mà được cưu mang bởi Nữ thần biển cả - người đã mang nàng đến một hòn đảo thật xa không ai biết đến để an ủi mối tình đau khổ của nàng.

Nhà biên đạo cũng khéo léo kết hợp và chuyển cảnh giữa câu chuyện Truyền thuyết nỏ thần ở phần 1 với sự tần tảo, hi sinh của những người phụ nữ thông qua phần 2 của chương trình có tên gọi Thuyền thúng và người phụ nữ gánh muối...

Để có được những chất liệu thực tế cho vở diễn, bà Chun đã dành thời gian đến Nha Trang, đến những vùng làm muối, những làng chài của Việt Nam để “hít thở” hơi biển và cảm nhận cuộc sống của những người phụ nữ nơi này.

Bà cười thật tươi nói: “Việt Nam như là quê hương thứ hai của tôi. Nhưng là nghệ sĩ múa, tôi không biết chuyển tải tình yêu, sự thấu hiểu giữa văn hóa - con người của hai đất nước bằng cách nào khác ngoài múa.

Tôi hi vọng mỗi năm sẽ thực hiện được từ một đến hai chương trình múa thật chất lượng, hợp tác với các nghệ sĩ múa Việt Nam để hiểu và thêm gắn bó với đất nước của các bạn”. 

Trước vở múa lần này, biên đạo Chun Yoo Oh đã gây tiếng vang với các vở Arirang Sài Gòn năm 2014, chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam - Hàn Quốc 2013... 

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên