06/01/2015 16:32 GMT+7

Trưởng công an xã thừa nhận xin gỗ cổ thụ 100 tuổi

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Ông Thịnh Văn Bang, trưởng công an xã Tân Thuận (huyện Hàm Thuận Nam) đã tường trình thừa nhận như trên.

Hiện trường cây cổ thụ bị chặt phá chỉ còn trơ gốc trưa ngày 6-1
Hiện trường cây cổ thụ bị chặt phá chỉ còn trơ gốc trưa ngày 6-1 - Ảnh: NGUYỄN NAM

Ngày 6-1, Hạt Kiểm lâm huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) cho biết ông Thịnh Văn Bang, trưởng công an xã Tân Thuận (huyện Hàm Thuận Nam) đã tường trình cho cơ quan kiểm lâm việc ông Bang xin gỗ tang vật khi lực lượng kiểm lâm bắt được 1m3 gỗ săng đào (thuộc loại gỗ nhóm II) đang được vận chuyển trái phép.

Đây là cây cổ thụ săng đào khoảng 100 tuổi. 

Bản tường trình của ông Thịnh Văn Bang nêu rằng vào 19g ngày 10-10-2014, ông Bang đến nhà ông Đinh Quốc Nghị (chủ một cây xăng ở thôn Hiệp Nhơn, xã Tân Thuận) chơi. Khi vào tới sân nhà ông Nghị thì ông Bang gặp nhóm cán bộ kiểm lâm đang đứng trước mấy lóng gỗ đẹp.

Trong số nhóm cán bộ kiểm lâm, ông Thịnh Văn Bang có biết ông Lưu Minh Cường (tổ phó tổ kiểm lâm cơ động).

Ông Bang xin ông Cường số gỗ tang vật về sử dụng nhưng ông Cường nói không có thẩm quyền cho. Do vậy ông Bang không xin nữa, đi vào nhà ông Nghị chơi nhưng không có ông Nghị ở nhà nên ông Bang đi về.

Hiện trường cây cổ thụ bị chặt phá chỉ còn trơ gốc trưa ngày 6-1
Hiện trường cây cổ thụ bị chặt phá chỉ còn trơ gốc trưa ngày 6-1 - Ảnh: NGUYỄN NAM

Tường trình của ông Lưu Minh Cường, tổ phó tổ kiểm lâm cơ động với Hạt Kiểm lâm- huyện hàm Thuận Nam, cho thấy ông Trịnh Văn Bang đã gặp tổ công tác đề nghị được xin lại số gỗ trên.

“Ông Bang nói số gỗ trên là của mình khai thác từ nghĩa địa xóm Rẫy”, ông Cường tường trình.

Có 2 nhân chứng đã tường trình với cơ quan kiểm lâm: ông Bang thuê người đến nghĩa trang xóm Rẫy (thôn Hiệp Nhơn) để lăn cây, chỉ đạo việc xẻ gỗ rồi kêu người vận chuyển gỗ đi.

Gỗ tang vật bị Hạt Kiểm lâm huyện Hàm Thuận Nam bắt quả tang đang được giữ tại cơ quan này để điều tra làm rõ
Gỗ tang vật bị Hạt Kiểm lâm huyện Hàm Thuận Nam bắt quả tang, đang được giữ tại cơ quan này để điều tra - Ảnh: NGUYỄN NAM

Tại hiện trường, vẫn còn nhiều nhánh lớn của cây cổ thụ nằm bên gốc cây bị cưa. Đường kính của gốc cổ thụ có chiều dài khoảng 1m. Riêng số gỗ tang vật đã được đưa về Hạt Kiểm lâm huyện Hàm Thuận Nam để cơ quan này điều tra.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Hàm Thuận Nam, khi bắt vụ vận chuyển gỗ săng đào trên, những người vận chuyển gỗ đã bỏ chạy.

Ngoài lượng gỗ tang vật thì lực lượng kiểm lâm còn thu giữ một chiếc xe máy. Cơ quan này đã mất nhiều thời gian đi tìm các nhân chứng, người liên quan trong vòng 2 tháng qua.

Chiếc xe máy dùng để vận chuyển gỗ săng đào bị thu giữ
Chiếc xe máy dùng để vận chuyển gỗ săng đào bị thu giữ - Ảnh: NGUYỄN NAM

Ông Thịnh Văn Bang bác bỏ sự việc bản thân ông đứng ra tổ chức “xẻ thịt” cây cổ thụ săng đào. “Việc này tôi có tường trình với bên kiểm lâm rồi”, ông Bang nói.

Một người tham gia vận chuyển gỗ bị lực lượng kiểm lâm chụp lại hình ảnh - Ảnh: Nguyễn Nam
Một người tham gia vận chuyển gỗ bị lực lượng kiểm lâm chụp ảnh - Ảnh: NGUYỄN NAM (chụp lại ảnh tư liệu)

Ông Cao Xuân Linh, chủ tịch UBND xã Tân Thuận, cho biết khi ông đến xã này công tác hàng chục năm trước, đã thấy cây săng đào trên.

“Ông Thịnh Văn Bang báo cáo là có xin gỗ, còn những nội dung khác thì chúng tôi đang chờ cơ quan kiểm lâm làm rõ”, ông Linh nói. Theo ông Linh, cây săng đào trên thuộc trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương, lực lượng bảo vệ rừng và cơ quan kiểm lâm. 

Hạt Kiểm lâm huyện Hàm Thuận Nam khẳng định sẽ đấu tranh làm rõ việc liên quan của trưởng công an xã Tân Thuận trong vụ chặt phá cây cổ thụ 100 tuổi trên.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên