26/06/2016 08:11 GMT+7

Từ 1-7, đi đò không mặc áo phao coi chừng bị phạt

UYÊN TRINH - N.ẨN
UYÊN TRINH - N.ẨN

TTO  - Từ ngày 1-7, hành khách đi tàu, đò ngang sông nếu không mặc áo phao hoặc không mang dụng cụ nổi cứu sinh sẽ bị phạt 
100.000-200.000 đồng.

Trẻ em đi đò được hướng dẫn mặc áo phao (ảnh chụp tại bến đò Phú Cường, H.Củ Chi, TP.HCM - TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) - Ảnh: Hồ Đức
Trẻ em đi đò được hướng dẫn mặc áo phao (ảnh chụp tại bến đò Phú Cường, H.Củ Chi, TP.HCM - TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) - Ảnh: Hồ Đức

Trên đây là nghị định 132 của Chính phủ về xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.

Mấy ngày qua, theo ghi nhận của chúng tôi, tại bến đò khách ngang sông An Phú Đông (Q.12 nối Q.Gò Vấp, TP.HCM), đa số hành khách không mặc áo phao khi đi phà.

Phà qua sông này là “phà một lưới” (khách lên xuống một đầu phà) thuộc lĩnh vực giao thông thủy nên trên phà có trang bị áo phao.

Thế nhưng chỉ có vài chuyến phà được nhân viên phát áo phao cho những hành khách đầu tiên lên phà và những người này chỉ máng áo phao vào cổ xe hoặc dùng áo phao che... nắng!

Còn tại bến đò Phú Định (Q.8) vào giờ cao điểm rất đông công nhân lên đò nhưng đều không được nhân viên bến phát áo phao. Bến đò này hoạt động 24/24 giờ nhưng một nhân viên bến đò cho biết: “Qua giờ cao điểm, tầm 21g thì không phát áo phao nữa vì lúc đó rất ít khách”.

Thực tế cho thấy chủ đò không quan tâm và nhiều hành khách đi đò vẫn chưa có ý thức mặc áo phao để bảo đảm an toàn tính mạng cho chính họ.

Trả lời câu hỏi nếu trên tàu, đò có nhiều người không mặc áo phao thì xử lý ra sao, ông Hoàng Văn Hùng - chi cục trưởng Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam - cho biết trường hợp này chủ tàu, đò phải kiên quyết không cho phương tiện rời bến và buộc người không mặc áo phao phải lên bờ.

Trường hợp chủ tàu, đò vẫn chở người không mặc áo phao thì bị phạt từ 200.000-4 triệu đồng, tùy theo phương tiện có sức chở ít hoặc nhiều. Còn nếu chủ tàu, đò không trang bị hoặc trang bị không đủ áo phao cho hành khách thì bị phạt từ 200.000-3 triệu đồng...

Tuy nhiên, ông Hùng nhấn mạnh: “Các lực lượng chức năng không thể túc trực 24/24 giờ tại các bến đò để kiểm tra, xử lý, vì vậy điều chủ yếu là các chủ phương tiện phải luôn nhắc nhở hành khách mặc áo phao để trở thành thói quen”.

Trên phà có các loại phao lớn

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn - phó giám đốc Xí nghiệp quản lý phà Thanh niên xung phong TP.HCM, hành khách đi các bến phà Cát Lái, Bình Khánh (phà hai lưới, khách lên xuống bằng hai đầu phà) không mặc áo phao cũng không bị phạt. Bởi vì bến phà thuộc công trình đường bộ nên áp dụng theo Luật giao thông đường bộ, không thuộc đối tượng áp dụng theo nghị định 132 về xử phạt về giao thông đường thủy.

Trả lời câu hỏi nếu hành khách đi phà (hai lưới) không mặc áo phao, khi xảy ra sự cố chìm tàu thì sao, ông Nguyễn Ngọc Tường - phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông TP.HCM - cho biết trên phà đã trang bị đầy đủ các loại phao lớn như phao tròn lớn, phao hình chữ nhật. Các phao này có dây tạo chỗ nắm để nhiều hành khách cùng sử dụng chung một phao.

UYÊN TRINH - N.ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên