14/12/2013 08:56 GMT+7

Truy nã quốc tế Việt kiều buôn lậu hàng hiệu

hungthuat
hungthuat

TT - Ngày 13-12, thượng tá Cao Xuân Lợi - phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM - cho biết đã hoàn tất thủ tục, phối hợp với Văn phòng Interpol VN ra quyết định truy nã quốc tế đối với Trần Anh Tuấn (53 tuổi, người Việt, quốc tịch Mỹ).

Trần Anh Tuấn được xác định là ông trùm trong đường dây buôn lậu hàng hiệu bị phát hiện từ cuối năm 2012.

Ngày 27-11-2012, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM bắt giữ bốn xe tải đang chở hàng ngàn bộ quần áo, giày dép, ví da, dây lưng... mang các nhãn hiệu như Gucci, D&G tại tầng hầm khách sạn Sheraton Sài Gòn (đường Đồng Khởi, Q.1).

Toàn bộ lô hàng có nguồn gốc từ Ý, nhưng trên các giấy tờ liên quan đều thể hiện là Trung Quốc. Quá trình điều tra, PC46 xác định Trần Anh Tuấn đã thuê một số cá nhân là nhân viên, người quen của Tuấn đứng tên xin giấy phép kinh doanh và làm mọi thủ tục pháp lý liên quan dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tuấn.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP xác định Tuấn và vợ là người trực tiếp tổ chức toàn bộ việc giao dịch, đưa ra các quyết định nhưng để nhân viên thừa hành và thực hiện từng bước theo chỉ đạo của Tuấn.

Cụ thể, Tuấn chỉ đạo cho nhân viên dưới quyền thực hiện đặt hàng, yêu cầu phía nhà sản xuất, phân phối sản phẩm giao hàng quá cảnh tại Hong Kong, và khi hàng ở Hong Kong thì Tuấn cho các nhân viên dưới quyền “phù phép” hồ sơ hải quan, khai gian nguồn gốc xuất xứ để trốn thuế.

Trong thời gian ngắn, Tuấn đã thu lợi hàng chục tỉ đồng từ việc kinh doanh trốn thuế này. Khi vụ việc kinh doanh trốn thuế của Tuấn bị phát hiện, cơ quan điều tra chưa đủ cơ sở ra quyết định khởi tố bị can thì Tuấn đã nhanh chân xuất cảnh khỏi VN.

Liên quan tới vụ án buôn lậu này, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố một nhân viên làm dịch vụ khai thuê hải quan và hai công chức hải quan thuộc Cục Hải quan TP.HCM.

GIA MINH

hungthuat
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên