17/08/2016 19:18 GMT+7

Từ chối thanh toán 71 tỉ đồng cho “phòng khám bệnh khuyến mãi tặng quà”

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Chiều 17-8, phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội VN Phạm Lương Sơn chính thức từ chối thanh toán 71 tỉ đồng cho phòng khám Phương Nam (Cà Mau) - phòng khám bệnh có khuyến mãi tặng quà thu hút đông bệnh nhân hơn nửa năm qua.

Theo ông Sơn, 71 tỉ bị từ chối thanh toán này là khoản viện phí mà Bảo hiểm xã hội VN đánh giá phòng khám đã thực hiện dịch vụ không đúng đối tượng trong 2 quý 1 và 2-2016.

“Ví dụ như các trường hợp siêu âm tim 4 màu mà không phát hiện có dấu hiệu mạch vành thì chúng tôi xếp vào nhóm khám sức khỏe thông thường và không chi trả” - ông Sơn cho biết.

Tính từ đầu năm 2016 đến nay, Bảo hiểm xã hội VN thông báo quỹ bảo hiểm y tế bội chi trên 3.000 tỉ đồng, mức bội chi cao nhất so với cùng kỳ trong vòng 5 năm qua.

Theo ông Sơn, có nhiều lý do dẫn đến bội chi, điển hình là do các hình thức trục lợi từ quỹ như khám bệnh có tặng quà để thu hút lượng bệnh nhân đông đến khám bảo hiểm y tế và lấy quà (là các đồ gia dụng hoặc đường, sữa như ở phòng khám đa khoa Phương Nam).

Ông Sơn cũng cho biết hệ thống giám định đã xác định có bệnh nhân đã đi khám tới 27 lượt trong vòng 1 tháng trong tháng 7 vừa qua.

Dịp này, Bộ Y tế cho biết sẽ điều chỉnh viện phí bằng cách kết cấu lương cán bộ y tế vào viện phí tại 16 tỉnh thành từ tháng 8-2016.

Đây là các tỉnh thành có số người tham gia bảo hiểm y tế từ 85% trở lên và trước mắt mức phí mới sẽ áp dụng với nhóm bệnh nhân có bảo hiểm y tế.

Trước đó, từ tháng 3-2016 mức phí này đã được áp dụng tại một số bệnh viện tuyến trung ương và từ tháng 8-2016 là lần đầu tiên áp dụng với tuyến tỉnh.

16 tỉnh thành sẽ tăng viện phí từ tháng 8-2016 gồm Lào Cai, Thái Nguyên, Hà Giang, Điện Biên, Bắc Kạn, Sơn La, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lai Châu, Đà Nẵng, Sóc Trăng, Hòa Bình, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Yên Bái, Lạng Sơn

 

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên