Thứ 3, ngày 18 tháng 5 năm 2021

Thu phí xa lộ Hà Nội từ 1-4, giảm 50% mức thu cho cư dân hai bên đường

19/03/2021 11:37 GMT+7

TTO - UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định cho phép thu phí giao thông trên xa lộ Hà Nội để hoàn vốn dự án mở rộng xa lộ này. Chủ đầu tư cho biết sẽ giảm 50% mức giá đối với xe cư dân hai bên đường không kinh doanh.

Thu phí xa lộ Hà Nội từ 1-4, giảm 50% mức thu cho cư dân hai bên đường - Ảnh 1.

Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội - Ảnh: NGỌC ẨN

Ngày 19-3, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM - CII ra thông cáo báo chí cho biết UBND TP.HCM đã ban hành quyết định 922/QĐ cho phép thu phí xe trên đường xa lộ Hà Nội, bắt đầu thu phí từ 0h ngày 1-4-2021. 

Việc thu phí này nhằm hoàn vốn cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội đã triển khai thi công xây dựng hơn 10 năm qua.

Theo đó, mức giá sử dụng dịch vụ đường bộ dự án BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao) mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn được thực hiện theo 2 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1:

Số TT

Phương tiện sử dụng dịch vụ đường bộ

Mức giá sử dụng dịch vụ đường bộ qua trạm Xa lộ Hà Nội

từ ngày 1-4 đến 31-3-2022

Giá vé lượt

Giá vé tháng

Giá vé quý

1

Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2T, các loại xe buýt vận tải khách công cộng

25.000

750.000

2.025.000

2

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2T đến dưới 4T

38.000

1.140.000

3.078.000

3

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4T đến dưới 10T

50.000

1.500.000

4.050.000

4

Xe tải có tải trọng từ 10T đến dưới 18T, xe chở hàng bằng container 20 ft

100.000

3.000.000

8.100.000

5

Xe tải có tải trọng trên 18T, xe chở hàng bằng container 40 ft

140.000

4.200.000

11.340.000


Giai đoạn 2:

Số TT

Phương tiện sử dụng dịch vụ đường bộ

Mức giá sử dụng dịch vụ đường bộ qua trạm Xa lộ Hà Nội

từ ngày 1-4-2022 đến 31-3-2026

Giá vé lượt

Giá vé tháng

Giá vé quý

1

Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2T, các loại xe buýt vận tải khách công cộng

28.000

840.000

2.268.000

2

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2T đến dưới 4T

42.000

1.260.000

3.402.000

3

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4T đến dưới 10T

55.000

1.650.000

4.455.000

4

Xe tải có tải trọng từ 10T đến dưới 18T, xe chở hàng bằng container 20 ft

110.000

3.300.000

8.910.000

5

Xe tải có tải trọng trên 18T, xe chở hàng bằng container 40 ft

155.000

4.650.000

12.555.000


Mức giá tối đa vé tháng bằng 30 lần mức giá tối đa vé lượt. Mức giá tối đa vé quý bằng 3 lần mức tối đa giá vé tháng và chiết khấu 10%.

Đối tượng miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ gồm: xe cứu thương và các loại xe khác đang chở người bị tai nạn đến nơi cấp cứu. Xe cứu hỏa. Xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp gồm: máy cày, máy bừa, máy xới, máy làm cỏ, máy tuốt lúa. Xe hộ đê; xe đang làm nhiệm vụ khẩn cấp phòng chống lụt bão theo điều động của cấp có thẩm quyền. Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng…

Các trường hợp giảm giá sử dụng dịch vụ đường bộ. Giảm giá 100% mức thu cụ thể cho phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo tuyến cố định của TP.HCM có lộ trình đi qua trạm thu phí Xa lộ Hà Nội.

Các trường hợp được giảm 50% mức thu: các loại xe ôtô dưới 12 chỗ không sử dụng để kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng (trước ngày trạm thu phí Xa lộ Hà Nội đi vào hoạt động) tại các vị trí thuộc mặt tiền đường của 2 đường song hành của trục xa lộ Hà Nội thuộc TP Thủ Đức. 

Chủ sở hữu sử dụng các phương tiện này phải sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) và có hồ sơ xác nhận của UBND TP Thủ Đức về cư trú và của Sở GTVT về việc không sử dụng phương tiện để kinh doanh.

CII cho biết từ ngày 20-3 đến 25-3 sẽ làm việc với các địa phương tập hợp danh sách chủ phương tiện thuộc đối tượng miễn giảm giá để các phường xác nhận, sau đó trình UBND TP Thủ Đức xác nhận để trình Sở GTVT.

Cũng từ ngày 25-3 bắt đầu bán vé tháng, vé quý và từ 27-3 tiến hành thu phí thử nghiệm hệ thống, theo đó xe đi qua dừng lại trạm nhưng không đóng tiền.

NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận