01/10/2013 11:43 GMT+7

Trường học không phải là nơi mua, bán

HƯỚNG DƯƠNG
HƯỚNG DƯƠNG

TTO - Đọc bài viết ''Nhà trường đi... bán sữa'', bạn đọc Hướng Dương đã rất bức xúc gửi ý kiến này đến Tuổi Trẻ Online.

Trước hết, chúng ta ai cũng biết nhà trường là nơi giáo dục và đào tạo học sinh, là nơi con em được truyền thụ kiến thức từ thầy cô giáo. Việc đem bán buôn vào trường học là không nên vì nơi đó không phải để quảng cáo sản phẩm hay khuyến khích người tiêu dùng.

Năm nào cũng vậy, học sinh luôn được nhà trường vận động mua tăm tre, bút thước hay những tờ giấy in hằng đẳng thức đáng nhớ... và em nào cũng "tự nguyện" mua dù không có nhu cầu.

Chưa nói đến giá cả cao hay không cao hơn bên ngoài nhưng những việc làm này không đúng chức năng của tên gọi trường học.

Học sinh là lứa tuổi còn nhỏ, chưa làm ra tiền, bảo phụ huynh đến họp rồi đăng ký mua sản phẩm, tất nhiên là vị nể nhà trường, giáo viên chủ nhiệm nên buộc lòng phụ huynh nào cũng phải mua.

Chuyện này có thể tương tự việc ''hội phí tự nguyện'' mà các trường đã làm vào đầu năm học.

Thiết nghĩ vì lý do gì chăng nữa, ngành giáo dục cũng không nên giới thiệu sản phẩm vào trường học, kêu gọi họp phụ huynh vì một việc chẳng liên quan gì đến việc học của các cháu rồi bảo là ''được thực hiện dựa trên tinh thần tự nguyện của cha mẹ học sinh...'' .

Có ép buộc hay không chỉ phụ huynh và học sinh mới biết được.

Nhà trường đi... bán sữa

Theo ông N.V.T., một phụ huynh có con đang theo học tại Trường tiểu học Sơn Phong (P.Sơn Phong, TP Hội An): “Cách đây một tuần tôi và những phụ huynh khác đồng loạt nhận được thông báo họp của cô giáo chủ nhiệm. Đến dự, chúng tôi được cô giáo giới thiệu sản phẩm sữa bột đậu nành và khuyến khích phụ huynh mua cho các cháu uống. Nếu ai đồng ý thì đăng ký danh sách, giáo viên sẽ tổng kết và nhận sữa rồi sau đó phát cho học sinh. Mặc dù nhà trường có thông báo việc làm này nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” nhưng tôi thấy hết sức vô lý”.

Bà Phan Thị Hồng - hiệu trưởng Trường tiểu học Sơn Phong, xác nhận: “Sau khi tiếp nhận chỉ đạo của Phòng GD-ĐT TP Hội An trong việc bán sữa ở trường học, nhà trường đã nhận từ Phòng GD-ĐT TP 625 hộp sữa bột đậu nành Vạn Xuân của Công ty Rồng Vàng để bán cho phụ huynh. Đây là việc làm dựa trên tinh thần tự nguyện, không ép buộc. Đến thời điểm hiện tại, lãnh đạo nhà trường chưa từng nghe bất cứ phản hồi nào của phụ huynh cả”.

Được biết không riêng gì Trường tiểu học Sơn Phong, mà tất cả các trường ở TP Hội An đều triển khai chương trình bán sữa trong trường học. “Trước khi triển khai chủ trương trên, Phòng GD-ĐT TP đã làm việc với Ban thường trực UBMTTQVN TP Hội An. Nhận thấy chủ trương này đúng đắn với cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” nên Phòng GD-ĐT đã đồng tình hưởng ứng. Chúng tôi có thể khẳng định đây là hoạt động được thực hiện trên tinh thần tự nguyện của cha mẹ học sinh chứ không hề có sự ép buộc” - ông Nguyễn Văn Dung, trưởng Phòng GD-ĐT TP Hội An, nói.

(Đọc toàn bài tại đây)

Quan điểm của bạn trong việc này là như thế nào? Bạn đã từng rơi vào trường hợp "tự nguyện" tương tự?

Hãy chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online qua email tto@tuoitre.com.vn, hay phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

HƯỚNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên