07/06/2014 00:00 GMT+7

Truyền thông thế giới: Trung Quốc hiếu chiến

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Ngày 6-6, giới truyền thông quốc tế đồng loạt dẫn lại thông tin từ buổi họp báo quốc tế về tình hình biển Đông tại Hà Nội, đặc biệt là đoạn video bằng chứng tố cáo tàu Trung Quốc tấn công tàu cá Việt Nam.

Trung Quốc vu khống Việt Nam đâm tàu 1.200 lầnViệt Nam gửi công hàm phản đối Trung Quốc lên WTO

cCailCY6.jpg
Hãng tin Reuters phát hình ảnh tàu Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm - Ảnh: Reuters

Trong bài viết đăng ngày 6-6, nhà báo Euan McKirdy của Hãng tin CNN tiếp tục đưa các thông tin về sự hung hăng của tàu Trung Quốc tại khu vực Bắc Kinh hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Nhà báo McKirdy đi cùng đoàn 40 phóng viên trong và ngoài nước trên chiếc tàu cảnh sát biển Việt Nam. Đoàn đến vùng biển này chỉ vài giờ sau khi tàu Trung Quốc đâm chìm một tàu cá Việt Nam.

“Giàn khoan Hải Dương 981 hầu như luôn xuất hiện trong tầm mắt dù chúng tôi ở khoảng cách xa - nhà báo McKirdy mô tả - Khu vực này tập trung hàng chục con tàu, tàu cảnh sát biển Việt Nam, tàu Trung Quốc và tàu cá hai bên. Tàu đánh cá Việt Nam treo băng đỏ, ghi thông điệp kêu gọi Trung Quốc rời khỏi vùng biển của Việt Nam”.

Phô bày vũ khí

"Chúng tôi có thể thấy rõ các khẩu súng trên tàu Trung Quốc với tấm che đã được tháo bỏ"

Nhà báo Euan McKirdy (CNN)

Nhà báo McKirdy khẳng định phía Việt Nam luôn muốn giải quyết xung đột một cách hòa bình nhưng phản ứng của Trung Quốc là “khá hung hăng”. Trước đó CNN đã phát đoạn video quay cảnh tàu Trung Quốc tấn công bằng vòi rồng và đâm vào tàu Việt Nam. “Một buổi sáng chúng tôi được gọi dậy để chứng kiến một tàu Trung Quốc bắn vòi rồng vào một tàu kiểm ngư Việt Nam. Từ xa nhìn vòm nước có vẻ êm ái nhưng đến gần thì đó là tia nước hung tợn có thể phá vỡ cửa sổ, phá hoại các động cơ, gây mất điện và thậm chí gây hỏa hoạn”.

Các tàu Trung Quốc cũng chủ động đâm tàu Việt Nam. Chưa hết, sự hiện diện quân sự của Trung Quốc còn ở trên không. “Chúng tôi thấy một máy bay tuần tra, mà các phóng viên trên tàu chắc chắn là của Trung Quốc, lượn lờ phía trên tàu chúng tôi lần này đến lần khác. Thỉnh thoảng nó bay rất thấp và gần đến nỗi chúng tôi thấy rõ những dòng chữ ghi trên thân máy bay. Hành động do thám đó khiến những người trên tàu

cảm thấy lo lắng”.Cũng trong ngày, hàng loạt báo chí nước ngoài đăng tải lại thông tin tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam từ đoạn video vừa được công bố. “Một chiếc tàu Trung Quốc lớn hơn rất nhiều rượt theo hai tàu đánh cá Việt Nam” - Hãng Reuters mô tả. Hãng tin này chỉ rõ ra rằng sau khi đâm chìm tàu của Việt Nam, tàu Trung Quốc còn vô nhân đạo hơn khi ngăn cản việc cứu hộ tàu bị chìm.

Đề nghị họp ASEAN về biển Đông

Mới đây Indonesia đã đề nghị ASEAN thảo luận về căng thẳng trên biển Đông tại Hội nghị ngoại trưởng ASEAN, dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới. Hãng tin Kyodo News dẫn lời một nhà ngoại giao Philippines cho biết Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa đưa ra đề xuất trên do Trung Quốc ngày càng hung hăng trên biển Đông.

“Đây sẽ là hội nghị đặc biệt cấp bộ trưởng tập trung vào vấn đề biển Đông” - quan chức này nhấn mạnh và bày tỏ hi vọng hội nghị sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Bắc Kinh rằng ASEAN rất lo ngại về thái độ của Trung Quốc trên biển Đông. Theo báo Japan Times, hôm qua Thủ tướng Nhật Shinzo Abe kêu gọi các nước cần đòi chủ quyền theo đúng luật pháp quốc tế và không dùng vũ lực.

“Chính phủ Nhật ủng hộ mạnh mẽ Philippines kêu gọi một giải pháp cho tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông... Chúng tôi cũng ủng hộ nỗ lực của Việt Nam nhằm giải quyết xung đột chủ quyền thông qua đối thoại” - ông Abe cho biết. Trong khi đó, Tổng thống Philippines Benigno Aquino bày tỏ lo ngại về sự xuất hiện của tàu Trung Quốc ở hai bãi đá ngầm Gavin và Calderon, tên quốc tế là Gaven và Cuarteron.

Manila cảnh báo sẽ đưa ra phản đối ngoại giao nếu các tàu Trung Quốc tham gia hoạt động khai hoang hai bãi đá này. Trên biển Hoa Đông, lực lượng tuần duyên Nhật cho biết hai tàu Trung Quốc đã xâm nhập vào vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Tokyo kiểm soát.

Trung Quốc lại giở giọng vu khống

Hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lớn tiếng yêu cầu các nước G7 “tránh xa và không can thiệp” vào tình hình biển Đông. Ông Hồng Lỗi đưa ra các tuyên bố trên sau khi các lãnh đạo G7 bày tỏ lo ngại sâu sắc về các căng thẳng trên biển Đông và biển Hoa Đông trong cuộc họp thượng đỉnh tại Brussels (Bỉ).

Khi được hỏi về thái độ của Trung Quốc đối với quan ngại của G7, ông Hồng Lỗi lớn tiếng: “Trung Quốc kiên quyết đáp trả các hành động của một số ít quốc gia nhằm khiêu khích, xâm phạm đến quyền và lợi ích của Trung Quốc, cố tình phá hoại ổn định hòa bình trên biển”. Vẫn khăng khăng giọng điệu cũ rích, ông Hồng Lỗi nhấn mạnh các tranh chấp lãnh thổ nên được giải quyết thông qua đàm phán song phương và “sự can thiệp của các lực lượng bên ngoài chỉ làm phức tạp thêm tình hình”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc thậm chí lớn tiếng vu khống tàu Việt Nam đâm vào tàu Trung Quốc tổng cộng đến 1.200 lần, trong khi mọi bằng chứng cho thấy Trung Quốc mới là bên gây hấn. Bắc Kinh trắng trợn vu khống tàu Việt Nam đâm vào tàu của nước này, đồng thời bố trí các chướng ngại vật trôi nổi lớn gây ảnh hưởng đến tàu thuyền Trung Quốc.

Bất chấp các hành vi gây hấn của tàu chiến Trung Quốc, ông Hồng Lỗi còn đổ lỗi rằng chính Việt Nam mới là bên “làm to chuyện” và đe dọa phía Việt Nam sẽ gánh chịu tất cả thiệt hại từ việc này, rằng “Việt Nam nên từ bỏ hoang tưởng” và “ngừng mọi khiêu khích, đồng thời rút tàu ra khỏi khu vực này”.

ĐÔNG PHƯƠNG

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên