25/09/2014 06:05 GMT+7

Truyền thông VN gặp khó với... người nhà

N.K. - H.Đ. (từ Incheon)
N.K. - H.Đ. (từ Incheon)

TT - Chưa bao giờ cánh phóng viên VN đi tác nghiệp ở một kỳ đại hội thể thao lớn lại gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với đoàn thể thao VN như tại Asiad Incheon 2014 đang diễn ra ở Hàn Quốc.

Ở đấu trường Asiad, các địa điểm thi đấu thường diễn ra rất cách xa nhau. Chẳng hạn, nơi thi đấu môn đua thuyền cách Incheon đến 140km. Nhà thi đấu môn wushu cách Incheon khoảng 60km và cả hai nơi đều không có hệ thống xe điện ngầm để đến đó.

Muốn tác nghiệp, cánh phóng viên chỉ có thể lên trung tâm báo chí chính của Asiad để đi xe buýt hoặc bỏ tiền đi taxi (rất đắt đỏ). Vì phải chạy nhiều môn thi gần như diễn ra cùng một lúc và các địa điểm cách xa nhau, nên cánh phóng viên VN chỉ có thể chọn môn thi đấu có khả năng có huy chương cao nhất để đi. Còn lại đành phải gọi điện thoại lấy kết quả nhằm thông tin kịp thời.

Tuy nhiên, cánh phóng viên VN hầu như không thể tìm được số điện thoại những môn mình cần để có thể liên lạc hỏi giờ và nơi tập luyện, hỏi kết quả thi đấu khiến nhiều người phải than trời. Gọi điện thoại liên tục cho đại diện Tổng cục TDTT đi theo đoàn về danh sách số điện thoại, vị này cứ bảo chưa có với lý do: 1- Việc kích hoạt sim ở Hàn Quốc rất khó khăn, 2- Có HLV không chịu dùng điện thoại vì không muốn bị báo chí quấy rầy.

Đến tối 23-9, chúng tôi mới được một thành viên trong đoàn thể thao VN cung cấp danh sách các số điện thoại (chưa đầy đủ) cùng lời nhắn: “Đừng phổ biến nhé!”. Điều đáng nói là trong số 24 số điện thoại này, chỉ có sáu số điện thoại trong tổng số 13 môn đã và đang thi đấu tại Asiad Incheon 2014 là bắn súng, TDDC, cầu mây, bóng đá nữ, bóng đá nam và rowing. Còn lại đều là số điện thoại của một trưởng đoàn, sáu phó trưởng đoàn, bảy cán bộ đoàn và bốn bác sĩ.

Không chỉ vậy, cánh phóng viên cũng gặp khó khăn trong việc phỏng vấn HLV trước khi bước vào thi đấu. Lý do được các HLV đưa ra là sợ các VĐV bị áp lực và đoàn thể thao VN không cho trả lời phỏng vấn. Đem chuyện không thể liên lạc được với các môn để lấy thông tin vì không có số điện thoại để nói với trưởng đoàn thể thao VN Lâm Quang Thành, ông bảo cần gì cứ gọi trực tiếp cho ông vì ông có số điện thoại của các phó trưởng đoàn hoặc các bác sĩ đi theo môn nên cần thì có thể liên lạc được ngay.

Không thể hỏi trực tiếp từ HLV các môn, chúng tôi chỉ có thể hỏi qua ông Thành. Nhưng phát biểu của ông Thành nhiều khi cũng trật chìa. Như hôm 20-9, chúng tôi hỏi VĐV bơi Nguyễn Thị Ánh Viên sẽ thi đấu vào ngày nào (do BTC Asiad chỉ để nội dung thi chứ chưa có tên VĐV) thì ông bảo Ánh Viên bỏ 2/5 nội dung 400m và 800m tự do sẽ thi đấu nhằm dồn sức cho những nội dung quyết định.

Vậy mà sáng 24-9, Ánh Viên lại thi đấu ở nội dung 100m ngửa, khiến chúng tôi cũng “ngã ngửa” theo.

N.K. - H.Đ. (từ Incheon)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên