12/11/2013 15:20 GMT+7

Trường hợp nào phải đóng thuế vượt hạn mức?

Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(VPLS Lê Nguyễn)
Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(VPLS Lê Nguyễn)

TTO - * Ông bà tôi có mảnh đất khoảng 500m2 được khai khẩn và xây dựng nhà ở từ trước giải phóng nằm sau lưng Nghĩa trang liệt sĩ Thủ Đức (đường Kha Vạn Cân - đoạn từ chợ Thủ Đức đến cầu vượt Linh Xuân, Q.Thủ Đức), TP.HCM.

Tháng 9-1993 ông bà tôi làm hợp thức hóa toàn bộ mảnh đất, đồng thời làm thủ tục cho vợ chồng tôi 170m2 đất ở. Năm 2003 vợ chồng tôi xây 3 phòng trọ trên 60m2 đất thuộc phần diện tích đất còn lại (phần đất còn lại bà dì chồng tôi đứng tên), xây dựng không phép.

Tháng 2-2013 bà dì chồng làm thủ tục cho vợ chồng tôi 60m2 đất phòng trọ trên, có cam kết không tranh chấp và chúng tôi đang tiến hành hợp thức hóa.

Xin hỏi, trong trường hợp này, vợ chồng tôi sẽ phải đóng thuế cho 60m2 đất trên là bao nhiêu? Có bị xếp vào diện “đóng thuế vượt hạn mức”?

(Cao Thanh Hằng)

- Trả lời:

Về việc đóng thuế cho 60m2 đất

Vợ chồng bạn là một bên được tặng cho nên khi làm thủ tục sang tên thì sẽ có nghĩa vụ đối với các khoản sau:

- Lệ phí trước bạ;

- Thuế thu nhập cá nhân 10% tính trên thu nhập tính thuế (thu nhập tính thuế là giá trị của bất động sản được tặng cho vượt trên 10 triệu đồng) của giá trị quyền sử dụng đất được sang tên.

Theo quy định tại Khoản 4, Điều 4, Nghị định 100/2008/NĐ-CP ngày 8-9-2008 quy định chi tiết luật thuế thu nhập cá nhân thì thu nhập từ nhận quà tặng là bất động sản giữa dì và cháu không thuộc đối tượng được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Về trường hợp “đóng thuế vượt hạn mức”:

Hiện nay, đối với việc sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân, có hai loại nghĩa vụ tài chính có thể chịu sự ảnh hưởng của hạn mức là thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (được áp dụng từ ngày 1-1-2012 theo Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp số 48/2010/QH12, thay thế cho thuế nhà - đất trước đây) và tiền sử dụng đất. Thông tin bạn cung cấp chưa đầy đủ nên có 2 trường hợp có thể xảy ra:

+ Thứ nhất, nếu 60m2 đất được tặng cho đó không phải là đất ở và sau khi được tặng cho bạn làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo quy định hiện hành thì hạn mức đất ở tại quận Thủ Đức là 200m2/hộ, vợ chồng bạn đang đứng tên sở hữu 170m2 đất ở nên việc bạn xin chuyển mục đích sử dụng trong trường hợp này sẽ phải chịu tiền sử dụng đất chênh lệch do chuyển mục đích sử dụng và tiền sử dụng đất vượt hạn mức đối với 30m2 (cách tính này chỉ áp dụng khi vợ chồng bạn không sở hữu thêm một bất động sản nào nữa ngoài các thông tin bạn đã cung cấp).

+ Thứ hai, nếu 60m2 đất đó là đất ở thì bạn không phải đóng tiền sử dụng đất vì có thể hiểu khi dì chồng bạn được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì đã hoàn thành nghĩa vụ tiền sử dụng đất với nhà nước.

Lưu ý: tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp được áp dụng từ ngày 1-1-2012, vậy ngoài tiền sử dụng đất (nếu có) như phân tích trên thì vợ chồng bạn còn phải đóng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(VPLS Lê Nguyễn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên