Thứ 5, ngày 24 tháng 6 năm 2021

Từ 1-4, chính thức thu phí xa lộ Hà Nội, mở nhiều làn xe thu phí tự động

31/03/2021 11:55 GMT+7

TTO - Đưa trạm thu phí xa lộ vào hoạt động cùng với việc lắp đặt làn thu phí tự động không dừng nhằm tránh tình trạng ùn ứ xe ở trạm thu phí trên tuyến đường cửa ngõ huyết mạch phía đông TP.

Từ 1-4, chính thức thu phí xa lộ Hà Nội, mở nhiều làn xe thu phí tự động - Ảnh 1.

Trạm thu phí xa lộ Hà Nội mới lắp đặt 8 làn thu phí tự động không dừng ETC - Ảnh: VĂN BÌNH

Ngày 31-3, Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM - CII cho biết bắt đầu tư ngày 1-4, trạm thu phí xa lộ Hà Nội thu phí ô tô lưu thông trên đường xa lộ Hà Nội (TP.Thủ đức) để hoàn vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường này. 

CII cho biết đã lắp đặt 8 làn thu phí tự động  không dừng ở trạm thu phí cho các xe sử dụng thẻ ETC nhằm giảm tình trạng ùn ứ xe  trên tuyến đường cửa ngõ huyết mạch phía Đông của TP.

Công ty này cũng đã phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động  ETC để kiểm tra tình trạng hoạt động của thẻ ETC, theo đó, nếu các xe có thẻ ETC bắt sóng kết nối yếu với hệ thống thu phí sẽ được dán thẻ mới.

Lãnh đạo CII cho biết trong 10 ngày qua có khoảng 700 ô tô đã đăng ký dán thẻ ETC ở trạm thu phí xa lộ Hà Nội. 

Trong thời gian trước mắt do lượng xe dán thẻ thu phí tự động không dừng còn quá ít, CII chấp nhận các loại xe mua vé lượt vé tháng, vé quý sẽ đi cùng làn xe thu phí tự động nhằm tránh xảy ra tình trạng làn thu phí tư động trống vắng, trong khi ùn ứ ở làn xe dừng trạm mua vé lượt.

Tuy nhiên, CII cho biết đang xem xét đầu tư toàn bộ 16 làn thu phí tự động không dừng ở trạm thu phí xa lộ Hà Nội khi lượng xe tăng lên.

Trong khi đó, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động ETC cho biết đến nay tại TP.HCM đã có 283.850 xe ô tô đã dán thẻ ETC.

Theo CII, có 307 xe buýt hoạt động trên tuyến đường xa lộ Hà Nội được miễn phí 100 %, 103 xe ô tô không kinh doanh giảm 50 % khi qua trạm thu phí.

Hiện nay, CII và 11 phường vẫn đang tiếp tục nhận hồ sơ của người dân ở hai bên đường xa lộ Hà Nội để thực hiện việc giảm 50% mức phí theo qui định của UBND TP.HCM.

Dự án đã được đầu tư nâng cấp, mở rông xa lộ Hà Nội đã được triển khai xây dựng từ năm 2010 đến nay trên tuyến đường dài 15,7 km. Qui mô mở rộng mặt đường cũ từ 4 làn xe lên 12 đến 16 làn xe với tổng vốn đầu tư là 4.905,8 tỉ đồng. Theo đó, thời gian thu phí hoàn vốn là 17 năm 9 tháng.

Vì sao dự án BOT xa lộ Hà Nội chưa xong nhưng bắt đầu thu phí? Vì sao dự án BOT xa lộ Hà Nội chưa xong nhưng bắt đầu thu phí?

TTO - Ngày 26-3, Công ty CII cho biết kể từ 22h ngày 27-3 sẽ vận hành thu phí 0 đồng trên xa lộ Hà Nội, tức là xe qua trạm dừng lại nhưng không mất tiền, trước khi chính thức thu phí kể từ ngày 1-4-2021.

NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận