30/06/2015 08:03 GMT+7

Truyền thông tố mafia Ý thâm nhập chính trị Úc

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Hôm qua, truyền thông Úc công bố kết quả điều tra cho thấy băng đảng mafia khét tiếng của Ý là 'Ndrangheta đã vươn vòi bạch tuộc tới chính trường Úc.

Cựu thủ tướng Úc John Howard - Ảnh: AFP
Cựu thủ tướng Úc John Howard - Ảnh: AFP

Theo điều tra của Fairfax Media và chương trình Four Corners của Hãng ABC, có dẫn các báo cáo mật của cảnh sát, các tay anh chị của 'Ndrangheta đã tiếp cận với nhiều chính trị gia cấp trung ương và địa phương ở Úc.

Ví dụ, đầu thập niên 2000 một người “có quan hệ thân cận” với mafia đã gặp thủ tướng Úc John Howard và các quan chức Đảng Tự do trong một bữa tiệc gây quỹ. Tuy nhiên không có bằng chứng cho thấy ông Howard biết thân thế của người này.

Có nhiều bằng chứng cho thấy 'Ndrangheta đã lợi dụng các nhà tài trợ cho cả Đảng Tự do và Công Đảng để vận động hành lang nhằm bảo vệ các hoạt động kinh doanh cả hợp pháp và bất hợp pháp của chúng.

Một báo cáo của cảnh sát năm 2013 khẳng định 'Ndrangheta “đã dùng một số nhà tài trợ của các đảng chính trị để che đậy các hoạt động bất hợp pháp”.

Ndrangheta từng thực hiện một chiến dịch vận động để Chính phủ Úc cấp thị thực cho một ông trùm. Một vụ chấn động khác là con trai một “bố già” mafia được nhận vào làm việc tại Đại sứ quán Úc ở Rome. Khi đó cựu bộ trưởng di trú Amanda Vanstone giữ chức đại sứ.

'Ndrangheta là băng đảng ma túy lớn vào loại hàng đầu thế giới, vươn vòi bạch tuộc trên phạm vi toàn cầu, mỗi năm kiếm lợi hàng tỉ USD.

Cocaine là nguồn thu lớn nhất của 'Ndrangheta, sau đó là bảo kê và rửa tiền. 'Ndrangheta có quan hệ thân cận với các băng đảng buôn ma túy Colombia.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên