11/05/2016 17:50 GMT+7

Trường Sa sẵn sàng cho ngày bầu cử

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TTO - Hai con tàu chở đoàn công tác bầu cử của Lữ đoàn 146 đã lần lượt đến các xã đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa để hoàn tất công tác bầu cử sớm tại đây.

Các chiến sĩ và người dân xã đảo Sinh Tồn (huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa) xem danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp - Ảnh: Tiến Long
Các chiến sĩ và người dân xã đảo Sinh Tồn (huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa) xem danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp - Ảnh: Tiến Long

Đoàn công tác đã bàn giao thùng phiếu, thẻ cử tri, phiếu bầu, danh sách các ứng cử viên, đồng thời kiểm tra, phổ biến và hướng dẫn các nội dung, thủ tục bầu cử cho chính quyền các xã đảo. Đến nay, mọi thủ tục chuẩn bị cho ngày bỏ phiếu sắp tới tại các đảo đã hoàn tất.

Vượt sóng đưa thùng phiếu ra đảo

Sau ba ngày hành trình trên biển, con tàu HQ633 chở đoàn công tác bầu cử cập đảo Sinh Tồn (huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa). Dù sóng nhỏ nhưng thùng phiếu vẫn được che đậy cẩn thận, nghiêm trang trước khi chuyển xuống xuồng CV đưa ra đảo.

Quân, dân trên đảo hồ hởi ra tận cầu cảng đón đoàn. Trên đảo, nhiều công việc phục vụ cho ngày bầu cử đã được chuẩn bị khẩn trương, chu đáo. Dọc con đường từ cầu cảng vào hội trường, trụ sở ủy ban, trường học, trạm xá… quanh đảo đỏ rực màu cờ tổ quốc, băng rôn chào mừng ngày bầu cử. Không khí len lỏi, rộn ràng bao trùm toàn hòn đảo.

Trên tấm bảng niêm yết, danh sách ứng cử viên hội đồng nhân dân (HĐND) xã đang được treo đầy đủ, trang trọng. Ba tờ danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, huyện vừa mang cũng được các chiến sĩ dán ngay lên bảng.

Cả người dân, chiến sĩ đến kín hội trường đảo tìm hiểu thông tin người ứng cử. Mọi người chăm chú đọc kỹ từng mục tiểu sử, trình độ học vấn, quá trình công tác… rồi vui vẻ trao đổi, bình luận.

Lâu lâu mọi người dừng lại ở những cái tên trẻ tuổi, trầm trộ khen: “còn trẻ mà giỏi quá…”. Tiếng cười nói rộn vang một góc đảo.

Trung tá Nguyễn Hữu Hòa - chính trị viên phó đảo Sinh Tồn, cho biết các thủ tục bầu cử được xã chuẩn bị từ đầu năm. Đến nay mọi công việc thành lập ủy ban, tổ bầu cử, ấn định đơn vị bầu cử, niêm yết danh sách cử tri… cũng hoàn tất.

Cụm đảo Sinh Tồn có ba đơn vị bầu cử, với sáu khu vực bỏ phiếu gồm Sinh Tồn, Nam Yết, Cô Lin, Len Đao, Sinh Tồn Đông, Đá Lớn. Tất cả sẽ đồng loạt bầu cử vào ngày 15-5. Cả xã Sinh Tồn có 24 đại biểu ứng cử, để bầu 15 đại biểu vào HĐND cấp xã.

“Sẽ dõi theo đại biểu…”

Từ đảo xa, cử tri muốn qua lá phiếu gửi gắm nhiều niềm tin, kỳ vọng thiết thân tới các đại biểu mà họ tin tưởng: “đủ tâm, tài, đại diện tiếng nói người dân”. Chị Trần Thị Tiệm, 36 tuổi, người dân sống trên đảo dắt theo đứa con năm tuổi đến xem danh sách ứng cử viên và cử tri toàn đảo.

Chị Tiệm hào hứng rà kỹ, lần lượt đọc hết thông tin từng ứng viên đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh đến huyện, xã. Gia đình chị Tiệm ra đảo được hai năm nay. Xa đất liền nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng được mọi người ở đảo quan tâm, giúp đỡ, cuộc sống gia đình chị cũng tạm ổn. Đứa con trai bắt đầu vào mẫu giáo, biết hát bi bô những bài ca về biển, đảo.

Chị Tiệm tâm sự hằng ngày người dân ở đảo vẫn theo dõi từng phát biểu của lãnh đạo nhà nước, đại biểu quốc hội về vấn đề biển đảo. Mấy tháng nay nghe đài, tivi nói chuyện bầu cử, mọi người hào hứng chờ ngày đi bỏ phiếu. Lần đầu bầu cử ở đảo, người dân đều mong bầu ra người xứng đáng, có tiếng nói kiên quyết, tâm huyết với biển đảo.

“Đất nước còn khó khăn, chỉ cần một tiếng nói, lời động viên từ đất liền cũng đủ để chiến sĩ, bà con ngoài đảo yên tâm giữ đất, giữ biển. Khi bỏ phiếu bầu rồi, tôi vẫn sẽ dõi theo đại biểu mình bầu, xem họ nói được gì cho đất nước…”, chị Tiệm chia sẻ.

Với những chiến sĩ lần đầu bầu cử, được bỏ phiếu trên đảo càng thiêng liêng, ý nghĩa hơn. Ra đảo từ đầu năm, cùng thời điểm cả đảo Sinh Tồn rầm rộ chuẩn bị công tác bầu cử, chiến sĩ Ngô Công Thành (TP.HCM) cảm nhận rõ không khí bầu cử rộn ràng ở đảo.

Thành cho biết cả chiến sĩ, người dân trên đảo đều đã được học luật bầu cử; hiểu rõ về tiêu chuẩn đại biểu; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cử tri. Là những người trẻ, lại đang mang trọng trách giữ biển đảo, Thành và đồng dội mong muốn những đại biểu được bầu sẽ quan tâm, góp tiếng nói nhiều hơn cho biển đảo. 

TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên