Trường đại học đứng sau những dự án giao thông lớn

24/04/2020 08:30 GMT+7

Dự án Bến xe Miền Đông mới, Tuyến xe buýt nhanh (BRT)… do một trường đại học tại TP.HCM tư vấn, thiết kế.

Đó là phân hiệu Trường đại học Giao thông vận tải tại TP.HCM - ngôi trường có lịch sử 30 năm phát triển. Hiện tại, Phân hiệu có 11 đơn vị chức năng, 3 khoa, 16 bộ môn và 2 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, xây dựng công trình.

Trường đại học đứng sau những dự án giao thông lớn - Ảnh 1.

Giảng viên và sinh viên Phân hiệu Giao lưu với Giảng viên và Sinh viên Đại học Yokohama - Nhật Bản

Đào tạo gắn với nhu cầu xã hội

Với sứ mệnh đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật cho ngành giao thông vận tải ở các tỉnh phía Nam, trong quá trình xây dựng và phát triển, Trường đại học Giao thông vận tải - Cơ sở II tập trung thực hiện chủ trương "Đào tạo theo nhu cầu xã hội" của Chính phủ. 

Ngày 27-4-2007, Cơ sở II vinh dự là 1 trong các cơ sở giáo dục đại học đầu tiên trong cả nước được Bộ GD-ĐT chọn tổ chức hội thảo "Đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội" dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân.

Tại hội thảo, các tỉnh thành phố cũng như các tập đoàn kinh tế lớn muốn đẩy mạnh phát triển giao thông vận tải đã trực tiếp ký kết thỏa thuận mở rộng quan hệ hợp tác với nhà trường. 

Trước xu thế đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường; tăng hiệu quả vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho đi lại; năm 2018, Phân hiệu là cơ sở đào tạo duy nhất trong cả nước triển khai đào tạo chuyên ngành mới "Hệ thống Giao thông thông minh - ITS" đáp ứng nhu cầu nhân lực, góp phần xây dựng thành phố thông minh, cũng như quốc gia thông minh.

Trường đại học đứng sau những dự án giao thông lớn - Ảnh 2.

Sinh viên Phân hiệu tham quan thực tế thi công đường Hầm Metro số 1

Bên cạnh kết nối doanh nghiệp đào tạo, phong trào nghiên cứu khoa học của giảng viên phân hiệu cũng phát triển cả về chất và lượng, nhiều đề tài cấp bộ, cấp thành phố có tính ứng dụng cao, giải quyết được nhiều vấn đề cấp thiết xã hội nói chung và ngành giao thông vận tải nói riêng.

Năm 2019, số lượng báo cáo, bài báo khoa học có bước phát triển vượt bậc với số lượng bài báo hoặc báo cáo khoa học được đăng trên các tạp chí và hội thảo khoa học tăng 49,5%. Số lượng bài báo quốc tế tăng 40% so với năm học trước.

Nhằm ươm mầm phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên, Phân hiệu đã tổ chức các hội thi, chương trình học thuật, tạo sân chơi khoa học lành mạnh, góp phần phát hiện bỗi dưỡng, vun đắp tinh thần sáng tạo trong sinh viên, tạo nên những sản phẩm có ứng dụng cao trong thực tiễn cuộc sống. Điển hình là chương trình "Hội thi mô hình chuyên ngành" được tổ chức liên tục từ năm 2015 đến nay. 

Năm 2017, mô hình "Robot do thám" của sinh viên Phân hiệu được đại diện cho TP.HCM tham dự và được tuyên dương tại Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc tổ chức tại Hà Nội. Sinh viên Phân hiệu đã tham gia và đạt giải nhì toàn quốc tại cuộc thi "Tài năng trẻ Logistics Việt Nam năm 2019" do Bộ Công thương phối hợp cùng mạng lưới đào tạo logistics Việt Nam tổ chức.

Hội nhập quốc tế

Trong những năm qua, Phân hiệu đã mở rộng quan hệ hợp tác với các trường đại học và tập đoàn có uy tín trên thế giới nhằm đẩy mạnh công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. 

Năm 2019, Phân hiệu đã phối hợp với Đại học Feng Chia (Đài Loan) tổ chức thành công hội thảo quốc tế "Xây dựng thành phố thông minh ở Việt Nam: Tầm nhìn và Giải pháp" thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, giáo viên và sinh viên, góp phần làm tăng vị thế của nhà trường.

Trường đại học đứng sau những dự án giao thông lớn - Ảnh 3.

Sinh viên trong giờ học Thí nghiệm cơ điện tử

Với mục tiêu tăng cường hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ, thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động sáng tạo, đổi mới công nghệ trong trường đại học, Phân hiệu đã chủ động hợp tác với các chuyên gia của Trường Đại học Derby Vương Quốc Anh tham gia đấu thầu cùng các chuyên gia nước ngoài khác, để thực hiện các đề xuất trong Dự án Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu khoa học và công nghệ (FIRST) do Ngân hàng thế giới (World Bank) tài trợ. 

Kết quả, Phân hiệu rất vinh dự là 01 trong 06 trường đại học của Việt Nam và là 01 trong 29 chuyên gia trên tổng số 600 chuyên gia tham gia đầu thầu (tỷ lệ chọi là 1/30) được Quỹ FIRST lựa chọn tài trợ để thực hiện đề xuất "Phát triển công nghệ mô phỏng số để thiết kế tối ưu lớp vật liệu mặt đường bê tông nhựa có khả năng kháng hằn lún trong điều kiện giao thông và khí hậu của Việt Nam" với giá trị tài trợ khoảng 107.000 USD.

Bên cạnh đó, nhằm nghiên cứu phát triển vật liệu bê tông tính năng cao để thiết kế và chế tạo hợp lý kết cấu phao, bè nổi cho công trình nhà ở nổi, nhà bè nuôi thủy hải sản, bến thuyền - ca nô, hỗ trợ các vùng đồng bằng ngập lụt, duyên hải, sông, hồ; đặc biệt là khu vực đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu, Phân hiệu đã phối hợp với Trường Đại học Công nghệ Brandenburg Cottbus-Senftenberg (BTU) thực hiện 01 dự án về "Nghiên cứu phát triển và sản xuất bè nổi làm từ vật liệu kết hợp bê tông và gỗ" thuộc Chương trình hợp tác ZIM (theo Nghị định thư Việt Nam - CHLB Đức) với giá trị khoảng 365.000 EUR.

30 năm xây dựng và phát triển, Phân hiệu Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM, tại TP.HCM đã nhận được nhiều phần thưởng cao quí như: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Cờ thi đua đua của Chính phủ; Cờ thi đua của Bộ GD-ĐT; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và của các bộ, ngành; nhiều năm liền Phân hiệu đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc…

Tham gia nhiều dự án giao thông lớn

Với mô hình công ty trực thuộc trường đại học đầu tiên của cả nước, Công ty Cổ phần UTC2 trực thuộc trường là điển hình kinh tế ứng dụng khoa học công nghệ của trường đại học vào thực tiễn lao động sản xuất, là cái nôi góp phần dìu dắt các sinh viên và tân kỹ sư, cử nhân do trường đào tạo.

Công ty đã tham gia các dự án lớn của ngành giao thông vận tải tại TP.HCM, tiêu biểu như: dự án Bến xe Miền Đông mới, dự án Tuyến xe buýt nhanh (BRT), gói thầu Tư vấn quốc tế (CS4) về Phát triển hệ thống giao thông đô thị bền vững hợp nhất cho TP.HCM thuộc dự án "Xây dựng tuyến metro số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương… góp phần giải quyết những vấn đề hóc búa của thực trạng xây dựng công trình giao thông tại khu vực phía Nam nói riêng và Việt Nam nói chung.

ĐỨC PHONG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận