18/06/2013 08:14 GMT+7

Từ chuyện "cắt" 15.000 tỉ đồng

 LÊ THANH TÂM
 LÊ THANH TÂM

TT - Bộ Giao thông vận tải vừa công bố cắt giảm chi phí 15.000 tỉ đồng sau khi rà soát thiết kế kỹ thuật ba dự án đường cao tốc là Hà Nội - Hải Phòng, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành.

Theo bộ này, riêng dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cắt giảm 1.000 tỉ đồng do điều chỉnh 4km đường, đồng thời cắt giảm 3.000 tỉ đồng do tạm dừng các hạng mục phụ trợ chưa cần thiết. Điều đáng chú ý, Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc cắt giảm kinh phí đối với ba dự án đều không làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, vẫn đảm bảo tiêu chuẩn của đường cao tốc.

Thông tin đơn giản, con số khô cứng nhưng có ý nghĩa lớn trong bối cảnh Nhà nước phải co kéo mới có được đồng vốn cho đầu tư phát triển. Với vài động tác, cố gắng động não, nhìn thẳng vào thực tế là tiết kiệm được khoản tiền lớn. Với chủ trương tiết kiệm thì đây là khoản tiết kiệm đáng giá, có được từ tinh thần trách nhiệm.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thiết kế kỹ thuật các dự án cơ sở hạ tầng gây tốn kém, có thể yếu về năng lực, cũng có thể do cẩu thả hoặc thích những công trình tầm cỡ để đời. Như Bộ trưởng Đinh La Thăng từng nhận định thì bệnh thích hoành tráng là một trong những nguyên nhân.

Ông nói: “Có những cây cầu không cần dây văng, chả cần khẩu độ lớn nhất thế giới, nhất Đông Nam Á làm gì cả. Tiền chưa có nhưng mình thì cứ phải cầu dây văng khẩu độ lớn. Bộ Giao thông vận tải rà soát lại, giảm từ dây văng đến không văng đã là 600 tỉ đồng”. Đề cập đến dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, ông Đinh La Thăng còn cho biết giảm chi cả chục ngàn tỉ đồng khi điều chỉnh thiết kế hai cây cầu dây văng. Hoành tráng ai mà chẳng muốn, nhưng hoành tráng kiểu phù du, không hợp hoàn cảnh, túi tiền thì tệ hại không khác gì tham nhũng. Đã đến lúc phải xác định trách nhiệm của những nhà thiết kế thích vẽ vời, khiến chi phí của các dự án đội giá “trên trời”.

Đồng thời quy trách nhiệm cho những người duyệt các dự án đó, bởi một chữ ký của họ có thể tốn kém thêm nghìn tỉ, ký mà không biết “liệu cơm gắp mắm”.

Cùng với việc cắt giảm kinh phí của ba dự án đường cao tốc, Bộ Giao thông vận tải còn khẳng định từ nay trở đi, trước khi bước vào triển khai thực hiện sẽ rà soát thiết kế kỹ thuật của tất cả dự án lớn, kiên quyết cắt bỏ các khoản chi lãng phí và không hợp lý. Đây là một quyết định đúng và những gì Bộ Giao thông vận tải đã làm cũng cần được thực hiện ở các ngành, các địa phương khác. Hơn thế nữa, không chỉ rà soát các dự án lớn, mà cần phải rà soát cả những việc khác như tổ chức lễ lạt, hội nghị, xây dựng công sở, mua sắm công... Nếu việc rà soát này được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, chắc hẳn sẽ có rất nhiều tỉ đồng dôi ra và dần chấm dứt được tình trạng hoành tráng theo kiểu phù du.

 LÊ THANH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên