Thứ 5, ngày 9 tháng 7 năm 2020

Từ 1-4, hợp pháp hóa xe công nghệ tại Việt Nam

31/03/2020 18:00 GMT+7

TTO - Từ 1-4, khi nghị định 10 chính thức có hiệu lực sẽ hợp pháp hóa xe công nghệ tại Việt Nam. Điều này giúp các hãng xe công nghệ “rộng cửa” phát triển hơn, vượt ra khỏi giới hạn 5 tỉnh thành, đem lại nhiều lợi ích và đối tác tài xế.

Từ 1-4, hợp pháp hóa xe công nghệ tại Việt Nam - Ảnh 1.

Sau khi nghị định 10 có hiệu lực, các hãng xe công nghệ sẽ mở rộng hoạt động trên nhiều tỉnh, thành tại Việt Nam - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Như vậy, các hãng xe công nghệ sẽ chọn hình thức nào để tiếp tục tồn tại và phát triển trong giai đoạn tới. Trở thành đơn vị kinh doanh vận tải hay đơn thuần cung cấp ứng dụng kết nối kinh doanh vận tải?

 “Cởi trói” cho xe công nghệ

Quyết định 146 chính thức khép lại giai đoạn thí điểm dịch vụ xe công nghệ trên 5 tỉnh, thành tại Việt Nam. Các hãng xe công nghệ bắt đầu tính đến câu chuyện mở rộng thị trường, hoạt động theo nghị định 10.

Ngày 31-3, bà Nguyễn Thái Hải Vân - giám đốc điều hành của Grab tại Việt Nam - cho biết nghị định 10 có hiệu lực hợp thức hóa dịch vụ gọi xe thông qua ứng dụng, tạo hành lang pháp lý chính thức để các nền tảng gọi xe công nghệ mở rộng hoạt động toàn quốc (ngoài 5 tỉnh, thành phố theo đề án thí điểm thuộc quyết định 24). 

Đây là một bước tiến lớn, hơn 95 triệu người dân Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố có thể sử dụng các dịch vụ gọi xe công nghệ an toàn và thuận tiện. 

Không chỉ vậy, nghị định 10 tạo ra môi trường thuận lợi cho các đơn vị kinh doanh vận tải, kích thích cải tiến, cạnh tranh, sáng tạo, các bên cùng cố gắng để đem lại dịch vụ cho hành khách. Hành khách sẽ là đối tượng luôn được hưởng lợi từ chất lượng dịch vụ, giá thành dịch vụ.

Cũng theo bà Vân, hàng triệu đối tác tài xế, đặc biệt là tại các vùng nông thôn, sẽ được tạo điều kiện để nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua ứng dụng gọi xe. Bên cạnh đó, các đơn vị vận tải trên khắp Việt Nam có thể hợp tác cùng các nền tảng gọi xe công nghệ để có thể quản lý tài xế và phương tiện hiệu quả.

Grab nhận thấy Việt Nam là thị trường tiềm năng lớn để đầu tư, tập trung trong lĩnh vực vận tải. Để chuẩn bị cho việc mở rộng hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ, Grab đã có những cuộc khảo sát, nghiên cứu, đánh giá thị trường ở nhiều tỉnh, thành. Grab cũng sẵn sàng liên kết với các doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã vận tải, các công ty taxi.

Trả lời câu hỏi về việc Grab chọn loại hình hoạt động nào sau ngày 1-4, bà Vân khẳng định Grab vẫn tiếp tục mô hình là nền tảng công nghệ cung cấp đa dịch vụ. Song song đó, Grab không ngừng nâng cấp ứng dụng, tăng cường kết nối để đem lại một siêu ứng dụng của Grab phục vụ người dân. Nhằm triển khai nghị định 10 sâu sát, Grab đang làm việc với Bộ GTVT và các sở GTVT để nắm rõ hơn các bước thực hiện. 

Grab cũng đang triển khai xin giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô cho dịch vụ GrabCar đúng quy định tại nghị định 10, để có thể tiếp tục phục vụ khách hàng và hợp tác với các đối tác tài xế mà không có bất kỳ sự gián đoạn nào.

Tương tự, đại diện Hãng Fast Go cũng nhấn mạnh ưu tiên chọn là đơn vị cung ứng phần mềm kết nối vận tải cho các đơn vị kinh doanh vận tải. Hãng này cũng đang tích cực nghiên cứu mở rộng thị trường ra nhiều địa phương khác.

Không gián đoạn hoạt động vận tải 

Bà Nguyễn Thái Hải Vân giải thích thêm về cơ bản, việc xin giấy phép kinh doanh vận tải bằng  ôtô theo quy định của nghị định 10 không tạo ra bất kỳ sự gián đoạn nào với dịch vụ gọi xe công nghệ cũng như hoạt động vận hành của Grab. 

Chính xác là hành khách vẫn có thể tiếp tục sử dụng các dịch vụ trên ứng dụng Grab như trước đây. Đối tác tài xế vẫn là thành viên của các đơn vị vận tải và sử dụng ôtô để cung cấp các dịch vụ vận tải hành khách bằng hình thức xe hợp đồng điện tử thông qua ứng dụng Grab.

"Tuy nhiên, khi nghị định 10 có hiệu lực, về phía các đơn vị kinh doanh vận tải, hợp tác xã, đối tác tài xế cũng phải chuẩn bị một số thủ tục hành chính nhất định tuân thủ theo quy định để tiếp tục hợp tác với Grab và phục vụ người dân đi lại. Trong đó có yêu cầu đối tác của Grab ngoài đủ điều kiện là đơn vị kinh doanh vận tải, xe phải có phù hiệu xe hợp đồng, dán dòng chữ "Xe hợp đồng"...", bà Vân nói. 

Trước thông tin trên, nhiều tài xế lo lắng chưa biết thực hiện ra sao? Bà Vân khẳng định Grab đang cùng các đơn vị kinh doanh phổ biến và hướng dẫn tài xế thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Thời gian thực hiện kéo dài đến ngày 1-7-2021, nên tài xế không cần lo lắng không kịp thực hiện. 

Tài xế lo lắng bị phạt sau ngày 1-4

Khi thời hạn hiệu lực của nghị định 10 (từ ngày 1-4) đã đến gần, nhiều tài xế xe công nghệ bày tỏ lo lắng không kịp thực hiện thủ tục thay đổi theo đúng quy định. Cụ thể, anh Nguyễn Văn Toàn - tài xế xe công nghệ - chia sẻ những ngày qua, các hội nhóm tài xế xe công nghệ râm ran thông tin nghị định 10 áp dụng sẽ “khai tử” xe công nghệ hoặc các hãng, tài xế phải chọn hướng đi mới để tiếp tục tồn tại.

Dù chọn hình thức hoạt động nào, các tài xế cũng phải có những thay đổi về nhận diện xe như dán logo, xin cấp lại phù hiệu…Tuy nhiên cho đến nay, tài xế vẫn chưa chính thức nhận được thông tin từ các hãng về những thay đổi này. “Chúng tôi rất lo lắng sẽ bị xử phạt sau ngày 1-4 vì không kịp chuẩn bị thủ tục theo quy định mới. Rất mong các hãng xe, các hợp tác xã sớm thông tin, định hướng cho tài xế kịp thời trở tay”, anh Toàn nói.


THU DUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận