01/01/2016 12:35 GMT+7

Từ 1-1-2016: hai kênh mới VTV8 và VTV7 ra mắt

HOÀNG LÊ - PHAN THÀNH
HOÀNG LÊ - PHAN THÀNH

TT - Bắt đầu từ 0g ngày 1-1-2016, hàng loạt kênh của VTV như VTV Cần Thơ 1, VTV Cần Thơ 2, VTV Phú Yên, VTV Huế, VTV Đà Nẵng sẽ không còn xuất hiện. Thay vào đó là hai kênh mới VTV8 và VTV7.

Chương trình Học lịch sử thật tuyệt trên VTV7 - Ảnh: VTV
Chương trình Học lịch sử thật tuyệt trên VTV7 - Ảnh: VTV

Sự thay đổi này là một phần trong việc quy hoạch các kênh truyền hình quốc gia của VTV nhằm thực hiện đề án quy hoạch báo chí toàn quốc.

Theo đó, VTV9 không còn là kênh khu vực của VTV mà trở thành kênh truyền hình quốc gia khu vực Nam bộ, trên cơ sở sắp xếp lại kênh VTV9 cũ và kênh VTV Cần Thơ 1.

Ông Lâm Văn Tư - giám đốc Trung tâm truyền hình VTV tại TP.HCM - chia sẻ: “Từ một kênh truyền hình khu vực phía Nam, VTV9 trở thành kênh truyền hình quốc gia nên sẽ có nhiều thay đổi. Cụ thể, VTV9 sẽ tăng cường thêm thời lượng phát sóng thời sự với tổng thời lượng là ba giờ/ngày.

Các tin tức mở rộng hơn trên khắp mọi miền đất nước và quốc tế theo mô hình tòa soạn hội tụ. Các chuyên mục được bố trí nhiều hơn và mang đậm tính vùng miền để phục vụ khán giả. Mảng giải trí cũng sẽ được xem xét và chọn lọc kỹ...”.

Theo ông Đặng Xuân Thu - giám đốc Trung tâm truyền hình VTV tại TP Đà Nẵng, VTV8 - kênh truyền hình quốc gia khu vực miền Trung - Tây nguyên - được hình thành trên cơ sở sáp nhập từ ba trung tâm truyền hình VN tại TP Huế, TP Đà Nẵng và Phú Yên, có trụ sở chính được đặt tại TP Đà Nẵng.

Thay vì các kênh khu vực chỉ phát sóng 18 giờ/ngày thì VTV8 phát sóng 24/24 giờ với đa dạng chương trình, phù hợp với nội dung liên quan đến sự phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội, giải trí, an ninh quốc phòng... của các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Ninh Thuận và năm tỉnh Tây nguyên.

VTV8 cũng sẽ là kênh kết nối, hướng đến với khán giả cả nước thông qua một số chương trình tương tác, giao lưu, chia sẻ những thông tin vùng miền.

Nói về lý do VTV chọn VTV Đà Nẵng làm “đại bản doanh” của VTV8, ông Thu cho rằng đây là trung tâm của toàn miền Trung, thừa hưởng được cơ sở vật chất, hạ tầng, kỹ thuật, đường dẫn đáp ứng đầy đủ cho việc xây dựng kênh truyền hình quốc gia. Riêng hai kênh VTV Huế và VTV Phú Yên từ nay chỉ đảm nhiệm nhiệm vụ chính là sản xuất chứ không còn phát sóng như trước.

Riêng kênh VTV7 là kênh truyền hình quảng bá chuyên biệt về giáo dục, hỗ trợ học sinh có thể học tất cả các môn học qua sóng truyền hình. Với thời lượng phát sóng 18 giờ/ngày theo tiêu chí “Giáo dục truyền cảm hứng”, VTV7 phát sóng các chương trình chính như Thức dậy cùng VTV7, VTV7 English, Trường học VTV7, VTV Giải trí...

Trong đó, quan trọng nhất là khung giáo dục trong nhà trường (Trường học VTV7) với những chương trình bổ trợ kiến thức chính khóa trong trường học như: Học lịch sử thật tuyệt, Ô cửa khoa học, Siêu tính nhẩm, Con đường nghề nghiệp, Bong bóng 7 câu hỏi địa lý...

Ở giai đoạn đầu tiên lên sóng, đối tượng khán giả trọng tâm mà VTV7 hướng đến là các bé mầm non và tiểu học. Các chương trình được đầu tư kỹ lưỡng như Học vẽ cùng Ếch cốm, 5 từ mới tiếng Anh mỗi ngày, Kể chuyện cho bé, Thời tiết cho bé... thuộc khung Thức dậy cùng VTV7 Bay lên nhé ước mơ hứa hẹn sẽ hấp dẫn các khán giả nhí.

Từ ngày 1-1-2016, Đài truyền hình VN có các kênh VTV1, VTV2, VTV3, VTV4, VTV5, VTV6, VTV7, VTV8, VTV9. Các khán giả tại Cần Thơ, Huế, Phú Yên theo dõi qua hệ thống truyền hình tương tự sẽ thấy trên màn hình ngoài logo VTV8, VTV9 có gắn thêm logo kênh khu vực cho đến hết tháng 2-2016. Riêng kênh VTV Cần Thơ 2 (dành cho đồng bào Khmer ở khu vực ĐBSCL) sẽ được sáp nhập vào VTV5. (H.LÊ)

HOÀNG LÊ - PHAN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên